posttoday

แฮร์รี่พอตเตอร์อายุ 20 ปี ยังมีเรื่องเซอร์ไพรส์เพียบ

27 มิถุนายน 2560

แฟนๆ พ่อมดแฮร์รี่จึงคึกคักกันเป็นพิเศษ วาระครบรอบ 20 ปีของนิยายดัง Harry Potter

แฟนๆ พ่อมดแฮร์รี่จึงคึกคักกันเป็นพิเศษ วาระครบรอบ 20 ปีของนิยายดัง Harry Potter

วันที่ 26 มิ.ย.ของทุกปี เป็นวันที่พี่น้องชาวไทยรำลึกถึงอัจฉริยภาพด้านวรรณกรรมของสุนทรภู่ครูกวีผู้ยิ่งใหญ่ แต่สำหรับสาวกของ เจ.เค. โรว์ลิ่ง ยังเป็นวันสำคัญของพวกเขาด้วยเช่นกัน เพราะเป็นวันถือกำเนิดภาคแรกของ Harry Potter ในชื่อ The Philosopher's Stone เมื่อปี 1997

ใช่แล้ว 26 มิ.ย. 2017 จึงเป็นวาระครบรอบ 20 ปีของนิยายดังเรื่องนี้ แฟนๆ พ่อมดแฮร์รี่จึงคึกคักกันเป็นพิเศษ ส่วนที่ไม่ใช่แฟนก็พลอยให้ความสนใจไปด้วย โดยเฉพาะสำนักข่าวใหญ่ๆ

 แฮร์รี่ พอตเตอร์ ถือเป็นปรากฏการณ์ด้านวรรณกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในช่วงปลายทศวรรษที่ 90-2000 ไม่เพียงทำให้ผู้เขียนกลายเป็นนักประพันธ์ระดับพันล้าน แต่ทำให้เกิดกระแสการอ่านและการขายหนังสือครั้งมโหฬาร จนกระทั่งทุกวันนี้ ชาวโลกก็ยังต้องมนต์สะกดของแฮร์รี่กับผองเพื่อน ทั้งๆ ที่ เจ.เค.เลิกเขียนนิยายชุดนี้ไปแล้ว และหันไปจับงานภาคเชื่อมต่อแทน แต่จนแล้วจนรอด เจ.เค.ก็ยังเผยความลับและนัยของนิยายเรื่องนี้ จนสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้อ่านเรื่อยๆ เช่นเมื่อไม่กี่วันก่อนในเว็บไซต์ Pottermore

ที่จริงแล้วในนิยายเรื่องนี้มีตัวละครชื่อแฮร์รี่ พอตเตอร์ 2 คน คนหนึ่งก็คือตัวเอกของเรื่องที่เรารู้จักกันดี ส่วนอีกคนคือทวดของเขาที่มีชื่อเดียวกันคือ เฮนรี่ (หรือแฮร์รี่ตามที่คนใกล้ชิดเรียกขาน) แถมยังเป็นพ่อมดที่ค่อนข้างดื้อรั้นในอุดมการณ์ของตัวเอง โดยเฉพาะการเป็นปากเป็นเสียงและสนับสนุนให้วงการพ่อหมดช่วยเหลือพวกมักเกิ้ล

 เรื่องของแฮร์รี่ พอตเตอร์รุ่นทวดมีแค่นี้ แต่แฟนๆ หวังว่าในอนาคตน่าจะมีนิยายพรีเควลเกี่ยวกับเขานะ