posttoday

พณ.รับวัตถุดิบทำอาหารเจปรับขึ้น5%

13 ตุลาคม 2555

"พาณิชย์" ยอมรับ วัตถุดิบประกอบอาหารเจ แพงขึ้นจริง แต่ปรับขึ้นแค่ 5%คาดราคาผักกลับสู่ปกติใน1สัปดาห์

"พาณิชย์" ยอมรับ วัตถุดิบประกอบอาหารเจ แพงขึ้นจริง แต่ปรับขึ้นแค่ 5%คาดราคาผักกลับสู่ปกติใน1สัปดาห์

พณ.รับวัตถุดิบทำอาหารเจปรับขึ้น5% ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจราคาอาหารเจปรุงสำเร็จและวัตถุดิบในการประกอบอาหารที่ตลาดเก่าเยาวราช ว่า ราคาสินค้าที่จำหน่ายในท้องตลาดปีนี้ไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา

ภาพรวมราคาสินค้าส่วนใหญ่จะขยับขึ้นประมาณร้อยละ 5 โดยสินค้าที่ขายดี ได้แก่ สินค้าประเภทโปรตีน เช่น แป้งและถั่ว รวมถึงกระเพาะปลา โดยโปรตีนเกษตรจำหน่ายกิโลกรัมละ 100 บาท จากปกติจำหน่ายที่กิโลกรัมละ 95 บาท

ส่วนราคาผักสดจำหน่ายสูงกว่าปกติ เนื่องจากแหล่งเพาะปลูกได้รับผลกระทบจากพายุฝนที่ตกต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวันทำให้ผลผลิตเสียหาย อย่างไรก็ตาม ภายใน 1 สัปดาห์ หลังจากนี้ คาดว่าราคาผักสดต่าง ๆ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่ราคาอาหารเจปรุงสำเร็จราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 25-45 บาท สำหรับผู้ประกอบการและร้านค้าที่ไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้า หรือเครื่องชั่งน้ำหนักไม่ได้มาตรฐานจะถูกปรับเป็นเงินไม่เกิน 1 หมื่นบาท

จากการกำหนดจัดงานผักสดจากสวนสู่ผู้บริโภค เทศกาลกินเจ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 14-22 ตุลาคมนี้ คาดว่าจะช่วยให้ประชาชนซื้อสินค้าได้ถูกกว่าท้องตลาดประมาณร้อยละ 10-15 สำหรับพื้นที่ในกรุงเทพมหานครจะเชื่อมโยงครอบคลุมใน 4 พื้นที่ ได้แก่ ตลาดศูนย์การค้ามีนบุรี ตลาดอ่อนนุชเฟรชมาร์ท ตลาดยิ่งเจริญ และตลาดแฮปปี้แลนด์ ส่วนในระดับภูมิภาคจะเชื่อมโยงใน 7 พื้นที่ประกอบด้วย ตลาดศูนย์การค้ากำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร, ตลาดบางลำภู จังหวัดขอนแก่น, ตลาดศูนย์การค้ารังสิต ตลาดไท จังหวัดปทุมธานี, ตลาดนัดศาลายา จังหวัดนครปฐม, ตลาดศรีนคร จังหวัดนครสวรรค์, ตลาดย่าโม จังหวัดนครราชสีมา และศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จังหวัดปัตตานี