posttoday

เมื่อกูเกิลห้าม หูฉลามโฆษณา

23 กุมภาพันธ์ 2560

อาทิตย์ที่แล้ว Google ประกาศว่า สินค้าประเภทหูฉลามห้ามทำโฆษณาใน Google

โดย....กัมพล ธนาปัญญาวรคุณ ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท ไอท้อปพลัส

อาทิตย์ที่แล้ว Google ประกาศว่า สินค้าประเภทหูฉลามห้ามทำโฆษณาใน Google ! งง ใช่มั้ยครับ

ปกติใครเคยทำโฆษณากับ Google หรือผู้ให้บริการทำโฆษณา Google จะรู้ว่าGoogle มีสินค้าหลายประเภทมากที่ไม่สามารถทำโฆษณาได้ อาทิ สินค้าผิดกฎหมาย อาวุธ (ขนาดมีดปอกผลไม้ก็ไม่ได้) สินค้าเสริมอาหารที่ไม่ผ่าน อย.

บางประเภททำโฆษณาได้ แต่ต้องแก้ไขข้อมูลภายในเว็บ เช่น สินค้าประเภทเสริมอาหารห้ามระบุการรักษาโรค เจ้าของเว็บก็กลับไปลบคำที่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคออกก็จะทำโฆษณาต่อได้

ที่ทุกคนงงคือ ทำไม Google ต้องห้ามทั้งที่ตัวเองไม่เกี่ยวข้อง แถมทำให้ตัวเองเสียรายได้อีก

จริงๆ แล้วไม่ใช่แค่ Google ที่ห้าม Facebook ก็ห้าม แต่อาจไม่เข้มงวดเท่า Google

สิ่งที่สื่อออนไลน์ระดับโลกคิดและกังวลมีหลักๆ อยู่ 2 ประเด็นครับ

1.ป้องกันให้ตัวเองไม่เกี่ยวข้องสิ่งผิดกฎหมาย หรือมีโอกาสผิดกฎหมาย เพื่อไม่ให้มีปัญหาเกี่ยวพันเมื่อมีการฟ้องร้อง เพราะถึงแม้ว่าตัวเองไม่เกี่ยวข้อง หรือสุดท้ายชนะคดีในศาล แต่สิ่งที่เสียไปเลยแล้วเรียกกลับมายากมากคือ “ชื่อเสียง” ซึ่งมีผลโดยตรงกับรายได้และภาพลักษณ์ที่ตัวเองสั่งสมมา อย่าลืมนะครับว่า ยิ่งแบรนด์ใหญ่เท่าไหร่ ยิ่งถูกจับตามองมากเท่านั้น พอเวลาเป็นข่าวด้านลบ แบรนด์ระดับนี้ดังเร็วและดับเร็วมาก

2.เพื่อให้เกิด User Experience (ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน) ที่ดี เพราะสิ่งนี้แบรนด์ระดับโลกให้ความสำคัญมากครับ เราลองคิดดูง่ายๆ ถ้าเราค้นหาสินค้าใน Google แล้ว Search เจอสิ่งผิดกฎหมาย เช่น ขายยาบ้า คุณจะรักหรือจะศรัทธาในแบรนด์ Google หรือไม่ หรือถ้ามีโฆษณาขายสินค้าประเภทเสริมอาหาร แต่โฆษณาเกินจริงหรือโฆษณาระบุเลยว่ารักษามะเร็งหาย คุณจะเชื่อถือสินค้าที่มาลงโฆษณา Google หรือไม่ เมื่อคุณไม่เชื่อสินค้าที่โฆษณา Google สิ่งที่ตามมาคือ คุณจะไม่เชื่อว่า Google เป็นแหล่งค้นหาสินค้าที่ดี ถูกต้องมั้ยครับ Facebook ก็เช่นกัน หากวันดีคืนดีคุณเห็นโฆษณาขายปืนใน Facebook คุณจะรู้สึกอย่างไร หรือเห็นภาพอนาจารแล้วโฆษณาขายครีมคุณคิดอย่างไร

หูฉลามเช่นกัน เราได้ยินมานานว่ามีการรณรงค์งดกินหูฉลาม เพราะเป็นการทารุณสัตว์และอาจทำให้ฉลามสูญพันธุ์ จึงเป็นที่มาว่าทำไม Google จึงสั่งระงับโฆษณาสินค้าประเภทนี้ไป

และนี่คือเหตุผลว่าทำไม Google และ Facebook ระงับทำโฆษณาสินค้าบางประเภท