posttoday

นายกฯชี้เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเดือนต.ค.ขึ้นอยู่กับ "ศบศ." พิจารณา

25 สิงหาคม 2563

นายกฯ ชี้แนวคิดเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเดือนต.ค. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ขึ้นอยู่กับ ศบศ. พิจารณา ย้ำเศรษฐกิจ-สุขภาพต้องเดินไปคู่กัน

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายภายหลังการประชุม ครม.สัญจร ถึงแนวคิดการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ในเดือน ต.ค.ว่า เรื่องนี้ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ(ศบศ.) ต้องพิจารณาว่าจะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ เศรษฐกิจการท่องเที่ยว การรักษาพยาบาลในประเทศ ส่วนนี้เป็นรายได้ของประเทศเราทั้งสิ้น ถึงแม้เราจะมีมาตรการท่องเที่ยวในประเทศ แต่ก็มีคนอยู่ไม่กี่ล้านคนที่ท่องเที่ยว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราจะเอาสิ่งเหล่านี้มารองรับในสิ่งที่เราเคยได้ 20 ล้านคนได้ไหม ถ้าไม่ได้ก็ต้องหามาตรการที่เหมาะสม ประเด็นสำคัญเราต้องมีมาตรการมารองรับ ทุกคนก็ต้องยอมรับ ถ้าหากเราไม่ทำเลยก็จะอยู่ที่เดิม แย่ไปกว่าเดิม ปิดกิจการ ลดการจ้างพนักงาน ด้วยการสร้างความตื่นตระหนกไป

สิ่งสำคัญที่สุด ตนยืนยันวันนี้เราสามารถที่จะตรวจสอบคัดกรอง หากมีคนที่ติดเชื้อหลุดรอดเข้ามา เราก็สามารถติดตามได้ เรามีสถานพยาบาลและบุคลากรที่เพียงพอ ตรงนี้เป็นสิ่งที่ต้องคิด 2 ทางเสมอ ไม่อย่างนั้นคนจะเอาเรื่องเศรษฐกิจไปพูดอีกทาง เรื่องสุขภาพไปพูดอีกทางแล้วจะทำอย่างไรที่ 2 ทางจะไปด้วยกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องปัญหาการว่างงานก็มีคณะกรรมการคัดกรองอยู่ ซี่งมีวิธีจ้างงานหลายรูปแบบด้วยกัน แต่ตนยังให้ข้อมูลไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของการพิจารณางบประมาณต่างๆ ซึ่งมีหลายหลักการด้วยกัน ทั้งคนที่ว่างงานและคนที่จบการศึกษา มีจำนวนมาก ฉะนั้นการบริหารคนจำนวนมากจะต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจนว่าจะทำอย่างไร ต้องมีทั้งคนได้และไม่ได้ จะให้ได้ทุกคนคงไม่มีสตางค์ให้ได้ เราต้องไปดูปริมาณว่ามีเท่าไหร่ที่จะรับได้ในระยะแรก ในเรื่องการแก้ปัญหาโควิด-19 และวันหน้าก็จะทำให้เดือดร้อนลดลง ช่วงนี้เราก็ประมาณการณ์ไว้ 6 เดือนถึง 1 ปี ซึ่งก็จะมีมาตรการเป็นระยะๆโดยจะมีการเตรียมแผนรองรับในส่วนของมาตรการการเงินการคลัง