posttoday

ก้าวรุก‘ตลาด ดอท คอม’ สู่อีคอมเมิร์ซครบวงจร

28 มีนาคม 2562

จากจุดเริ่มต้นของการเป็น อี-มาร์เก็ตเพลส และสั่งสมประสบการณ์ในธุรกิจอี-คอมเมิร์ซมามากกว่า 20 ปี

เรื่อง ปากกาด้ามเดียว

จากจุดเริ่มต้นของการเป็น อี-มาร์เก็ตเพลส และสั่งสมประสบการณ์ในธุรกิจอี-คอมเมิร์ซมามากกว่า 20 ปี ในวันนี้สภาพภูมิทัศน์ธุรกิจของประเทศไทยที่เชื่อมต่อสู่โลกค้าออนไลน์มากขึ้น ทำให้ ตลาด ดอท คอม มองเห็นโอกาสและปรับเปลี่ยนธุรกิจจากอี-มาร์เก็ตเพลส สู่การเป็นผู้ให้บริการอี-คอมเมิร์ซครบวงจร

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ตลาด ดอท คอม กรุ๊ป เปิดเผยว่า ความรุนแรงของการแข่งขันด้านการค้าออนไลน์ผ่านอี-มาร์เก็ตเพลสที่ดุเดือดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาของผู้ประกอบการจาก ต่างประเทศ รวมถึงการที่ธุรกิจไทยต้องการเข้าสู่ธุรกิจออนไลน์ ประกอบกับปัจจุบันยังไม่มีผู้ให้บริการอี-คอมเมิร์ซอย่างครบวงจร ตลาด ดอท คอม (TARAD.com) จึงผันตัวมาเป็นตลาด กรุ๊ป และปรับรูปแบบธุรกิจเข้าสู่ผู้ให้บริการอี-คอมเมิร์ซครบวงจร (E-Com merce Services)

ทั้งนี้ ได้เปิดตัวบริการ ยู-คอมเมิร์ซ (U-Commerce) แพลตฟอร์มบริหารการค้าออนไลน์ทั้งหมดได้ในที่เดียวแบบ วัน สต็อป เซอร์วิส โดยผนึกกำลังกับพันธมิตรจากภาคธุรกิจที่หลากหลาย อาทิ แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ ระบบชำระเงิน ระบบขนส่ง และการโฆษณาออนไลน์ โดยจะเชื่อมโยงบริการทั้งหมดแบบครบวงจรผ่านการให้บริการจากยู-คอมเมิร์ซเพียงที่เดียว

“ปีนี้ตลาดอี-คอมเมิร์ซของประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยมูลค่า 3.15 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 14.04% ประกอบกับมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงถึง 45 ล้านคน ทำให้สามารถคาดการณ์ได้ว่าธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซในประเทศไทยจะยังคงมาแรง ซึ่งจะทำให้ภาคธุรกิจต่างๆ ในประเทศหันมาค้าขายผ่านออนไลน์เพิ่มมากขึ้น” ภาวุธ กล่าว

ปัจจุบันผู้ค้าออนไลน์ยังคงให้ความสำคัญกับ 3 ช่องทางหลักที่เป็นหัวใจของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ คือ การขายผ่านทางเว็บไซต์ส่วนตัวของแบรนด์หรือบริษัทเอง การขายผ่านอี-มาร์เก็ตเพลส อย่าง ช้อปปี้ ลาซาด้า เป็นต้น และการขายผ่านโซเชียลคอมเมิร์ซ เช่น
เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม

นอกจากนี้ ตลาด กรุ๊ป ยังวางพันธกิจเพื่อส่งเสริมและผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยสามารถดำเนินธุรกิจและมีความสามารถในการแข่งขันได้อย่างมีศักยภาพ โดยมีเป้าหมายในการสร้างระบบนิเวศพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ครบวงจรที่สุดในประเทศไทยเพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยสามารถดำเนินธุรกิจภายใต้การแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับ ยู-คอมเมิร์ซ จะเชื่อมต่อกับช่องทางการค้าออนไลน์ทุกช่องทางที่สำคัญ ได้แก่ การเชื่อมกับอี-คอมเมิร์ซชั้นนำของไทย ได้แก่ ลาซาด้า และช้อปปี้ เชื่อมกับโซเชียลมีเดียอย่าง เฟซบุ๊ก และเชื่อมโยงกับหน้าเว็บไซต์ของร้านค้าเอง มีการเชื่อมกับระบบชำระเงินครบวงจร ทั้งการชำระเงินผ่านทางออนไลน์ บัตรเครดิต เดบิต และออฟไลน์อย่างพร้อมเพย์และคิวอาร์โค้ด ของ เพย์ โซลูชั่นส์

พร้อมกันนี้ ยังเชื่อมกับระบบขนส่งมากกว่า 10 บริษัท ผ่านทางช้อปปี้ดอทคอมและบริการคลังสินค้าและจัดส่งของ สยาม เอาท์เลต ดอทคอม รวมถึงบริการโฆษณาออนไลน์ โดยร่วมมือกับ กูเกิล เฟซบุ๊ก และไลน์ เป็นต้น