posttoday

กรุงศรีพร้อมสู้ศึกสินเชื่อบ้านแข่งดุ

06 กรกฎาคม 2561

ธนาคารกรุงศรีฯ ตั้ง เป้าปล่อยสินเชื่อบ้านโต 11% ยอมรับการ แข่งขันสูง ยันไม่แหกกฎ งัดกลยุทธ์ดิจิทัลสู้

ธนาคารกรุงศรีฯ ตั้ง เป้าปล่อยสินเชื่อบ้านโต 11% ยอมรับการ แข่งขันสูง ยันไม่แหกกฎ งัดกลยุทธ์ดิจิทัลสู้

นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อบ้าน ปี 2561 เติบโต 11% ทำการปล่อยสินเชื่อใหม่และสินเชื่อคงค้าง ซึ่งจะทำให้ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งปีอยู่ที่ 6.3 หมื่นล้านบาท และสินเชื่อคงค้างสิ้นปีอยู่ที่ 2.4 แสนล้านบาท โดยมั่นใจว่า ปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ แม้การแข่งขันสินเชื่อบ้าน รุนแรง แต่ธนาคารยึดหลักแข่งขันภายใต้หลักเกณฑ์ที่ถูกต้อง ซึ่งได้มีการพูดคุยในสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยภายใต้สมาคมธนาคารไทยว่าการแข่งขันควรอยู่บนพื้นฐานประโยชน์ของผู้บริโภคไม่ควรแข่งลดหย่อนเกณฑ์บริหารความเสี่ยง เช่น การให้วงเงินต่อหลักประกัน (LTV) ไม่เกิน 100% อาจมีบางรายให้สูงสุด 100% บ้าง แต่ไม่ใช่ทุกราย เพราะไม่อยากให้ลูกค้ากู้เกินความจำเป็น ที่อาจเป็นความเปราะบางในอนาคตตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกังวล

สำหรับธนาคารไม่เคยสนับสนุนการทำโปรโมชั่นสินเชื่อบ้านผ่อนล้านละ 1,000 บาท เพราะทำให้ลูกค้าเข้าใจผิด ประเมินตัวเองผิด โดยเฉพาะลูกค้าเจนวายที่นิยมทำอาชีพอิสระมาก มีความผันผวนทางรายได้ ยังไม่พร้อมเป็นหนี้ระยะยาว โดยธนาคารมีผ่อนล้านละ 3,000 บาท ให้เลือก หากลูกค้าไม่พร้อม ก็จะไม่สนับสนุน เป็นการลดความเสี่ยงการปล่อยสินเชื่อ ทำให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ไม่ขึ้นมา 2-3 ปีแล้ว ทรงตัว 2.4-2.6% ในขณะที่เอ็นพีแอลของสินเชื่อบ้านทั้งระบบปรับขึ้นมาอยู่ที่ 3.38% เมื่อไตรมาส 1/2561

นอกจากนี้ ตลาดสินเชื่อบ้านในปี 2561 จะเติบโตได้ดีจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวต่อเนื่องและการเร่งตัดสินใจของ ผู้บริโภคก่อนอัตราดอกเบี้ยจะปรับขึ้นในระยะถัดไป รวมทั้งสถาบันการเงินต่าง ยังมีการทำตลาดรีไฟแนนซ์ ทำให้การปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งระบบเติบโต 6-10% คิดเป็นยอดสินเชื่อใหม่ 6.73-6.98 แสนล้านบาท และยอดคงค้างคาดว่าเติบโต 6-8% อยู่ที่ 3.73-3.8 ล้านล้านบาท

นายณัฐพล กล่าวว่า ธนาคารเน้นกลยุทธ์นำเสนอสินเชื่อบ้านด้วยนวัตกรรมภายใต้แนวคิด ดิจิทัล เฟิสต์ โดยมีโรดแมป 3 ปี ระหว่างปี 2561-2563 ซึ่งระยะที่ 1 พัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับพนักงานขายให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า พร้อมรายงานสถานะการขอสินเชื่อได้ทุกที่ทุกเวลา  ระยะที่ 2 ดึงดีเวลลอปเปอร์พันธมิตรและผู้พัฒนาเว็บไซต์ข้อมูลเรื่องอสังหาฯ มารวมเป็นดิจิทัลโซลูชั่น ระยะที่ 3 นำบิ๊กดาต้า และโรโบติก เพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และระยะที่ 4 การทำแอพพลิเคชั่นออนดีมานด์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถขอสินเชื่อบ้านได้ด้วยตัวเอง ผ่าน แอพพลิเคชั่นแบบดิจิทัลเลนดิ้ง