posttoday

ไฮสปีดไทย-จีนอืดติดปมเจรจา7ด้าน

22 มีนาคม 2562

คมนาคมเปิดปมเจรจา 7 ข้องานเทคนิค 3,000 ล้าน ฉุดเจรจาไฮสปีดไทย-จีน ติดหล่ม

คมนาคมเปิดปมเจรจา 7 ข้องานเทคนิค 3,000 ล้าน ฉุดเจรจาไฮสปีดไทย-จีน ติดหล่ม

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟส 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา วงเงิน 1.75 แสนล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งเจรจางานสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท โดยยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะสามารถลงนามสัญญาภายในเร็วๆ นี้หรือไม่ เนื่องจากติดปัญหาการเจรจางานเทคนิค

ทั้งนี้ มีอยู่ 7 ประเด็นสำคัญที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ คือ 1.ค่างานบริหารโครงการวงเงิน 1,400 ล้านบาท 2.ค่าใช้จ่ายการออกแบบรายละเอียด 700 ล้านบาท 3.ค่าใช้จ่ายการก่อตั้งคณะกรรมาธิการทำงานร่วมกันด้านทดสอบระบบและตัวรถ (Joint Testing and Commissioning) 4.ค่าใช้จ่ายการวางแผนทำงานโครงการในช่วงเวลาที่สำคัญ 5.ค่าใช้จ่ายสำหรับผู้บริหารระดับสูง (Key Personal) วงเงิน 3 รายการ รวมทั้งสิ้น 365 ล้านบาท 6.รายจ่ายสำคัญทั่วไป (General Requirement) วงเงิน 1,100 ล้านบาท และ 7.ค่าใช้จ่ายด้านบริหารและประสานงานโครงการ (Interface Management) ยังไม่ระบุวงเงิน

สำหรับการเจรจาสัญญา 2.3 ที่ผ่านมานั้น พบว่าทางฝ่ายจีนได้แจ้งรายละเอียดเรื่องสเปกราคา แต่ไม่มีการแจกแจงรายละเอียดตัวเลขวงเงินที่ชัดเจนว่าค่าใช้จ่ายแต่ละส่วนมีอะไรบ้าง ส่วนมากจะคิดค่าใช้จ่ายแบบเหมารวมตามวัฒนธรรมการทำงานของจีน ซึ่งที่ผ่านมาได้เจรจามาพอสมควรแล้ว แต่ยังเหลืออีก 7 ข้อเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้เร่งรัดการเจรจาโครงการดังกล่าวให้เร็วที่สุดให้ทันกับเป้าหมายที่รัฐบาลนี้ตั้งไว้ ดังนั้นจำเป็นต้องสรุปข้อมูลทั้งหมดให้แล้วเสร็จก่อนประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-จีน (JC) ครั้งที่ 28 เพื่อลงนามสัญญาต่อไป ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีกำหนดการร่วมกัน

นอกจากนี้ มองว่าอีกสาเหตุหนึ่งที่การเจรจาล่าช้าเนื่องจากบริษัทคู่สัญญาฝ่ายจีนนั้นมีบริษัทซัพพลายเออร์ที่ต้องไปไล่บี้ให้ส่งข้อมูลเรื่องรายละเอียดค่าใช้จ่ายอีกจำนวนมาก เช่น บริษัทซัพพลายด้านงานระบบ บริษัทซัพพลายผลิต ตัวรถ เป็นต้น