posttoday

"โฆสิต" หนุนปฏิรูปการเมืองก่อนเลือกตั้ง

13 ธันวาคม 2556

ประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพ แนะตั้งโต๊ะเจรจาหาทางออกปฏิรูปการเมือง แม้เสียเวลาแค่คุ้มค่า ยืดเยื้อจีดีพีปีหน้าโตไม่ถึง 3%

ประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพ แนะตั้งโต๊ะเจรจาหาทางออกปฏิรูปการเมือง แม้เสียเวลาแค่คุ้มค่า ยืดเยื้อจีดีพีปีหน้าโตไม่ถึง 3%

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ กล่าวหลังเปิดงานบัวหลวงเอสเอ็มอีแฟร์ ครั้งที่ 5 ว่า ทุกภาคส่วนควรมีการตั้งโต๊ะเจรจาหาทางออก เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งในประเทศ เพราะถึงมีการเลือกตั้งใหม่แต่การเมืองไทยยังไม่ได้รับการปฏิรูป ปัญหาเดิมๆ ก็จะกลับมาอีกครั้ง ดังนั้น แนวทางปฏิรูปทางการเมือง ควรมีออกมาก่อนการเลือกตั้ง

"การหารืออาจจะต้องทำให้เสียเวลา หรือทำให้การเลือกตั้งต้องล่าช้าออกไปบ้าง แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะเท่ากับช้าเพื่อให้ประเทศได้ก้าวไปอีกขั้น" นายโฆสิต กล่าว

นายโฆสิต กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2557 คาดว่า จะขยายตัวได้ 3% ใกล้เคียงกับปีนี้ แต่หากการเมืองยังยืดเยื้อ เศรษฐกิจในปีหน้าคงจะเติบโตได้ยาก และอาจจะโตไม่ถึง 3% เพราะความสามารถในการแข่งขันของภาคเอกชนลดลง จึงส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่อง แต่หากเศรษฐกิจสหรัฐ และจีนมีทิศทางที่ดี จะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวได้บ้าง

อย่างไรก็ดี จะเห็นว่าเศรษฐกิจในปีนี้และปีหน้าชะลอตัวลงมาก เนื่องจากรัฐบาลขาดทุนสูง ไม่ว่าจะเป็นการขาดทุนที่มาจากนโยบายประชานิยม หรือการขาดทุนจากภาคส่งออก ซึ่งสิ่งที่ตามมา ก็คือ การจ่ายภาษีของประชาชนมีอัตราลดลง และก็ล่าช้าตามไปด้วย ดังนั้น การขาดทุนของรัฐบาลก็มีสูงขึ้น