posttoday

ออปโป้ย้ำผู้นำ ส่ง'เอฟ11 โปร'ดันแชร์

20 มีนาคม 2562

แม้ว่าปี 2561 ที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนไทยจะมีการขยายตัวลดลงจากปี 2560

เรื่อง จะเรียม สำรวจ

แม้ว่าปี 2561 ที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนไทยจะมีการขยายตัวลดลงจากปี 2560 แต่ภาพรวมการแข่งขันของธุรกิจสมาร์ทโฟนในประเทศไทยยังคงมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะแบรนด์สมาร์ทโฟนจากประเทศจีนที่ทยอยตบเท้าเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากข้อมูลของบริษัทวิจัย คานาลิส (Canalys) ที่ออกมาเปิดเผยผลสำรวจยอดขายสมาร์ทโฟนไทยในปี 2561 ที่ผ่านมา ระบุว่า ตลาดสมาร์ทโฟนของไทยมีการขยายตัวสูงกว่าหลายประเทศทั่วโลก ส่งผลให้ปัจจุบันไทยกลายเป็นประเทศที่มีขนาดตลาดสมาร์ทโฟนใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แม้ว่าภาพรวมไตรมาส 4 ปี 2561 ที่ผ่านมาจะประสบปัญหายอดขายลดลง 13.6% เหลืออยู่ 4.9 ล้านเครื่อง ทำให้ภาพรวมทั้งปี 2561 ไทยมียอดขายสมาร์ทโฟนทั้งหมดมีอยู่ที่ 19.2 ล้านเครื่อง ลดลง 8.6% จากปี 2560 ที่มียอดขายอยู่ที่ประมาณ 20 ล้านเครื่อง

นอกจากนี้ คานาลิส ยังระบุอีกว่า ไตรมาส 4 ปี 2561 ที่ผ่านมา แบรนด์ออปโป้ (OPPO) สามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนในตลาดไทยได้มากกว่า 1.1 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งตลาด 22.2% ขึ้นเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนของไทยแซงหน้าแบรนด์ซัมซุง (Samsung) ที่มีส่วนแบ่งตลาด 21.1% ในด้านของจำนวนยูนิต

ขณะที่แบรนด์หัวเว่ย (Huawei) มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 13.1% และแบรนด์วีโว่ (Vivo) มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 12.7% ส่วนแบรนด์แอปเปิ้ล (Apple) อยู่อันดับที่ 5 มีส่วนแบ่งตลาด 8.6%

ความสำเร็จของแบรนด์ออปโป้ที่ได้รับดังกล่าว ทำให้ปี 2562 นี้ ออปโป้ต้องเดินหน้าขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ด้วยการวางแผนเปิดตัวสินค้านวัตกรรมใหม่เข้ามาทำตลาดประมาณ 11-12 รุ่น โดยสินค้ารุ่นแรกที่ได้ทำการเปิดตัวเข้ามาทำตลาดในช่วงไตรมาสแรกนี้ คือ OPPO F11 Pro ผลิตภัณฑ์ตระกูล F Series ซึ่งถือเป็นฮีโร่โปรดักต์ของออปโป้ หลังจากก่อนหน้านี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีกับการเปิดตัว OPPO F9 เข้าทำตลาด

ชานนท์ จิรายุกุล รองประธานกรรมการฝ่ายบริหาร ออปโป้แห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากจุดเด่นของ OPPO F11 Pro ที่โดดเด่นด้วยกล้องถ่ายภาพ ดีไซน์สวยสะดุดตา และราคาที่เข้าถึงง่าย คือ จำหน่ายอยู่ที่ราคา 10,990 บาท ส่งผลให้หลังจากเปิดพรีออร์เดอร์ในช่วง 3 วันแรกนับตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายไปแล้วประมาณ 80% จากเป้าหมายยอดขายทั้งหมด ซึ่งจากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าวบริษัทมั่นใจว่าจะมียอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้ในสินค้ารุ่น OPPO F11 Pro ล่าสุดได้ ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ มาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับสินค้าดังกล่าว เพื่อสะท้อนความสง่างามคลาสสิก สื่อถึงแนวคิด “Brilliant Portrait in Low Light - Portrait สวย แม้แสงน้อย” อุปกรณ์คู่ใจใหม่ เพื่อการบันทึกและสร้างสรรค์ภาพถ่าย ซึ่งจากแผนการดำเนินงานดังกล่าว ออปโป้คาดว่าหวังจะสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ได้ไว้อย่างถาวร

ชานนท์ กล่าวอีกว่า ปัจจัยที่ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จในด้านของยอดขายมีอยู่ด้วยกัน 3 ปัจจัย คือ 1.การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เช่น ปีที่ผ่านมาได้มีการนำเทคโนโลยี VOOC Flash Charge ทำให้ชาร์จแบตเต็มเร็วขึ้นมาใช้

ปัจจัยที่ 2.การทำกิจกรรมการตลาดที่ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทั้ง 40 ประเทศทั่วโลก ควบคู่ไปกับการทำโลคัลแคมเปญให้เหมาะสมกับแต่ละประเทศที่เข้าไปทำตลาด และ 3.การมีศูนย์บริการหลังการขายที่ครอบคลุม ซึ่งในส่วนของประเทศไทยมีศูนย์บริการหลังการขายมากถึง 46 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้สินค้ายังมีราคาเหมาะสมและมีบริการซ่อมด่วนภายใน 1 ชั่วโมงบริการลูกค้า