posttoday

คนกรุงทุ่มงบแต่งงานสูง 'เวโรนิก้า'ลุยชิงเค้กเวดดิ้ง

29 มีนาคม 2562

เวโรนิก้าลุยชิงเค้กเวดดิ้ง สบช่องคนกรุงทุ่มงบแต่งงานสูง ชูค่าบริการยืดหยุ่น เร่งขยายร้านเวโรนิก้า บาย วีพี กรุ๊ป ครบ 10 สาขาใน 5 ปีจากนี้

โดย...จะเรียม สำรวจ

แม้ว่าปัจจุบันคนไทยจะแต่งงานกันช้าและน้อยลง แต่หากมองไปที่ขนาดของการจัดงานแต่งงานและเม็ดเงินที่ใช้ ดูเหมือนจะปรับเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ บริษัท เวโรนิก้า บาย วีพี เล็งเห็นโอกาสในการก้าวเข้าสู่ธุรกิจเวดดิ้ง เจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางขึ้นบน เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจก่อนที่จะก้าวเข้าสู่ธุรกิจเวดดิ้ง บริษัท เวโรนิก้า บาย วีพี ได้มีการทำวิเคราะห์ขนาดตลาด (Market Size) ของคู่แต่งงาน และจากการวิเคราะห์ตลาดในปี 2560 พบว่าประชากรไทยมีการจดทะเบียนสมรสเกือบ 3 แสนคู่/ปี และจังหวัดที่มีการจดทะเบียนสมรสมากที่สุด คือ กรุงเทพ มหานคร เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4.6 หมื่นคู่ บริษัท เวโรนิก้า บาย วีพี จึงเล็งเห็นโอกาสในการทำธุรกิจดังกล่าว เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคนกรุงเทพฯ

วีรานันท์ พิพัฒวงศ์เกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวโรนิก้า บาย วีพี เจ้าของร้านเวโรนิก้า บาย วีพี กรุ๊ป กล่าวว่า หลังจากเปิดร้านมาได้ประมาณ 7 เดือน ได้ผลตอบรับค่อนข้างดี เพราะธุรกิจเวดดิ้งในกรุงเทพฯ เป็นตลาด ที่ใหญ่ ซึ่งหลังจากเปิดตัวธุรกิจเวดดิ้ง มาจนถึงปัจจุบันมีลูกค้าคู่แต่งงานเข้ามาปรึกษามากกว่า 100 คู่ ถือเป็นจำนวนที่เยอะมาก สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ เพราะบริษัทมีการทำโฆษณาน้อยมาก เมื่อเทียบกับคู่แข่งแบรนด์อื่นๆ

จำนวนลูกค้ากว่า 100 คู่ ที่เข้ามาใช้บริการ หากนำไปเปรียบเทียบกับตลาดรวมแล้วถือว่ายังไม่ถึง 1% จึงทำให้มองเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจ ด้วยการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด โดยการตกแต่งร้านสไตล์ Modern Luxury Retail เป็นเอกลักษณ์ ที่โดดเด่น สวยงามสะดุดตา รวมทั้งการบริการลูกค้าที่สร้างความประทับใจ จนเกิดการบอกต่อจึงมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

วีรานันท์ กล่าวต่อว่า ด้วยโลเกชั่น ที่ตั้งอยู่ในเมืองย่านสาทร ทำให้สามารถเดินทางสะดวก และจุดเด่นของร้านที่ขาดไม่ได้ คือ ผ้าลูกไม้ ซึ่งเป็นดีเทลของชุดแต่งงานที่มีการสั่งทำพิเศษสำหรับแบรนด์ Veronika โดยเฉพาะ มีการออกแบบดีไซน์พิเศษที่ไม่เหมือนแบรนด์อื่น โดยทีมดีไซเนอร์และผู้ดูแลลูกค้าจะมีการสำรวจตลาดเพื่ออัพเดทเนื้อผ้าและอุปกรณ์ตกแต่งดีต่อเนื่องสม่ำเสมอ ซึ่งวัตถุดิบสำหรับดีไซน์บางอย่างมี จำนวนจำกัด และออกมาเป็น Limited Edition  เท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์ Fernandio บริการห้องเสื้อสำหรับชุดสูท ชุดทำงานที่เหมาะกับสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี ไว้บริการลูกค้า รวมไปถึงบริการซักรีด ซ่อมแซม และปรับเปลี่ยนทรง ซึ่ง หลังจากเปิดตัวแบรนด์ Fernandio ไป พบว่าลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากสาทรเป็นย่านธุรกิจมีอาคารสำนักงานจำนวนมาก

อีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ร้านเวโรนิก้า บาย วีพี กรุ๊ป ประสบความสำเร็จ คือ ค่าบริการที่สามารถยืดหยุ่นได้ โดยในส่วนของแพ็กเกจบริการ วีรานันท์ บอกว่า ถ้าเป็นชุดราตรีตัดใหม่ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 1.5 หมื่นบาท แต่ถ้าเป็นชุดเจ้าสาวราคาจะเริ่มต้นที่ 2.5 หมื่นบาท เป็นต้น

จากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าว ทำให้ วีรานันท์ มีแผนที่จะขยายร้าน เวโรนิก้า บาย วีพี กรุ๊ป เพิ่มเติมให้ครบ 10 สาขาภายใน 5 ปีนับจากนี้ ในส่วนของสาขาใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจะ มีขนาดเล็กกว่าสาขาต้นแบบในปัจจุบันครึ่งหนึ่ง คือ จากการใช้พื้นที่ 135 ตารางเมตร ลงทุน 10 ล้านบาท ปรับลงเหลือพื้นที่ 65 ตารางเมตร ใช้งบลงทุนประมาณ 5 ล้านบาท เนื่องจากสาขาใหม่ที่จะเปิดต้องการให้เป็นโชว์รูมในการขายเป็นหลัก

วีรานันท์ กล่าวอีกว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปีที่ 2 นี้ จะยังไม่มีการขยายสาขาเพิ่ม เนื่องจากต้องการสร้างแบรนด์ร้านเวโรนิก้า บาย วีพี กรุ๊ป ให้เป็นที่รู้จักก่อน โดยทำการตลาดผ่าน สื่อออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กและหน้าร้าน หลังจากเดินหน้าทำการตลาดอย่าง ต่อเนื่องคาดว่าในแต่ละปีจะมีรายได้ เติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 10% เนื่องจากธุรกิจเวดดิ้งในประเทศไทยยังสามารถเติบโตได้อีกมาก