posttoday

สั่งสอบเอาผิด'นกแอร์-นักบิน'

19 กุมภาพันธ์ 2559

คมนาคม เฮี้ยบสั่ง กพท.ตรวจสอบ นกแอร์ หากนักบินผิดต้องรับโทษอาญาเพิกถอนใบอนุญาต หากสายการบินผิดก็โดน

คมนาคม เฮี้ยบสั่ง กพท.ตรวจสอบ นกแอร์ หากนักบินผิดต้องรับโทษอาญาเพิกถอนใบอนุญาต หากสายการบินผิดก็โดน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า แม้ว่าสายการบินนกแอร์ได้ส่งรายงานการยกเลิกเที่ยวบินมาให้แล้ว แต่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จะต้องเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดให้แล้วเสร็จก่อนสรุปหรือขอข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป โดยใช้เวลาตรวจคำชี้แจงจากนกแอร์ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 23 ก.พ.นี้ และรายงานต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทราบความคืบหน้าว่าได้ดำเนินการอะไรไปบ้าง หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมให้ขอจากสายการบินนกแอร์ และสรุปข้อมูลทั้งหมดให้เสร็จภายใน 1 เดือน

นายอาคม กล่าวว่า หากพบว่านักบินกระทำผิดจริง นักบินคนดังกล่าวจะต้องได้รับโทษทางอาญาและโทษทางปกครอง ตามประกาศของกรมการบินพลเรือน ปี 2552-2553 ที่กำหนดโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท และหากเป็นไปตามข่าวว่านักบินนกแอร์บินเกินชั่วโมงบินมาตรฐาน จะต้องมีการปรับลดเที่ยวบิน และหากตรวจพบข้อเท็จจริงที่เข้าข่ายความผิด สายการบินต้องได้รับโทษเช่นกัน ขั้นแรกตักเตือน ขั้นสองพักใช้ใบอนุญาตเดินอากาศ (AOL) และขั้นที่สามเพิกถอนใบอนุญาต AOL

"กพท.ต้องเข้าไปตรวจสอบชั่วโมงบินของนักบินทุกคนว่าปฏิบัติตามข้อกำหนดหรือไม่ เป็นไปตามข้อบังคับคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ข้อ 85 เกี่ยวกับหน้าที่รับผิดชอบของสายการบินเรื่องความปลอดภัย และข้อ 86 เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานการบินต่อประชาชนเหมาะสมหรือไม่ เป็นไปตามประกาศกรมการบินพลเรือน ปี 2552-2553 หรือไม่ และต้องขอข้อมูลว่าสิ่งที่นกแอร์ดำเนินการกับนักบินทั้งที่ให้ออกและอยู่ระหว่างสอบสวน มีความผิดละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หากผิดต้องรับโทษทางอาญาคือปรับ และรับโทษทางปกครองด้วย เรื่องนี้นกแอร์ต้องชี้แจงความผิดว่านักบินไม่ปฏิบัติตามวินัยอย่างไร" นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวว่า กพท.ต้องติดตามสอบถามระบบการบริการ และการบริหารของผู้บริหารให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล กรณีที่นกแอร์มีการปรับโครงสร้างเพื่อให้เทียบเท่ามาตรฐานต่างประเทศ มีการแยกแยะการบริหารอย่างไร และ กพท.จะมีหนังสือแจ้งสายการบินว่า หากมีการยกเลิกเที่ยวบินโดยไม่แจ้งล่วงหน้าจะต้องดำเนินการอย่างไร