posttoday

"เจริญ"ซื้อไทยประกันภัย

10 พฤษภาคม 2561

กลุ่มธุรกิจการเงินของ "เจริญ" รุกซื้อไทยประกันภัยทั้งหมด ก่อนถอนออกจากตลาดทุ่ม 2.5 หมื่นล้าน ตั้งโฮลดิ้งเข้าตลาดทางอ้อม

กลุ่มธุรกิจการเงินของ "เจริญ" รุกซื้อไทยประกันภัยทั้งหมด ก่อนถอนออกจากตลาดทุ่ม 2.5 หมื่นล้าน ตั้งโฮลดิ้งเข้าตลาดทางอ้อม

นายสุรัตน์ ศรีสมบุญกุล กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ไทยประกันภัย (TIC) ของตระกูลตู้จินดาแจ้งว่า บริษัทได้เซ็นสัญญาร่วมลงทุนเป็นพันธมิตรกับบริษัทเครืออาคเนย์ (เอสอีจี) กลุ่มธุรกิจการเงินของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ตามที่ได้รับข้อเสนอที่จะให้บริษัทเครือไทย โฮลดิ้งส์ ทุนจดทะเบียน 1 หมื่นล้านบาท ทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของไทยประกันภัย โดยการออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน เพื่อแลกหุ้นในอัตรา 1 หุ้น สามัญของบริษัทเครือไทย โฮลดิ้งส์ ต่อ 1 หุ้นสามัญของไทยประกันภัย และ 1 หุ้นบุริมสิทธิของเครือไทย โฮลดิ้งส์ ต่อ 1 หุ้นสามัญของบริษัท ไทยประกันภัย เมื่อทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดเพื่อนำหุ้นของไทยประกันภัยเพิกถอนออกจากการเป็นบริษัท จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และบริษัทเครือไทย โฮลดิ้งส์ จะยื่นขอนำหุ้นเข้าจดทะเบียนใน SET

บริษัทโฮลดิ้งดังกล่าวจะเพิ่มทุนจดทะเบียน เพื่อจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน 23.5 ล้านหุ้น รองรับการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและจัดการเพื่อแลกเปลี่ยนหุ้นของไทยประกันภัยที่จะถือหุ้นในบริษัทโฮลดิ้งประมาณ 3.12% และจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนกว่า 730 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 10 บาท ให้เอสอีจีในราคาหุ้นละ 34.24 บาท รวม 2.5 หมื่นล้านบาท รองรับการดำเนินธุรกิจร่วมกันกับเอสอีจี เพื่อจ่ายเป็นค่าตอบแทนในการรับโอนกิจการทั้งหมดของเอสอีจีแทนการจ่ายด้วยเงินสดส่งผลให้เอสอีจีถือหุ้นโฮลดิ้งนี้ 97%

ทั้งนี้ เครืออาคเนย์จะโอนกิจการทั้งหมดคือ บริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต บริษัท อาคเนย์ประกันภัย และอีก 10 บริษัท คือ บริษัท อาคเนย์แคปปิตอล บริษัท อาคเนย์แอดไวซ์เซอรี่ บริษัท ทีซีซี พริวิเลจ การ์ด บริษัท ศูนย์วิชาการอาคเนย์ บริษัท เอเชียติ๊ก เฮาส์ บริษัท เซาท์อีสต์ แอดไวซอรี่ บริษัท รถดีเด็ด ออโต้ บริษัท เอสโซฟิน บริษัท ทิพยประกัน สปป.ลาว และบริษัท อาเซียน รีอินชัวรันส์ คอร์ปอเรชั่น เข้าไปในบริษัทเครือไทย โฮลดิ้งส์ ที่จัดตั้งขึ้น

บริษัท ไทยประกันภัย จะจัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาแผนการรวมธุรกิจโดยจะต้องได้รับอนุมัติเสียง 3 ใน 4 ของที่ประชุม ผู้ถือหุ้นทั้งนี้คาดว่าบริษัทเครือไทย โฮลดิ้งส์ จะจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้เอสอีจีภายในไตรมาสแรกปี 2562

นายสุรัตน์ ชี้แจงว่า หากบริษัทดำเนินธุรกิจเฉพาะประกันภัยจะมีข้อจำกัดด้านการลงทุน การปรับโครงสร้างเป็นโฮลดิ้งจะสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้บริษัท เพราะเอสอีจีมีฐานะมั่นคงและมีประสบการณ์ในธุรกิจประกันภัยมากว่า 70 ปี จะช่วยให้ โฮลดิ้งแข็งแกร่งและเติบโตสูง เป็นการขยายการลงทุนไปในธุรกิจที่หลากหลาย ต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้า บริษัทโฮลดิ้งจะมีรายได้ หลักจากธุรกิจประกันชีวิต และเป็นการรวมทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อการประหยัดต่อขนาด

ด้าน นายโชติพัฒน์ พีชานนท์ ประธานกรรมการบริหารบริษัทเครืออาคเนย์ ออกหนังสือชี้แจงพนักงานว่า การร่วมธุรกิจเป็นไปตามกลยุทธ์ เพื่อการเติบโตเพิ่มศักยภาพการแข่งขันรวมถึงยกระดับองค์กรเป็นสากล