posttoday

จุลพันธ์ เตรียมถก นายกฯ เที่ยงนี้ ปมกฤษฎา ลาออก รมช. คลัง

09 พฤษภาคม 2567

จุลพันธ์-ลวรณ เผยกฤษฎา ลาออกเป็นการตัดสินใจส่วนตัว ไม่ขอก้าวล่วง เตรียมหารือนายกฯ เที่ยงนี้ เชื่อไม่กระทบการทำงานภายในกระทรวงการคลัง

บรรยาการที่กระทรวงการคลังวันนี้(9 พ.ค. 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 10.18 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และผู้บริหารระดับสูงได้เดินทางมาที่กระทรวงการคลัง ภายหลังจากการบันทึกเทปถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2567 แต่ไร้เงา นายกฤษฎา  จีนะวิจารณะ หลังมีข่าวลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการว่ากระทรวงการคลัง และยกเลิกภาระกิจงานทั้งหมดตั้งแต่ เมื่อวานนี้(8 พ.ค.67) 

โดยนายจุลพันธ์ กล่าวถึงข่าว นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ  ลาออกจากตำแหน่ง ว่า ตอนนี้รู้เท่าที่ทุกคนรู้ ยังคำให้คำตอบอะไรไม่ได้ จะรอฟังวันนี้ว่าความคืบหน้าของเรื่องเป็นอย่างไร 

“ในช่วงเที่ยงวันนี้จะได้เข้าไปหารือนายกฯ ในประเด็นอื่น ก็คงได้มีโอกาสสอบถามเรื่องนี้ตอนนี้ยังไม่ได้ต่อสายคุยกันพบกันล่าสุดวันที่เข้ามาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงการคลังปกติเวลาคุยกันก็จะเป็นเรื่องงาน เรื่องนี้ยังไม่ได้คุยเพราะเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล เราจะไม่ก้าวก่ายกัน”

ส่วนกรณีที่น้อยใจเรื่องการแบ่งงานในกระทรวง นายจุลพันธ์ กล่าวว่า การแบ่งงานเป็นอำนาจของนายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งก็มีภาระงานที่กว้างเพราะมีต่ำแหน่งเป็นรองนายกฯ ด้วย และยังมีภารกิจที่ต้องขับเคลื่อนในรัฐบาลอีกมาก 

“ภาระงานไม่ต้องห่วง จริงๆแล้วงานเยอะ แม้แต่ผมเองก็มีหน่วยงานที่โดนตัดอเอก เช่น กรมธนารักษ์ ซึ่งเป็นกรมใหญ่ เราก็ต้องทำงานแบ่งอย่างไรเราก็รับอย่างนั้น แต่เรื่องนี้ต้องให้สิทธิท่านกฤษฎาวินิจฉัยและตัดสินใจเอง ก้าวก่ายกันไม่ได้”

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากเหลือรมช. คลัง 2 คนจะเป็นอย่างไร  นายจุลพันธ์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งสรุปไปกัน รอการคืบหน้าอีกครั้ง

ต่อมาเวลา 10.25 น. นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงกระทรวงการคลัง ได้เดินทางเข้ามาที่กระทรวง โดยนายลวรณ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการตัดสินสินใจของนายกฤษฎาโดยเชื่อว่าการลาออกของนายกฤษฎาจะไม่กระทบกับการทำงานของข้าราชการกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ส่วนตัวยังไม่ได้มีการต่อสายคุยกับนายกฤษฎา

ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่านายกฤษฎาจะเปลี่ยนใจหรือไม่หลังจากที่ที่นายกฯ ให้ไปคิดหนึ่งคืน นายลวรณ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามท่าน