posttoday

จับตาราคาน้ำมัน-LNG ขาลง เหตุซาอุฯเพิ่มกำลังผลิต

23 กรกฎาคม 2564

สนพ.ประเมินราคาน้ำมันดิบชะลอตัวลง หลังซาอุฯUAE เจรจาเพิ่มการผลิต ด้านราคา Spot LNG ลดลง จากความผันผวนในยุโรป

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบว่า ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มชะลอตัวลง หลังตลาดคลายความกังวลเรื่องอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว จากซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) สามารถเจรจาข้อตกลงเบื้องต้นในการปรับเพิ่มระดับการผลิตน้ำมันดิบอ้างอิง (baseline production) ของ UAE

ขณะที่ซาอุฯ และ UAE ยังไม่มีการนัดวันประชุมกับสมาชิกชาติอื่นในกลุ่มโอเปกพลัสเพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายการเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่มอย่างเป็นทางการ ประกอบกับตลาดยังคงกังวลต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชีย หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงปรับเพิ่มสูงขึ้นในหลายพื้นที่ โดยกรุงโตเกียวได้กลับมาดำเนินมาตรการที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดก่อนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน

ด้านอินโดนีเซียประกาศขยายพื้นที่ล็อกดาวน์ ส่วนมาเลเซีย ไทยและเกาหลีใต้ได้มีการประกาศมาตรการเข้มงวดทางสังคมเพื่อลดการแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันยังคงผันผวนและได้รับแรงหนุนหลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าความต้องการน้ำมันทั่วโลกมีทิศทางปรับตัวสูงขึ้นตลอดช่วงระยะเวลา เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้น การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคไวรัสโควิด-19 และคาดการณ์อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกอาจดีขึ้น

ภาพรวมสถานการณ์ราคาน้ำมันโลก (วันที่ 12 - 18 กรกฎาคม 2564) ราคาน้ำมันดิบดูไบและเวสต์เท็กซัส เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 73.39 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล  และ 73.19 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล  โดยทรงตัวจากสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของอุปทานน้ำมันดิบ จากการบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นระหว่างซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในการปรับเพิ่มกำลังการผลิต ซึ่งทางกลุ่มโอเปกพลัสจะจัดประชุมอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นอกจากนี้ตลาดยังคงกังวลต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชีย หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสายพันธุ์เดลตา ยังคงปรับเพิ่มสูงขึ้นในหลายพื้นที่ ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันยังถูกกดดันจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดนครลอสแอนเจลิสได้กลับมาใช้มาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคารอีกครั้ง มีผลบังคับใช้วันที่ 17 กรกฎาคม 2564 หลังจากมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ประเทศออสเตรเลียประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์ในเมืองซิดนีย์อีก 14 วัน หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มสูงขึ้นแม้ว่าจะมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ระดับสูงสุดแล้วก็ตาม

สำหรับราคากลางน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดภูมิภาคเอเชีย เบนซินออกเทน 95, 92 และ 91 (Non-Oxy) เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 85.54 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล 83.46 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และ 84.70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ปรับตัวลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 0.85 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล  0.62 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล  และ 0.59 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว (10 PPM) เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 80.29 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล  ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วจากอุปสงค์ที่ยังจำกัดในภูมิภาค เนื่องจากการจำกัดการเดินทางเพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางการนำเข้าน้ำมันดีเซลของฮ่องกงที่เพิ่มขึ้น

นายวัฒนพงษ์ กล่าวถึง สถานการณ์ราคาก๊าซธรรมชาติเหลว ในตลาดจร หรือ Spot LNG ช่วงระหว่างวันที่ 5 – 9 ก.ค. 2564 ว่า ราคา Spot LNG เฉลี่ยในสัปดาห์นี้ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ก่อน 0.039 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู มาอยู่ที่ระดับ 13.414 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู ตามความผันผวนของราคาก๊าซธรรมชาติในภูมิภาคยุโรป เนื่องจากราคา Carbon Credit ส่งผลกระทบต่อราคา Spot LNG ทำให้เกิดความผันผวนในทิศทางเดียวกันตลอดทั้งสัปดาห์

ทั้งนี้ปริมาณความต้องการใช้ LNG จากภูมิภาคเอเชีย และอเมริกาใต้เป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญของราคา Spot LNG ให้คงตัวในระดับสูงโดยมีรายงานราคาก๊าซธรรมชาติภายในประเทศออสเตรเลียปรับเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในรอบ 5 ปี จาก อากกาศที่หนาวเย็นจัด การซ่อมบำรุงของแหล่งก๊าซฯ Longford ในรัฐวิกตอเรีย โรงไฟฟ้าถ่านหินหยุดการเดินเครื่องกะทันหัน และปริมาณสำรองก๊าซฯ ที่ลดลงจะส่งผลให้ผู้ผลิต LNG จากโครงการในประเทศออสเตรเลียฝั่งตะวันออก อาจพิจารณาลดกำลังการผลิตและขายก๊าซฯให้กับตลาดในประเทศออสเตรเลียทดแทน

รวมถึงปัจจัยพายุฝนที่ตกต่อเนื่องในประเทศญี่ปุ่น ส่งผลทำให้ความสามารถในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ปรับลดลง และผู้ซื้อ LNG ในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะผู้ซื้อจากภาคตะวันตกของประเทศต้องเข้าจัดหา Spot LNG เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าทดแทนไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์

สำหรับค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 0.32 บาท/เหรียญสหรัฐฯ มาอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 32.8269 บาท/เหรียญสหรัฐฯ ต้นทุนน้ำมันเบนซินทรงตัวจากสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ต้นทุนน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น 0.15 บาท/ลิตร ทำให้ค่าการตลาดของน้ำมันเบนซิน น้ำมันแก๊สโซฮอล และน้ำมันดีเซล เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 2.14 บาท/ลิตร

ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 18 ก.ค. 64 กองทุนน้ำมันมีสินทรัพย์รวม 49,293 ล้านบาท หนี้สินกองทุนฯ 32,612 ล้านบาท ทั้งนี้ฐานะกองทุนน้ำมันสุทธิ 16,681 ล้านบาท แยกเป็นบัญชีน้ำมัน 30,979 ล้านบาท และบัญชี LPG  -14,298 ล้านบาท