posttoday

คุมพื้นที่เพาะปลูกรับภัยแล้ง

28 มีนาคม 2562

"บิ๊กฉัตร" ถกสถานการณ์น้ำ หลังประกาศพื้นที่ภัยแล้ง 3 จังหวัด สั่งงดปลูกพืชใช้น้ำมาก

"บิ๊กฉัตร" ถกสถานการณ์น้ำ หลังประกาศพื้นที่ภัยแล้ง 3 จังหวัด สั่งงดปลูกพืชใช้น้ำมาก

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขา ธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการวิเคราะห์ติดตามสถานการณ์และการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ที่มี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้วิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้นในปีนี้ หลังประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งในพื้นที่ 3 จังหวัด 8 อำเภอ 30 ตำบล ในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ และ ตราด

ทั้งนี้ จากการแจ้งเตือนเกษตรกรให้งดการปลูกพืชฤดูแล้งและพืชต่อเนื่องใน 21 จังหวัด พบว่า มีการเพาะปลูกเกินแผน จำนวน 1.18 ล้านไร่ และนอกเขตชลประทาน มี 7 จังหวัด ปลูกเกินแผน จำนวน 1.33 แสนไร่ รวมทั้งประเทศ 36 จังหวัด ปลูกเกินแผน จำนวน 1.32 ล้านไร่  ขณะเดียวกันยังมีการปลูกพืชล่าช้าและต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะทำให้ใช้ปริมาณน้ำมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ประมาณ 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) โดยได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลไม่ให้มีการปลูกพืชที่ใช้น้ำมากในช่วงฤดูแล้งปีนี้เพื่อให้มีปริมาณน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภค

สำหรับพื้นที่เสี่ยงการขาดแคลนน้ำนอกเขตชลประทาน พบว่ามีจำนวน 11 จังหวัด 26 อำเภอ 71 ตำบล พื้นที่รวม 1.5 แสนไร่  ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนการปลูกพืชใช้น้ำน้อย และน้ำมีเพียงพอสำหรับปลูกพืชตามมาตรการเท่านั้น