posttoday

หั่นที่ดินมักกะสันดึงเอกชนชิงประมูล

13 พฤศจิกายน 2560

บอร์ด รฟท.หวั่นเอกชนเมินลงทุนที่ดินมักกะสัน เห็นชอบเสนอเปิดประมูลแปลงเอ 139 ไร่ก่อน

บอร์ด รฟท.หวั่นเอกชนเมินลงทุนที่ดินมักกะสัน เห็นชอบเสนอเปิดประมูลแปลงเอ 139 ไร่ก่อน

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ รฟท. (บอร์ด รฟท.) ได้หารือถึงแนวทางการพัฒนาพื้นที่สถานีมักกะสันมูลค่า 2 แสนล้านบาท เพื่อรองรับโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ระยอง เชื่อมสนามบิน 3 แห่ง และสนับสนุนแนวระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้คณะกรรมการอีอีซีเสนอให้เปิดประมูลพื้นที่เพียงบางส่วนก่อน คือพื้นที่แปลงเอ 139 ไร่ บริเวณสถานีแอร์พอร์ตลิงค์มักกะสันติดกับถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ถนนรัชดาภิเษกและแนวเส้นทางรถไฟฟ้า 2 สายจากทั้งหมด 500 ไร่

ทั้งนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่มีเอกชนกล้ารับความเสี่ยงลงทุนพื้นที่ทั้งหมด และพื้นที่ส่วนแรกนี้สามารถพัฒนาได้เลยโดยไม่ติดข้อจำกัดเช่นพื้นที่แปลงอื่น รวมทั้งปัญหารื้อย้ายสาธารณูปโภค ซึ่ง รฟท.จะกลับไปจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมตามแนวทางดังกล่าวก่อนเปิดประชุมบอร์ดนัดพิเศษเพื่อหาข้อสรุปเร่งด่วน

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รฟท. กล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้คณะกรรมการพีพีพีได้ตีกลับโครงการพัฒนาที่ดินบางซื่อแปลงเอ ขนาด 32 ไร่ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อให้จัดทำข้อมูลเพิ่มเติมด้านการเปิดประมูลเพื่อพัฒนาพื้นที่ว่า รฟท.จะได้ประโยชน์และรายได้อะไรบ้าง ระหว่างการเปิดประมูลพื้นที่พร้อมกันทั้งหมด หรือแบ่งแยกพัฒนาไปทีละแปลง จึงยังไม่แน่ใจว่าโครงการดังกล่าวจะเปิดประมูลภายในปี 2561 ได้หรือไม่ เพราะแม้จะอยู่ในพีพีพีฟาสต์แทร็ก แต่ก็ยังต้องผ่านขั้นตอนอีกมาก

ขณะที่โครงการพัฒนาพื้นที่ กม.11 จำนวน 350 ไร่ คาดจะเสนอบอร์ด รฟท.ภายในปีนี้