posttoday

ปตท.ผวาน้ำมัน20เหรียญ

13 มกราคม 2559

ปตท.อ่วมราคาน้ำมันขาลง ปรับแผนธุรกิจ หั่นงบลงทุนเหลือ 5 หมื่นล้าน

ปตท.อ่วมราคาน้ำมันขาลง ปรับแผนธุรกิจ หั่นงบลงทุนเหลือ 5 หมื่นล้าน

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.ได้ลดงบลงทุนในปีนี้เหลือ 50,839 ล้านบาท จากที่ตั้งไว้ 5.2 หมื่นล้านบาท หลังจากราคาน้ำมันดิบดูไบปรับลดลงมาที่ 27 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ต่ำสุดในรอบ 12 ปี

"หากราคาน้ำมันปรับลงมาอยู่ในช่วง 20-30 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ต้องเพิ่มความระมัดระวังแผนการลงทุนใหม่ๆ ในต่างประเทศ พร้อมดูแลกระแสเงินสดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งได้ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ราคาน้ำมัน อยู่ที่ 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล" นายเทวินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ ปตท.ประเมินว่า กรอบราคาน้ำมันเฉลี่ยในปีนี้น่าจะอยู่ที่ 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยคาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ เพราะราคาที่ลดลงต่อเนื่องทำให้แท่นขุดเจาะน้ำมันบางแห่งหยุดทำการผลิตชั่วคราว ขณะที่ความต้องการใช้จะเพิ่มขึ้น

ด้าน นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) กล่าวว่า แม้ราคาน้ำมันจะปรับลดลง แต่ในปีนี้บริษัทยังตั้งเป้ารักษากำลังการผลิตให้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่ระดับ 3.3 แสนบาร์เรล/วัน บริษัทจะชะลอแผนการลงทุนสำรวจและขุดเจาะแหล่งก๊าซในต่างประเทศ ได้แก่ การพัฒนาโครงการออยล์แซนด์สในแคนาดา แหล่งก๊าซในออสเตรเลีย และแหล่งก๊าซเอ็ม 3 ในเมียนมา การจะกลับมาลงทุนอีกครั้งต้องรอให้ราคาน้ำมันปรับขึ้นมาในระดับที่เหมาะสมก่อน