posttoday

ส่งออกชายแดนไทยหดตัวต่อเนื่องปีที่5 หลังวิกฤตเศรษฐกิจเมียนมาร่วง8.5% ปีนี้ 

12 เมษายน 2564

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินเศรษฐกิจเมียนมาปี 2564 อาจหดตัว 8.5% ส่งผลให้การส่งออกชายแดนของไทยหดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยผลวิเคราะห์ว่า ท่ามกลางเศรษฐกิจทั่วโลกที่มีภาพบวกมากขึ้น สวนทางกับเศรษฐกิจเมียนมาที่กำลังเผชิญมรสุมทางการเมืองในประเทศอย่างหนัก ทำให้ภาพลักษณ์ของเมียนมาในสายตาชาติตะวันตกก็ถูกลดความน่าเชื่อถือลงจากความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญที่สหรัฐฯ ได้ประกาศระงับความตกลงการค้าและการลงทุนกับเมียนมาในวันที่ 30 มีนาคม 2564 ทำให้เมียนมาต้องสูญเสียสิทธิ์ GSP ของสหรัฐฯ ไปพร้อมกัน 

อีกทั้ง ความไม่สงบในเมียนมาที่รุนแรงเรื่อยมาจนถึงเวลานี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ส่งผลให้เครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมียนมาทุกตัวอยู่ในภาวะชะลอตัวมากกว่าที่เคยคาดไว้ 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์เศรษฐกิจเมียนมาปี 2564 อาจจะหดตัวลึกขึ้นมาอยู่ที่ราวร้อยละ 8.5 (กรอบประมาณการร้อยละ -9.8 ถึง -7.2) โดยขึ้นอยู่กับพัฒนาการทางเศรษฐกิจและการเมืองในเมียนมาเป็นหลัก 

ด้วยภาวะเศรษฐกิจเมียนมาดังกล่าวส่งผลให้การส่งออกจากไทยไปเมียนมาผ่านชายแดนในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 กลับมาหดตัวสูงร้อยละ -21.4 (YoY) โดยผลพวงจากความไม่สงบในประเทศเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สินค้าส่วนใหญ่เริ่มหดตัวชัดเจนมากขึ้นจากเดือนก่อน 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ในช่วงที่เหลือของปีด้วยกำลังซื้อและภาพเศรษฐกิจที่จะอ่อนแรงลงเรื่อยๆ คงฉุดให้การส่งออกชายแดนไทยไปเมียนมาปี 2564 หดตัวลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ที่ร้อยละ -6.0 โดยมีมูลค่าการส่งออกที่ 81,890 ล้านบาท (กรอบประมาณการหดตัวที่ร้อยละ -8.0 ถึง -2.9)