posttoday

จับตาเอกชนยื่นประมูลก๊าซ รมว.พลังงานเชื่อ5รายมาแน่

04 พฤษภาคม 2561

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเปิดให้ผู้สนใจยื่นคุณสมบัติชิงประมูลแหล่งก๊าซเอราวัณ-บงกช วันนี้ ลุ้นอาจมากกว่าโผที่ออกมา

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเปิดให้ผู้สนใจยื่นคุณสมบัติชิงประมูลแหล่งก๊าซเอราวัณ-บงกช วันนี้ ลุ้นอาจมากกว่าโผที่ออกมา

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันที่กำหนดให้ผู้ สนใจเข้าร่วมประมูลแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณและบงกชที่จะสิ้นสุดอายุสัมปทานปี 2565-2566 ในรูปแบบแบ่งปันผลผลิตพีเอสซี จะต้องเดินทางมายื่นแบบฟอร์มแสดงความจำนงในการเข้าร่วมพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น (พรี ควาลิฟิเคชั่น เอวาลูเอชั่น) หรือพีคิว ที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) จะมีผู้มาลงทะเบียนเข้าร่วมการประมูลอย่างน้อย 5 ราย ที่มารับเอกสารเชิญชวน ได้แก่ ปตท.สผ. โททาล เชฟรอน มิตซุย และมูบาดาลา

"เชื่อมั่นว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยจะได้ผู้ชนะประมูลเดือน ธ.ค.นี้ ส่วนการเปิดให้มีการยื่นและสำรวจการผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่นั้น ขณะนี้ ชธ.ไม่มีแผนที่จะดำเนินการ ต้องรอให้การดำเนินงานประมูลแหล่งเอราวัณและบงกชมีความก้าวหน้าก่อน และต้องมั่นใจว่าการผลิตก๊าซจาก 2 แหล่งจะไม่ขาดตอน" นายศิริ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2561 ได้ให้ความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบสัญญาจ้างบริการ (สัญญาจ้างสำรวจและผลิต) พ.ศ. ... หรือเอสซี ตามที่กระทรวงพลังงานนำเสนอไป ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ. 2560 ทำให้รัฐมีระบบในการบริหารจัดการปิโตรเลียมครบทั้ง 3 ระบบ คือ ระบบสัมปทานปิโตรเลียม ระบบพีเอสซี และระบบเอสซี ซึ่งเมื่อมีการเปิดให้มีการยื่นสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่จึงจะนำมาพิจารณาว่าจะใช้ระบบไหน ซึ่งรัฐจะมีทางเลือกที่จะใช้ได้ทั้ง 3 ระบบ และ ชธ.จะมีเกณฑ์กำหนดไว้ว่ารูปแบบใดจะใช้กับแหล่งใด

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ รองอธิบดี ชธ. กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปวันที่ 15-16 พ.ค.นี้ ผู้ลงทะเบียนจะต้องยื่นหลักฐานแสดงคุณสมบัติเบื้องต้น และจะประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นในวันที่ 28 พ.ค.นี้ จากนั้นผู้เข้าร่วมประมูลที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นสามารถยื่นเอกสารแสดงเจตจำนงในการเข้าถึงข้อมูล (ดาต้ารูม) ในระหว่างวันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย. 2561 และสามารถเข้าศึกษาข้อมูลตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.-21 ก.ย. 2561 ซึ่งขั้นตอนนี้ผู้เข้าร่วมประมูลจะต้องวางหลักทรัพย์ค่าเข้าดูข้อมูล วงเงิน 7 ล้านบาท/แหล่ง

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ กำหนดให้ยื่นข้อเสนอด้านเทคนิคและผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ (บิดดิ้ง) พร้อมเอกสารแสดงคุณสมบัติ โดยวางหลักทรัพย์คำขอยื่นซื้อซอง 5 หมื่นบาท/แหล่ง และหลักทรัพย์ค้ำประกันคำขอ 3 ล้านบาท/แหล่ง ซึ่งขั้นตอนนี้จะทราบว่าผู้ประกอบการรายใดจะจับมือเป็นพันธมิตรร่วมกันเพื่อเข้าการประมูล จากนั้นจะทราบผล ผู้ชนะเดือน ธ.ค. 2561 และลงนามสัญญาเดือน ก.พ. 2562