posttoday

โชห่วยอ่วมหนี้นอกระบบ

27 มีนาคม 2562

หอการค้าไทย ระบุเฉลี่ย 4.62 แสนบาท/ราย ชี้ไม่ปรับตัว ถูกค้าปลีก ยุคใหม่บีบ พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน

หอการค้าไทย ระบุเฉลี่ย 4.62 แสนบาท/ราย ชี้ไม่ปรับตัว ถูกค้าปลีก ยุคใหม่บีบ พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการและงานวิจัย และผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลการสำรวจ "สถานภาพผู้ประกอบการร้าน โชห่วย" พบว่า ปัจจุบันมีโชห่วยจำนวน 395,006 ราย ประสบปัญหาคล้ายกัน คือ มีคู่แข่งใหม่ ทั้งร้านค้าปลีกขนาดเล็ก-ใหญ่ ค้าขายออนไลน์ และโมเดิร์นเทรด ต้องเผชิญกับพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ขาดประสิทธิภาพด้านการตลาด บัญชี การบริหารจัดการพื้นที่ขายสินค้า ต้นทุนสินค้าสูงขึ้น และรายได้ลดน้อยลง

ทั้งนี้ 53.13% มีภาระหนี้สินเฉลี่ยต่อรายอยู่ที่ 462,075.86 บาท อัตราผ่อนชำระเฉลี่ย 11,681.11 บาท/เดือน แยกเป็นหนี้ในระบบจากสถาบันการเงิน 218,723.41 บาท ผ่อนชำระต่อเดือน 37,534.81 บาท และเป็นหนี้นอกระบบจากการกู้ยืมนายทุน ญาติ พี่น้อง หรือแชร์ 347,382 บาท ผ่อนชำระต่อเดือน 5,754.52 บาท

"ภาระหนี้ในปัจจุบัน ทั้งในและนอกระบบเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จากเหตุผล เช่น นำไปขยายธุรกิจ ใช้ เป็นทุนหมุนเวียน ซื้อสินค้า ชำระเงินกู้ ลงทุนเริ่มธุรกิจใหม่ เป็นต้น ซึ่งกลุ่ม ตัวอย่างส่วนใหญ่บอกว่าภาระหนี้ดังกล่าวส่งผลกระทบ ด้านลบต่อการดำเนินธุรกิจ" นายธนวรรธน์ กล่าว

นอกจากนี้ ผลสำรวจความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจโชห่วยกับคู่แข่งในช่วงปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่แข่งขันได้น้อยเมื่อเทียบกับการขายออนไลน์ ร้านสะดวกซื้อสมัยใหม่ และโมเดิร์นเทรด ทั้งในเรื่องราคาสินค้า บริการ สภาพสินค้า เป็นต้น

สำหรับสิ่งที่ต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ ได้แก่ 1.กระตุ้นและพัฒนาเศรษฐกิจ 2.การลดต้นทุน และการพัฒนาระบบขนส่งสินค้าหรือวัตถุดิบ 3.การพัฒนาเทคโนโลยีและบุคลากรให้มีความสามารถและทันสมัย และ 4.ด้านการเกษตร เช่น แหล่งน้ำ คลองชลประทาน

ภาพประกอบข่าว