posttoday

ขายส่งยอดวูบรอบ16ปี

24 กรกฎาคม 2556

แพลทินัม สำเพ็ง โบ๊เบ๊ อ่วมขายฮวบ 50% กระทบการค้ารากหญ้าหนักสุดรอบ 16 ปี

แพลทินัม สำเพ็ง โบ๊เบ๊ อ่วมขายฮวบ 50% กระทบการค้ารากหญ้าหนักสุดรอบ 16 ปี

น.ส.วิลาสินี ชูวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามรุ่งเรือง ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเสื้อผ้าบีวาลา เปิดเผยว่า ได้เปิดธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายเสื้อผ้าที่ศูนย์ค้าส่งกรุงทองและแพลทินัม ซึ่งครึ่งปีแรกที่ผ่านมายอดขายลดลง 50% และคาดว่าครึ่งปีหลังนี้จะลดลงอีก

นอกจากนี้ ยังได้ปิดร้านค้าในแพลทินัมแล้ว 2 เดือน และปล่อยเช่าพื้นที่แทน หลังจากเปิดมา 10 ปี เพราะช่วง 3 ปีที่ผ่านมายอดขายลดลงต่อเนื่อง เหลือแต่ร้านค้าที่กรุงทอง ส่วนเพื่อนที่ขายเสื้อมาร่วม10 ปี ก็ปล่อยพื้นที่ให้เช่าเช่นกัน

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้ยอดขายลดลง มาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง รวมทั้งมีเสื้อผ้าจากจีนราคาถูกเข้ามาแข่งขันกับสินค้าไทย และคาดว่าการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ปี 2558 จะทำให้สินค้าจากกัมพูชาเข้ามาชิงรายได้เพิ่ม

นายณัฐปราบ อุดมสัจจพันธ์ บริษัท วัฒนเจริญ บัททึ่น เฮ้าส์ ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์เสื้อผ้าตัดเย็บ กล่าวว่า ภาพรวมร้านค้าย่านสำเพ็งซบเซาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาแม้ว่าช่วงปลายปีจะเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ และพบว่าลูกค้ากลุ่มร้านเสื้อผ้าตัดเย็บต่างๆ ลดความถี่ในการซื้อสินค้าลงจาก 2 ครั้งต่อเดือน เหลือเดือนละ 1 ครั้ง จนยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกลดลง 50% ส่วนครึ่งปีหลังยังไม่มีสัญญาณว่ายอดขายจะดีขึ้น

“ผมรับสืบทอดกิจการจากพ่อมาร่วม 17 ปี ในปีนี้ถือว่ายอดขายแย่มากในรอบ 16 ปี นับแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540”นายณัฐปราบ กล่าว

ขณะที่ร้านจำหน่ายของขวัญ ตุ๊กตา เครื่องประดับ หลายร้านในย่านสำเพ็ง กล่าวว่า ลูกค้าที่มาเดินซื้อสินค้าเพื่อนำไปขายทั้งจากต่างจังหวัดและในกรุงเทพฯ มีความถี่ในการซื้อลดลง สะท้อนว่าร้านค้าที่มาซื้อของไปขายก็ขายได้น้อยลง

ขณะเดียวกัน ยังพบว่าลูกค้าที่ซื้อปลีกหันมาซื้อสินค้าราคาถูกลง เช่น ชุดกีฬาที่ซื้อเกรดต่ำลง เป็นต้น