posttoday

หวั่นตั้งรัฐบาลใหม่ช้า! ภาคเอกชนห่วงการเมืองเกิดสุญญากาศ

17 มีนาคม 2562

ภาคธุรกิจวิตกการเมืองหลังการเลือกตั้ง 24 มี.ค.เดดล็อก อาจทำให้ตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้าส่งผลกระทบต่อการลงทุน

ภาคธุรกิจวิตกการเมืองหลังการเลือกตั้ง 24 มี.ค.เดดล็อก อาจทำให้ตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้าส่งผลกระทบต่อการลงทุน

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้บริหารงานวิจัย สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การจับขั้วทางการเมือง มีความเป็นห่วงประเด็นเงื่อนเวลาการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ คือหลังเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. จะเปิดสภาได้ในเดือน พ.ค. จัดตั้งรัฐบาลและเลือกนายกรัฐมนตรีในเดือน มิ.ย.หรือไม่

ทั้งนี้ ทำให้นักลงทุนเริ่มกังวลเพราะเหมือนว่าในไตรมาส 2 จะยังไม่เห็นภาพรัฐบาล จึงไม่ชัดเจนในเรื่องความต่อเนื่องของนโยบาย เกิดผลกระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุน ภาคเอกชนรอท่าทีรัฐบาลใหม่ ผู้บริโภคชะลอซื้อสินค้าคงทน ทำให้ภาวะเศรษฐกิจในไตรมาส 2 เติบโตแผ่วลง แต่จะเป็นการอั้น เพราะเมื่อมีความชัดเจน การบริโภคและการลงทุนดังกล่าวจะเกิดขึ้นในไตรมาสถัดมา

“กรณีมีความเสี่ยงจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ตามเวลาที่กำหนด คนจะเริ่มกังวลว่าจะเกิดสุญญากาศเหมือนบางกอกชัตดาวน์ ปี 2557 หรือไม่ แต่เชื่อว่าจะไม่ร้ายแรง เพราะรัฐบาลยังมีอำนาจเต็ม เบิกจ่ายงบประมาณได้ ส่วนทางภาคเอกชนรอความชัดเจนอยู่แล้ว หากไม่มีความรุนแรงหรือการประท้วง เชื่อว่าการส่งออกและการท่องเที่ยวไปต่อได้ ไม่กระทบการเติบโตของจีดีพี แม้จะแผ่วไปบางช่วงจากความเชื่อมั่น”นายอมรเทพ กล่าว

ขณะที่อีกประเด็นที่กังวล คือ รัฐบาลเสียงข้างน้อยจะส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาล รวมทั้งการผ่านกฎหมายและงบประมาณจะสะดุดหรือไม่ เป็นเรื่องที่กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนเช่นกัน แต่เชื่อว่าไม่กระทบแรงเท่ากับเมื่อครึ่งแรกของปี 2557 โดยรัฐบาลปัจจุบันสามารถบริหารจัดการได้ หากสภาเดินหน้าได้สุดท้ายความเชื่อมั่นจะกลับมา

ด้าน นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน กล่าวว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 มี.ค. สถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีทิศทางไปอย่างไร แต่ในแง่ของนักลงทุนก็อยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลอย่างราบเรียบ ผ่านไปได้ด้วยดี จะสะท้อนให้ดัชนีหุ้นไทยมีทิศทางไปในทางบวก

อย่างไรก็ตาม เรื่องการเกิดเดดล็อกทางการเมืองนั้นเชื่อว่าไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะแต่ละพรรคก็มีนโยบายและมาตรการที่พร้อม และมีแนวทางที่เชื่อว่ายังสามารถดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลได้

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไม่อยากให้มีการคาดการณ์ล่วงหน้าว่าจะเกิดเหตุการณ์เดดล็อกทางการเมือง เพราะต้องรอดูผลการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. 2562 นี้ ว่าจะออกมาอย่างไร ซึ่งประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ เพราะมองว่าการเมืองในขณะนี้มีการดิสเครดิตกันเกิดขึ้น จึงไม่ต้องการที่จะคาดเดาล่วงหน้า

นายสติธร ธนานิธิโชติ นักวิชาการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า จุดยืนของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ไม่น่าจะมีผลต่อคะแนนการเลือกตั้งของขั้วใดขั้วหนึ่ง และไม่เชื่อว่าการเมืองจะเดินหน้าไปสู่ทางตัน