posttoday

คาดเดือนกพ.ดัชนีราคาสินค้าเกษตรแนวโน้มสูงขึ้น

06 กุมภาพันธ์ 2556

รมว.เกษตรและสหกรณ์ คาด ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนก.พ. มีแนวโน้มสูงขึ้น

รมว.เกษตรและสหกรณ์  คาด ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนก.พ. มีแนวโน้มสูงขึ้น

นายยุคล   ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ภาพรวมราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นาในเดือนมกราคม 2556 อยู่ที่ 151.22 ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 3.78 ซึ่งลดลงในกลุ่มไม้ยืนต้น ไม้ผล พืชผัก พืชน้ำมัน พืชไม้ดอก และปศุสัตว์ โดยสินค้าสำคัญที่ทำให้ดัชนีราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง สุกร และไก่เนื้อ เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้นร้อยละ 1.33 โดยสินค้าสำคัญที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้ าความชื้น 15 % และไข่ไก่

ขณะที่สินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา สับปะรดโรงงาน  ปาล์มน้ำมัน สุกร และไก่เนื้อ แต่หากเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาพบว่า สินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ราคาสูงขึ้นตามทิศทางตลาดล่วงหน้า TOCOM  และ SICOM ประกอบกับราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากมาตรการของรัฐบาลที่กำหนดให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม รับซื้อผลปาล์มที่อัตราน้ำมัน 17% ในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4.00 บาท และที่อัตราน้ำมัน 18.5% ในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4.35 บาท สุกร ราคาสูงขึ้นเนื่องจากปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ไข่ไก่ ราคาสูงขึ้นเนื่องจากมีการส่งออกไข่ไก่เพื่อลดปริมาณผลผลิตส่วนเกิน ส่วนสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง  และสับปะรดโรงงาน

ทั้งนี้ ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนมกราคม 2556 เมื่อจำแนกตามกลุ่มสินค้า เปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเดือนธันวาคมที่ผ่านมา พบว่า กลุ่มธัญพืชและพืชอาหาร เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 0.67 สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% และข้าวเปลือกเจ้านาปีหอมมะลิ  แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 1.85 สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15%  ข้าวเปลือกเจ้านาปีหอมมะลิ และข้าวเปลือกเหนียวน าปีเมล็ดยาว กลุ่มไม้ยืนต้น  เปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 10.93 โดยสินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา และเมล็ดกาแฟ  และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 6.78 สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา และเมล็ดกาแฟ กลุ่มไม้ผล  เปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 2.52

สินค้าที่ราคาลดลงได้แก่ สับปะรดโรงงาน ขณะที่เดือนที่ผ่านมาดัชนีราคาลดลงร้อยละ 14.74 สินค้าที่ราคาลดลงได้แก่ สับปะรดโรงงาน กลุ่มพืชผัก  เปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 25.75 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ มันฝรั่ง  เปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 8.58 สินค้าท ี่ราคาลดลง ได้แก่ หอมแดง มันฝรั่ง และหอมหัวใหญ่ กลุ่มพืชน้ำมัน  เปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 37.12 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน  และมะพร้าว เปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้นร้อยละ 7.69

สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน และมะพร้าว กลุ่มพืชไม้ดอก เปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 25.46 กลุ่มปศุสัตว์ เปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 2.06 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ สุกร และไก่เนื้อ เปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 3.38 สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่  กลุ่มประมง  เปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 12.03 เปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้นร้อยละ 4.73

สำหรับในเดือนกุมภาพันธ์ 2556 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้นเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมกราคม 2556 เนื่องจากยางพาราเข้าสู่ช่วงผลัดใบ มีผลให้ราคาสูงขึ้น ส่วนภาพรวมด้านการผลิตสินค้าเกษตร เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา พบว่า ดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ร้อยละ 0.78 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน แต่หากเปรียบเทียบกับเดือนธันวาคมที่ผ่านมา พบว่า ดัชนีผลผลิตลดลงร้อยละ 36.84 ซึ่งสินค้าสำคัญที่ผลลิตลดลง ได้แก่ ข้าว เปลือก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน และไก่เนื้อ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา และสุกร

อย่างไรก็ตาม ในเดือนกุมภาพันธ์ 2556 คาดว่าดัชนีผลผลิตจะสูงขึ้นเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ 2555 และผลผลิตจะลดลงเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมกราคม 2556 สินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนกุมภาพันธ์ 2556 ได้แก่ มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน หอมแดง หอมหัวใหญ่ กระเทียม และมันฝรั่ง.