posttoday

เร่งแก้ปมคนไม่เชื่อ2ล้านล้านไม่โกง

19 มีนาคม 2556

"ชัชชาติ"เร่งกู้ความเชื่อมั่น ดึงภาคีต้านคอร์รัปชั่นร่วมตรวจสอบ หลังคนไม่เชื่อลงทุน 2 ล้านล้าน"ไม่โกง"

"ชัชชาติ"เร่งกู้ความเชื่อมั่น ดึงภาคีต้านคอร์รัปชั่นร่วมตรวจสอบ หลังคนไม่เชื่อลงทุน 2 ล้านล้าน"ไม่โกง"

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ยอมรับว่า ประชาชนยังไม่มั่นใจการดำเนินการโครงการลงทุน 2 ล้านล้านบาทของกระทรวงคมนาคมว่าจะเป็นไปด้วยความโปร่งใสหรือไม่ ดังนั้น ตนจะต้องกู้ความเชื่อมั่นตรงนี้กลับมาให้ได้ โดยรัฐบาลจะร่วมมือกับภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น (ภตค.) ให้เข้ามามีส่วนร่วมตรวจสอบโครงการลงทุนทุกขั้นตอน

"ประชาชนไม่มั่นใจว่าจะไม่มีการทุจริต ซึ่งเราต้องกู้ความเชื่อมั่นกลับคืนมาให้ได้"นายชัชชาติกล่าว

นายชัชชาติ ระบุว่า กระทรวงคมนาคมจะทำงานร่วมกับภตค.ในการตรวจสอบการลงทุนของภาครัฐ ซึ่งโครงการนำร่อง คงไม่ใช่โครงการภายใต้พ.ร.บ.กู้เงินฯ เพราะไม่ผ่านการพิจารณาของสภาฯ แต่จะนำร่องในโครงการที่กระทรวงจะดำเนินการในเร็วๆนี้ คือ การจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน 13,162 ล้านบาท เพราะเป็นโครงการที่คนสนใจและเข้าใจง่าย

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอแนะครม.ว่า การลงทุนโครงงการภายใต้พ.ร.บ.เจ้าของโครงการต้องปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องตามปกติ ตั้งแต่การเสนอครม.อนุมัติโครงการและจัดสรรเงินกู้ กำหนดขั้นตอนบริหารโครงการ การติดตามประเมินผล และรายงานผลตามขั้นตอนปกติ

นอกจากนี้ หน่วยงานเจ้าของโครงการต้องจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ความคุ้มค่าการลงทุน ผลตอบแทนการเงิน ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพตามที่กำหนดในกฎหมาย พร้อมทั้งต้องกำกับการดำเนินการโครงการให้โปร่งใสทุกขั้นตอน