posttoday

จี้ส่งแผนปฏิรูปรถเมล์ขสมก.

23 มีนาคม 2562

คมนาคมบี้ขนส่งฯ สรุปแผนปฏิรูปรถเมล์ภายใน 7 วัน เผยมีเส้นทางรถเมล์ใหม่เตรียมเปิดให้ประมูลมากกว่า 20 สาย ยันต้องจบในรัฐบาลนี้

คมนาคมบี้ขนส่งฯ สรุปแผนปฏิรูปรถเมล์ภายใน 7 วัน เผยมีเส้นทางรถเมล์ใหม่เตรียมเปิดให้ประมูลมากกว่า 20 สาย ยันต้องจบในรัฐบาลนี้

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รักษาการ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผย ภายหลังการประชุมเรื่องบทบาทการ กำกับดูแลและการปฏิรูปเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ว่าได้สั่งการให้กรมการ ขนส่งทางบก (ขบ.) จัดทำแผนปฏิบัติการเร่งด่วนของโครงการปฏิรูปรถเมล์ 269 เส้นทาง โดยต้องลงรายละเอียดเกี่ยวกับเส้นทางให้ชัดเจนภายใน 7 วัน และมีแผนปฏิรูปอย่างไรบ้าง โดยมีเส้นที่มีปัญหาจำนวนเท่าไหร่ เส้นทางจัดได้เลยกี่เส้นทาง เส้นทางใหม่กี่เส้น ซึ่งจำนวนของเส้นทางที่ ขสมก.ได้รับจัดสรรจะไปสอดคล้องกับแผนฟื้นฟูของ ขสมก. โดยให้เร่งสรุปเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้

สำหรับเส้นทางเดินรถสายใหม่ที่ ยังไม่เคยมีมาก่อน เตรียมเปิดให้เอกชนประมูลสัมปทานเดินรถ 24 เส้นทาง จากทั้งหมดที่จะต้องปฏิรูป 269 เส้นทาง ซึ่งมีเพียง 2 เส้นทาง ที่ได้ตัวเอกชนและเริ่มเดินรถแล้ว

ด้านเส้นทางทับซ้อนระหว่าง ขสมก.และรถร่วมมี 33 เส้นทาง ส่วนกรณีที่รถร่วมที่ได้รับสัมปทานเส้นทางในปัจจุบันนั้นจะได้รับสิทธิสัมปทานเส้นทางต่อไปหรือไม่ ประเด็นนี้ ขบ.ยังต้องสรุปให้ชัดเจนด้วยว่าจะมีแนวทางแบบไหน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการปฏิรูปเส้นทางรถเมล์มีการกล่าวถึงมา 2 ปีแล้ว ซึ่งติดปัญหาหลายอย่าง ทาง ขบ.พยายามมองทั้งระบบ ทั้งในส่วนของ ขสมก.และรถร่วมเอกชน หลักเกณฑ์ที่เปิดให้มีรถร่วมเข้ามาวิ่งในเส้นได้ เพราะจะได้มีรถใหม่บริการประชาชน ขณะเดียวกันหากเอกชนรายใดต้องการขอใบอนุญาตให้คู่สัญญาต้องเคลียร์หนี้สินที่ค้างอยู่ก่อนให้หมด

"กรมการขนส่งทางบกต้องการออกใบอนุญาตให้กับรายเดิมก่อน ภายใต้การปฏิรูปเส้นทางเดินรถใหม่ ซึ่งบางครั้งการปฏิรูปเส้นทางใหม่อาจจะไม่ถูกใจผู้ประกอบการ วันนี้จึงต้องไปทำแผนใหม่และจะออกใบอนุญาตให้ ขสมก. 137 เส้นทางอยู่ตรงไหน ทั้งนี้ ยืนยันว่ารายเดิมนั้นจะไม่มีการประมูลใหม่ แต่จะมีการจัดสรรให้รายเดิม เพราะต้องการเยียวยาให้รายเดิมอยู่แล้ว แต่การจัดสรรอาจจะมีเส้นทางที่ไม่ตรงกับเส้นทางเดิม ซึ่งบางเส้นทางอาจจะมีระยะทางมากขึ้นหรือสั้นลง ตรงนี้จะมีปัญหาหรือไม่ เรื่องนี้ต้องไปเคลียร์" นายจิรุตม์ กล่าว