posttoday

กมธ.แนะรัฐเร่งแก้ปัญหาสต็อกน้ำมันปาล์มล้น

17 มกราคม 2556

กมธ.พลังงาน จี้ "กิตติรัตน์" เพิ่มโควตาแสนตันระบายน้ำมันปาล์มค้างสต็อก ชี้ล้นเกินจำเป็น 1.7 แสนตัน

กมธ.พลังงาน จี้ "กิตติรัตน์" เพิ่มโควตาแสนตันระบายน้ำมันปาล์มค้างสต็อก ชี้ล้นเกินจำเป็น 1.7 แสนตัน

การประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมาธิการ (กมธ.)พลังงาน กมธ.การเศรษฐกิจ และ กมธ.การส่งเสริมราคาผลผลิตเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณากรณีราคาผลปาล์มตกต่ำเฉลี่ยราคากิโลกรัมละ 3.10 บาท  โดยนายอาคม เอ่งฉ้วน สส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการ กล่าวว่า เหตุผลที่ราคาน้ำมันปาล์มตกต่ำ เพราะขณะนี้มีน้ำมันปาล์มค้างสต็อกถึง 3.7 แสนตัน ซึ่งสต็อกควรมีน้ำมันปาล์มสำรองเพียง 2 แสนตันเท่านั้น ถือว่าเกินความจำเป็นถึง 1.7 แสนตัน แม้คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กปน.) จะมีมติให้ดูดซับน้ำมันปาล์มดิบออกจากระบบตลาดปริมาณ 5 หมื่นตัน และจะอนุมัติเพิ่มอีก 5 หมื่นตัน เเต่ไม่ได้ช่วยระบายน้ำมันปาล์มที่ค้างสต็อกอยู่ 3.7 แสนตัน จึงอยากเสนอให้รัฐบาลว่าเพิ่มมาตรการการช่วยเหลืออีก 1 แสนตันเพื่อระบายสต็อกโดยเฉพาะโดยใช้วิธีการเปิดเสรีให้โรงสกัดเข้ามาเสนอขายน้ำมันที่ค้างสต็อกต่อรัฐบาล

ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในฐานะประธาน กปน. ชี้แจงว่า สาเหตุที่มาตรการดูดซับน้ำมันปาล์มไม่ได้ครอบคลุมการระบายน้ำมันปาล์มในสต๊อก ที่เป็นช่วงผลปาล์มต่ำกว่า 4 บาท เหมือนช่วยเหลือโรงสกัดมากกว่าช่วยเหลือเกษตร แต่ในเรื่องการระบายสต็อกนั้นได้มีการมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์อุดหนุนการส่งออกน้ำมันปาล์มเพื่อเพิ่มการดูดซับน้ำมันปาล์มมากขึ้นเเล้ว

ขณะที่นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ชี้แจงว่า กำลังร่วมกับบริษัทน้ำมันและค่ายรถยนต์ศึกษาเพื่อแปรรูปน้ำมันปาล์มไปเป็นส่วนผสมน้ำมันดีเซลมากขึ้น จากเดิมที่กำหนดไบโอดีเซล 5% หรือที่เรียกว่า บี 5 เป็น 7% หรือบี7 แต่รถไม่ได้ออกแบบไว้รองรับ จึงต้องพัฒนาเกรดคุณภาพน้ำมันปาล์มในการแปลงให้เป็นน้ำมันที่สามารถใช้กับรถยนต์ได้โดยไม่เกิดปัญหา

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. กล่าวว่า กำลังทดลองใช้ บี 7 กับรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) จำนวน 3,000 คัน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะช่วยระบายการใช้น้ำมันปาล์มได้ในระดับหนึ่ง