posttoday

แอร์บีเอ็นบีบูมบูติกโฮเต็ล เดสติเนชั่นใหม่ที่พักไทย

27 กันยายน 2561

พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงจากเมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา เริ่มแสวงหาประสบการณ์แปลกใหม่ หนึ่งในนั้นคือการจองห้องพัก

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงจากเมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา เริ่มแสวงหาประสบการณ์แปลกใหม่ หนึ่งในนั้นคือการจองห้องพัก นักท่องเที่ยวไม่ได้ต้องการสิ่งที่คาดเดาได้ หรือห้องพักแบบเดิมๆ อีกต่อไป แอร์บีเอ็นบี (Airbnb) แพลตฟอร์มกับการแบ่งปันที่พัก จึงผนึกกำลังกับสมาคมการค้าและธุรกิจที่พักบูติกไทย ส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่ระดับโลก

ไมค์ ออร์กิล ผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอร์บีเอ็นบี เปิดเผยว่า แนวโน้มพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ต้องการหาประสบการณ์ความแปลกใหม่จากการท่องเที่ยวในวิถีชุมชนหรือหัวเมืองรอง และเลือกสถานที่พักแปลกใหม่ โดยเฉพาะคอนเซ็ปต์โรงแรมบูติก หรือบูติกโฮเต็ล จึงจับมือกับสมาคมการค้าธุรกิจที่พัก บูติกไทย (ทีบีเอเอ) นำโรงแรมบูติกไทยมากกว่า 50 โรงแรมรวม 15 จังหวัด ไปอยู่บนแพลตฟอร์มแอร์บีเอ็นบี

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มแอร์บีเอ็นบี เชื่อมต่อกับนักเดินทางในระดับนานา ชาติจำนวนกว่า 300 ล้านคน ความร่วมมือดังกล่าวเพื่อผลักดันผู้ประกอบการโรงแรมบูติกไทยไปสู่ตลาดสากล จากก่อนหน้านี้ได้ร่วมมือภาครัฐเพื่อส่งเสริมที่พักโฮมสเตย์ท้องถิ่น 76 จังหวัด ซึ่งไทยเป็นตลาดที่สำคัญของแอร์บีเอ็นบี โดยมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ 1.7 ล้านคน แบ่งเป็นชาวเอเชีย 61% ยุโรป 19% อเมริกาเหนือ 14% ออสเตรเลีย 3% โดยมากจะมีอัตราเข้าพักโดยเฉลี่ย 4 คืน มากกว่าการเข้าพักในโรงแรม

"ไทยเป็นตลาดที่ใหญ่สุดในแอร์บีเอ็นบีในอาเซียนผู้ให้บริการ 7.25 หมื่นราย และคาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และความร่วมมือกับสมาคมการค้าธุรกิจที่พักบูติกไทย นับเป็นก้าวที่สำคัญสำหรับธุรกิจและชุมชนในประเทศ โรงแรมบูติกมีบทบาทนำเพิ่มขึ้นและยังเป็นการส่งเสริมระบบนิเวศชุมชนท่องเที่ยว สำหรับเมื่อปีที่ผ่านมาชุมชนของที่พักในไทยที่เข้าร่วมกับแอร์บีเอ็นบีสร้างรายได้ให้กับชุมชนกว่า 4,000 ล้านบาท" ออร์กิล กล่าว

ศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคมการค้าธุรกิจที่พักบูติกไทย (ทีบีเอเอ) กล่าวว่า พฤติกรรมการท่องเที่ยวต่างชาติ 70% เริ่มจองพักโรงแรมบูติก ชุมชน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน อีก 30% เป็นนักท่องเที่ยวไทย ซึ่งมีแนวโน้มจะเติบโตทั้งสองกลุ่ม ขณะนี้มีโรงแรมบูติกในลักษณะดังกล่าวมีราว 1,000 แห่งในไทย โอกาสเกิดยังมีสูงเพราะลงทุนไม่สูงมาก

หากรัฐบาลต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจระดับชุมชน มองว่าควรปรับพระราชบัญญัติโรงแรมมาเป็นพระราชบัญญัติที่พักนักท่องเที่ยว กำหนดตามประเภทของที่พัก อาทิ โรงแรม หรือบูติก เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการที่พักรายเล็กได้เข้าสู่กฎหมายได้อย่างถูกต้อง เนื่องจาก พ.ร.บ.โรงแรมมีข้อจำกัดทั้งขนาดของที่พักทำให้ไม่สามารถเข้าจดทะเบียนได้ ขณะที่การแข่งขันโรงแรมบูติกในไทยไม่เน้นราคา แต่จะสร้างสรรค์ที่พักเพื่อดึงดูดใจผู้พักมากกว่า

สำหรับแพลตฟอร์มแอร์บีเอ็นบี มีค่าธรรมเนียมบริการ (OTA) ราว 3-5% เมื่อเทียบกับเอเย่นต์ที่เปิดจองห้องพักออนไลน์ 20-25% ผู้ประกอบการจึงมีรายได้เพิ่มขึ้น ปัจจุบันสมาคม มีกลุ่มผู้ประกอบการเป็นสมาชิก 50 ราย สิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 100 ราย ส่วนปีหน้าเพิ่มเป็น 200 ราย รวมทั้งจะเดินหน้าให้ความรู้ การใช้แพลตฟอร์มของ แอร์บีเอ็นบี รวมถึงการใช้ทักษะด้าน ดิจิทัล เพื่อสร้างความแข็งแกร่งสู่ ตลาดโลก

การจองที่พักที่เปลี่ยนไปเป็นโอกาสสร้างให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวรายย่อยแจ้งเกิดได้ แอร์บีเอ็นบีเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดประตูด้านการท่องเที่ยวของไทย และโรงแรมบูติกเป็นหนึ่งในรูปแบบที่พักที่ช่วยวางตำแหน่งให้ไทยเป็นจุดมุ่งหมายที่น่าสนใจ ต่างจากจุดมุ่งหมายทั่วโลก