posttoday

ดิจิทัลเอเยนซี ก็ถูกดิสรัป

29 ตุลาคม 2561

ถ้าดิจิทัลเอเยนซีไม่มีความแปลกใหม่ที่สร้างสรรค์ มีแนวโน้มถูกกลืนกิน

โดย...CJ WORX  

ก่อนอื่นต้องยินดีและเป็นกำลังใจให้กับผู้สร้างสรรค์งานโฆษณาที่ได้รับรางวัลแอดแมน อวอร์ดส์ 2018 ทุกท่าน และเป็นกำลังใจให้กับคนทำโฆษณาที่ยังไม่ได้รับรางวัลด้วย แต่สิ่งที่เห็นแรงกระเพื่อมเล็กๆ ในวงการโฆษณาบ้านเราที่น่าสนใจคือ สูตรของการสร้างสรรค์งานโฆษณาให้รอดพ้นจากวิกฤตของการถูก Disturb สำหรับวงการโฆษณา โดยเฉพาะดิจิทัลเอเยนซี

ไหนจะมีเดียออนไลน์ยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย พุ่งตรงไปยังแบรนด์ลูกค้า โดยไม่จำเป็นต้องผ่านเอเยนซี โปรดักชั่นเฮาส์ก็ดีลตรงกับแบรนด์ หรือแม้แต่อินฟลูเอนเซอร์ก็ดีลตรงกับแบรนด์กันเอง

สิ่งเหล่านี้คือที่ประสบพบเจอกันอยู่ และถ้าดิจิทัลเอเยนซีไม่มีความแปลกใหม่ที่สร้างสรรค์ รับรองว่า อาจจะไม่ใช่เวลาอันเร็วๆ นี้ แต่ก็มีทีท่าจะถูกกลืนกินสำหรับการเปลี่ยนแปลงแน่ๆ

แต่สูตรในการสร้างสรรค์งานที่กำลังเป็นเทรนด์ในต่างประเทศ และในไทยเริ่มเห็นมากขึ้นคงเป็นซีรี่ส์เรื่องเด็กใหม่ ที่หลายคนยังมองว่า นี่หรือคืองานโฆษณา ไม่ใช่งานบันเทิงหรือ “Creativity By Specialist+Other Industry = New Business”

“ซีรี่ส์เด็กใหม่ SOUR BANGKOK ทำหน้าที่มากกว่าคิดพล็อตเรื่องให้กับจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เจ้าของทุน ทำให้เกิดธุรกิจโมเดลใหม่ สูตรสร้างสรรค์งานอยู่ที่ว่า เราเป็นเอเยนซีเฉพาะทางสำหรับผู้หญิง คิดสร้างสรรค์งานที่มีความจำเพาะ ไปเป็นพันธมิตรกับอีกธุรกิจอย่างวงการบันเทิง ทำให้เกิดธุรกิจใหม่ขึ้นมา ทั้งทรัพย์สินทางปัญญาร่วมกันหากมีการซื้อพล็อตเรื่องไปสร้างซีซั่น 2 หรือไปทำเวอร์ชั่นในต่างประเทศ ตรงนี้คือธุรกิจใหม่ที่เกิดขึ้น กระบวนท่าในการสร้างสรรค์งานตรงนี้มากกว่าที่เป็นเทรนด์ และทำให้ดิจิทัลเอเยนซีไม่ถูก Disturb และเป็นเทรนด์ที่ขณะนี้ต่างประเทศให้ความสนใจกันอย่างมาก” คำอธิบายจาก คุณเล็ก-ดมิสาฐ์ องค์ศิริวัฒนา ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ SOUR BANGKOK คุณแม่ผู้ทำคลอด เด็กใหม่”

คุณเล็กบอกอีกว่า Palette of Thailand ที่นำสถานที่ท่องเที่ยวของไทยจากการคัดเลือกของ ททท.ออกมาเป็นสีของเครื่องสำอางของแบรนด์โอเรียนทอล พริ้นเซส ผลงานของ SOUR BANGKOK ก็ใช้กระบวนท่าเดียวกันในการสร้างสรรค์งาน จนวินทุกฝ่าย สถานที่ท่องเที่ยวของไทยก็ได้รับการโปรโมทให้รู้จักมากขึ้น ผ่านเครื่องสำอางสีต่างๆ แบรนด์ก็ได้การโปรโมทไปพร้อมกัน

เพราะฐานที่แข็งแกร่งของคนโฆษณา โดยเฉพาะดิจิทัลเอเยนซี คือ ไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ หากบวกกับกระบวนท่าที่แปลกใหม่ เชื่อมโยงธุรกิจอื่นๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจได้อยู่เรื่อยๆ แน่นอนว่า ยาอายุวัฒนะของวงการโฆษณาที่จะไม่ถูกดิสรัปแน่นอน n