posttoday

เข็นลงทุนเร่งด่วน5แสนล้าน

04 สิงหาคม 2557

สร้อยทิพย์ สั่งขีดเส้นเซ็นสัญญาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระยะเร่งด่วนใน ม.ค.ปีหน้า

สร้อยทิพย์ สั่งขีดเส้นเซ็นสัญญาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระยะเร่งด่วนใน ม.ค.ปีหน้า

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเรียกประชุมคณะทำงานเพื่อสรุปแผนงาน/โครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานระยะเร่งด่วน ปี 2557 และปี 2558 ก่อนเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.พิจารณาอนุมัติโครงการและกรอบวงเงินภายในวันที่ 29 ส.ค.นี้

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรอบวงเงินลงทุนโครงการระยะเร่งด่วนทั้งหมดยังไม่มีการกำหนดวงเงินไว้อย่างชัดเจน แต่เบื้องต้นจะมีการจัดสรรงบประมาณปี 2557 และปี 2558 กว่า 1.08 แสนล้านบาท เพื่อลงทุนในโครงการต่างๆ แต่หากไม่เพียงพอหรือต้องกู้เงินมาลงทุนก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลัง

“เมื่อได้ข้อสรุปการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระยะเร่งด่วนที่ชัดเจนแล้ว ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเจ้าของโครงการจะต้องเร่งรัดโครงการให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด เช่น การประกวดราคาโครงการล่วงหน้า และเมื่อได้รับจัดสรรงบมาแล้วก็ค่อยลงนามในสัญญา และภายในไตรมาสแรกของปีงบ 2558 หรืออย่างช้าไม่เกินเดือน ม.ค. 2558 ทุกโครงการต้องลงนามในสัญญาก่อสร้าง ไม่เช่นนั้นถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่”นางสร้อยทิพย์ กล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า สำหรับโครงการที่มีความจำเป็นต้องลงทุนในช่วงปี 2557 และ 2558 เบื้องต้นมีวงเงินไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาท เช่น เร่งรัดโครงการรถไฟฟ้า 4 สาย 2.79 แสนล้านบาท คือ สายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ-มีนบุรี สายสีชมพู ช่วงแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-พัฒนาการ-สำโรง โครงการรถไฟทางคู่ 6 เส้นทาง 1.27 แสนล้านบาท โครงการพัฒนาสนามบิน 3 แห่ง 7.76 หมื่นล้านบาท คือ สนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 พัฒนาสนามบินดอนเมืองและสนามบินภูเก็ต ตลอดจนการลงทุนโครงข่ายถนนและทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายพัทยา-มาบตาพุด

ด้าน นายณพพงศ์ ธีระวร ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้ แถลงผลการหาข้อสรุปเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเสนอให้ คสช.ก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่จากสถานีสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส-สถานีชุมทางหาดใหญ่ จ.สงขลา