posttoday

กทพ.ยื้อเจรจาค่าโง่ทางด่วนปัดใช้ทีเอฟเอฟ

23 มีนาคม 2562

กทพ.ยื้อเจรจาค่าโง่ทางด่วน เอกชนเห็นแย้งกรณีค่าชดเชย ไม่ใช้เงินทีเอฟเอฟ

กทพ.ยื้อเจรจาค่าโง่ทางด่วน เอกชนเห็นแย้งกรณีค่าชดเชย ไม่ใช้เงินทีเอฟเอฟ

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.ในครั้งที่ผ่านมานั้น ยังไม่สามารถเสนอแนวทางชดเชยค่าทางด่วนให้เอกชนวงเงิน 4,000 ล้านบาทได้ เนื่องจากยังไม่ได้ข้อสรุป เรื่องแนวทางว่าจะชำระเงินหรือใช้รูปแบบเซตซีโร่ไปเลย อยู่ระหว่างเร่งรวบรวมข้อมูลและความคิดเห็นของฝ่ายต่างๆ ให้ครบถ้วน

นอกจากนี้ ได้แต่งตั้งกรรมการจากส่วนกลาง ได้แก่ กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้ข้อมูลและแนวคิดเรื่องการจ่ายค่าชดเชยยังมีความเห็นไม่ตรงกันกับเอกชน คือ บริษัท รถไฟฟ้าและทางด่วนกรุงเทพ หรือบีอีเอ็ม หลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพิ่งอนุมัติการเซตซีโร่ค่าชดเชย

ทั้งนี้ หากต้องเลือกเป็นการชำระค่าชดเชย 4,000 ล้านบาทชัดเจนแล้ว จะไม่สามารถใช้เงินในกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (ทีเอฟเอฟ) ได้เพราะขัดวัตถุประสงค์ ดังนั้น กทพ.จึงอาจเลือกวิธีกู้จากสถาบันการเงินมาชำระแทน

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า กทพ.ยกเว้นการจัดเก็บค่าผ่านทางทางพิเศษสายบูรพาวิถี หรือทางด่วนสายบางนาชลบุรี และทางพิเศษสายกาญจนาภิเษก หรือทางด่วนสายบางพลี-สุขสวัสดิ์ วันที่ 10-18 เม.ย. เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์