posttoday

หมอซ้ง...ไม่ต้องเป็นพระเอกก็ดังได้

23 พฤศจิกายน 2557

แฟนหนังที่อายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป คงไม่มีใครไม่รู้จัก หมอซ้ง-ทรงวิทย์ จิรโศภิน

แฟนหนังที่อายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป คงไม่มีใครไม่รู้จัก หมอซ้ง-ทรงวิทย์ จิรโศภิน หนุ่มร่างกะทัดรัดหน้าตี๋ขี้เล่นทะเล้นอยู่เสมอ เขาเริ่มจากภาพยนตร์รักวัยรุ่นเรื่อง รักทะเล้น เมื่อปี 2521 ต่อด้วย ปริญญาครึ่งใบ ประกบคู่กับอำภา ภูษิต เขาเกิดจากฝีมือการกำกับของศุภักษร จนกระทั่งมาโด่งดังสุดจากหนังเรื่อง หมอซ้ง เมื่อปี 2522 ใครๆ ก็จดจำเขาได้จากบทพระเอกของเรื่องนี้ จนเรียกเขาว่าหมอซ้งตามบทหนังที่ได้รับ ทั้งที่ไม่ใช่ชื่อเล่นจริงๆ ของเขา

หลังจากเล่นหนังจนประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักอยู่ 4-5 เรื่อง เขาก็มาทำงานประจำอยู่ที่บริษัท เจเอสแอล อยู่สักพัก ก่อนที่ บุษบา ดาวเรือง จะชักชวนให้มาทำงานที่บริษัท แกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (ในยุคนั้น) ถือว่าเป็นพนักงานคนแรกๆ ของแกรมมี่ฯ ตั้งแต่อยู่อาคารวานิช เพชรบุรี ดูแลด้านการตลาดและมาโด่งดังอีกครั้งในบทพิธีกรรายการตามไปดู ที่เป็นรายการยอดฮิตที่แนะนำเรื่องราวและสถานที่แปลกๆ ทุกบ่ายวันอาทิตย์ทางช่อง 9 อสมท ที่ทำเรตติ้งสูงสุดให้กับช่องตอนนั้น เป็นเวลานานกว่า 10 ปี

หมอซ้ง...ไม่ต้องเป็นพระเอกก็ดังได้

 

ควบคู่กับการเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท แกรมมี่ โซเชี่ยลวิชั่น ในเครือแกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (ในยุคนั้น) ที่ทำงานด้านกิจกรรมสังคมด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น โครงการจัสเซย์โน (ยาเสพติดต้องไม่คำเดียว) บางกอกคลีนโซไซตี้ (การคัดแยกขยะใน กทม.) ฟ้าสวยที่กรุงเทพ (รณรงค์เรื่องฝุ่นควันในอากาศ) ภูมิปัญญาท้องถิ่น คอนเสิร์ตเอิร์ธเดย์ นับว่าเป็นบริษัทแรกๆ ที่ทำออร์แกไนเซอร์ให้กับโครงการกิจกรรมเพื่อสังคมเมื่อเกือบ 15 ปีที่ผ่านมา

ในปี 2540 เขายังได้เล่นหนังเรื่องจักรยานสีแดง ผลงานกำกับของยุทธนา มุกดาสนิท นำแสดงโดยมอส ปฏิภาณ และทาทา ยัง

หมอซ้ง...ไม่ต้องเป็นพระเอกก็ดังได้

 

หลังจากออกจากแกรมมี่ฯ เมื่อปี 2541 หมอซ้งก็ได้รับการทาบทามจากไบรอัน แอล มาร์คา ให้มาเป็นผู้บริหารให้กับบริษัท บีอีซี-เทโร ทำกิจกรรมพิเศษต่างๆ เช่น จัดโชว์กายกรรมกวางเจาจากประเทศจีน (มาแสดงทั่วทุกภาคของประเทศไทย ตอนนั้นได้รับการตอบรับดีมาก) และกิจกรรมอื่นๆ อยู่ 2-3 ปี ก่อนที่จะลาออกไปอยู่กับมีเดียออฟมีเดียในยุคของยุวดี บุญครอง เพื่อดูแลงานด้านรายการโทรทัศน์และกิจกรรมพิเศษ

หมอซ้ง...ไม่ต้องเป็นพระเอกก็ดังได้

 

ล่าสุดขณะนี้หมอซ้งไม่ได้ทำงานประจำให้กับที่ใด แต่เป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัท เวิร์ค อิท ซึ่งมีภรรยาของเขา (กัลยา) เป็นผู้ก่อตั้งรับงานออร์แกไนเซอร์ เช่น โครงการทูบีนัมเบอร์วัน ปัจจุบันเขามีลูกสาววัยรุ่น 1 คน ที่เพิ่งจบไฮสคูลและกำลังจะไปเรียนต่อต่างประเทศ แม้จะอยู่ในวัย 55 ปี แต่รูปร่างหน้าตาก็ยังเหมือนเดิม เขาจะออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำทุกเช้า

ด้านการศึกษานั้น เขาเรียนที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรียนอยู่ได้เพียงปี 3 แต่เรียนไม่จบ เพราะมาโด่งดังจากการเล่นหนังจนไม่มีเวลาไปเรียน แต่เขาเป็นคนหัวดีคิดเลขไว เก่งเรื่องการตลาด ทำงานเร็วไว เป็นคนเปิดการขายงานเก่งมาก

หมอซ้ง...ไม่ต้องเป็นพระเอกก็ดังได้

 

หมอซ้ง...ไม่ต้องเป็นพระเอกก็ดังได้