posttoday

ครม.ควักเงินตั้งคลังสมองเริ่มงานต.ค.นี้

26 กันยายน 2561

ครม.ไฟเขียวตั้งสถาบันพัฒนานโยบายสาธารณะเป็นติงก์แท็งก์ของประเทศ จัดงบ 4 ปีแรก 1,000 ล้าน

ครม.ไฟเขียวตั้งสถาบันพัฒนานโยบายสาธารณะเป็นติงก์แท็งก์ของประเทศ จัดงบ 4 ปีแรก  1,000 ล้าน

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 ก.ย. เห็นชอบโครงการเสริมสร้างศักยภาพของ สศช. โดยให้จัดตั้งสถาบันพัฒนานโยบายสาธารณะขึ้นภายใต้มูลนิธิสุริยานุวัตร  ซึ่งจะเป็นหน่วยงานลูกของ สศช.แต่ไม่มีฐานะเป็นส่วนราชการ ใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท ในช่วง 4 ปีแรก 2562-2565

ทั้งนี้ สถาบันที่ตั้งขึ้นใหม่จะทำหน้าที่เป็นคลังสมอง หรือติงก์แท็งก์ (Think Tank) ให้กับประเทศมีหน้าที่สำคัญคือ การมองไปข้างหน้าในอนาคต โดย คาดการณ์ว่าประเทศไทยควรมีนโยบายเพื่อตอบสนองสถานการณ์นั้นอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น คาดการณ์ว่าอนาคตจะมีรถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับออกมาใช้จะต้องมีกฎหมายควบคุมอย่างไร กรณีที่เกิดการละเมิดและต้องรับผิดเกิดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างทางนโยบายอย่างที่เกิดกับหลายเรื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ภารกิจที่สองคือการเจาะลึกทางนโยบาย หรือในประเด็นที่ได้รับมอบหมายให้วิเคราะห์แต่ละปัญหา จัดทำฐานข้อมูลขนาดใหญ่หรือบิ๊กดาต้าของนโยบาย เช่น ในปัญหาความเหลื่อมล้ำที่ปัจจุบันยังไม่ได้มีการศึกษาในเชิงลึกเพื่อหาคำตอบจริงๆ ว่าความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยเกิดจากอะไร  ทั้งนี้เพื่อหาวิธี กำหนดนโยบายสาธารณะใหม่ๆ ต่อไป

นายทศพร กล่าวว่า ในต่างประเทศมีห้องทดลองทางนโยบาย หรือ Policy Lab เพื่อเป็นคลังสมองทางนโยบายสาธารณะที่รวมเอาหลายภาคส่วนทั้งรัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชนมาช่วยคิดและหาทางออกในแต่ละเรื่องแล้วนำสิ่งที่ได้ไปขยายผลต่อไป

"สถาบันที่ตั้งขึ้นจะเป็นเหมือนหน่วยงานลูกของ สศช. แต่ไม่ได้เป็นหน่วยงานราชการ จะทำหน้าที่คิดในเชิงรุกมอง เรื่องที่จะเกิดในอนาคตเป็นหลัก โดยในเดือน ต.ค.นี้จะเริ่มดำเนินการได้ ส่วนเรื่อง บุคคลากรนั้นในระยะแรกจะใช้คนของ สศช. และโยกข้าราชการระดับหัวกะทิของหน่วยงานอื่นมาร่วม" นายทศพร  กล่าว