posttoday

แอลจีไทยขึ้นท็อป 3 ส่งออกแอร์ตลาดโลก

15 กุมภาพันธ์ 2562

แผนการทำตลาดเครื่องปรับอากาศในไทยปี 2562 แอลจีมีแผนจะเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดจำนวน 6 ซีรี่ส์ รวม 18 รุ่น

โดย...จะเรียม สำรวจ

ยังคงขยายฐานการผลิตอย่างต่อเนื่องสำหรับโรงงานแอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์น ซีบอร์ด จ.ระยอง เนื่องจากโรงงาน ดังกล่าวมีฐานการผลิตที่แข็งแกร่ง จึงทำให้ปัจจุบันโรงงานในประเทศไทยกลายฐานการผลิตที่สำคัญอันดับที่ 3 แทนที่อินเดีย ของการส่งออกเครื่องปรับอากาศไปทำตลาดทั่วโลก รองจากประเทศจีนซึ่งเป็นอันดับ 2 และเกาหลี ซึ่งเป็นอันดับ 1

ทั้งนี้ เพื่อตอกย้ำความสำเร็จที่ได้รับดังกล่าว ล่าสุดบริษัทแม่ได้อนุมัติงบประมาณ 100 ล้านบาท ขยายกำลังการผลิตเครื่องปรับอากาศในประเทศไทยจาก 1 ล้านเครื่องในปี 2561 เพิ่มเป็น 1.3 ล้านเครื่องในปี 2562 เพื่อขยายการส่งออกไปยังอเมริกาเหนือ จากเดิมอเมริกาเหนือจะใช้ฐานการผลิตจากประเทศจีนในการส่งออกสินค้าเข้าไปทำตลาด

วราพงษ์ อูปแก้ว ผู้อำนวยการโรงงาน บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากระบบการบริหารจัดการของโรงงานแอลจีในประเทศไทยที่มีมาตรฐานเทียบโรงงานแอลจีระดับโลก ทำให้โรงงานแห่งนี้เป็นศูนย์กลางการผลิตของภูมิภาคอาเซียน และเป็นฐานการผลิตเครื่องปรับอากาศภายในบ้านที่สำคัญ เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศไทยและส่งออกไปทั่วเอเชีย ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา และอเมริกา

ปัจจุบันพื้นที่ของโรงงานแอลจีใน จ.ระยอง ที่ได้มีการลงทุนขยายกำลังการผลิตไปในส่วนของอาคารเอ 4 เพื่อทำการผลิตเครื่องปรับอากาศตัว Window Type เพื่อส่งออกไปยังอเมริกาเหนือนั้น ขณะนี้ใช้กำลังการผลิตไปเพียง 30% เท่านั้น ซึ่งหากตลาดมีความต้องการเพิ่มก็สามารถเพิ่มจำนวนเครื่องจักรเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตได้อีก 3-4 แสนเครื่อง/ปี

นอกจากจะขยายฐานการผลิตในส่วนของเครื่องปรับอากาศแล้ว ในอนาคตแอลจียังมีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนอื่นๆ ในประเทศไทยเพิ่มเติมอีกด้วย จากปัจจุบันทำการผลิตสินค้าเพื่อทำตลาดในประเทศและส่งออกอยู่ด้วยกัน 3 กลุ่ม คือ เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า และคอมเพรสเซอร์ เนื่องจากที่ดินในบริเวณโรงงานยังเหลือให้ขยายโรงงานแห่งใหม่อีกประมาณ 103 ไร่ จากทั้งหมด 195 ไร่

จากแผนการดำเนินธุรกิจดังกล่าว แอลจีคาดว่าสิ้นปี 2562 จะมีรายได้รวมจากการทำตลาดในประเทศและส่งออกอยู่ที่ประมาณ 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่มีรายได้อยู่ที่ประมาณ 330 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.08 หมื่นล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายเดิมที่วางไว้ว่าจะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 300 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 9,900 ล้านบาท เนื่องจากการส่งออกเครื่องปรับอากาศไปทำตลาดในตะวันออกกลางและอินโดนีเซียได้ผลการตอบรับที่ดี

สำหรับแผนการทำตลาดเครื่องปรับอากาศในประเทศไทยปี 2562 แอลจีมีแผนจะเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดจำนวน 6 ซีรี่ส์ รวม 18 รุ่น

นิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศในปีนี้จะมีอัตราการเติบโตดีกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งติดลบไปประมาณ 6% อย่างแน่นอน ซึ่งในส่วนของแผนการดำเนินงานของบริษัทปีนี้นอกจากจะเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดแล้ว ยังมีแผนที่จะทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์สินค้า การโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านสื่อออนไลน์และออฟไลน์ การให้ลูกค้าได้ทดลองใช้สินค้า  การบริการหลังการขาย เพื่อให้สิ้นปี 2562 แอลจีมีส่วนแบ่งการตลาดเครื่องปรับอากาศเพิ่มเป็น 10% จากปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่  8% ขึ้นเป็นอันดับ 3 ในตลาด