posttoday

แพลตฟอร์มส่งอาหารยักษ์ใหญ่ หารือ ดีอี แก้ปัญหาตาม กฎหมาย DPS

30 ตุลาคม 2566

ดีอี-ETDA หารือแพลตฟอร์มส่งอาหารยักษ์ใหญ่ ร่วมแก้ปัญหา ภายใต้กฎหมายDPS ทั้งในเรื่องมาตรฐานเทคโนโลยีการให้บริการ ปัญหาไรเดอร์ ตลอดจนการนำประเด็นร้องเรียนที่ได้รับตามช่องทางต่างๆเพื่อนำมาปรับปรุงกระบวนการให้ดีขึ้น

นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ได้ชวนธุรกิจบริการแพลตฟอร์มส่งอาหารยักษ์ใหญ่ (Food Delivery) ร่วมให้ความคิดเห็นในแนวทางแก้ไขปัญหาที่สะท้อนมาจากผู้ใช้บริการ ภายใต้กฎหมาย DPS (Digital Platform Services) หรือ พ.ร.ฎ. การประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ พ.ศ. 2565

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำว่าผลกระทบของผู้ใช้บริการบนแพลตฟอร์มถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรมีแนวทางในการแก้ไขปัญหา ซึ่งจากผลการศึกษา “ผลกระทบที่เกิดจากการให้บริการของธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล และการใช้บริการของผู้ใช้บริการบนแพลตฟอร์มดิจิทัลและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเบื้องต้นกลุ่ม Share Economy Platform: Delivery Services (Food Delivery)” ได้สะท้อนทั้งมิติของผู้ใช้บริการ ผู้บริโภค ตลอดจนไรเดอร์ ซึ่งในทางปฏิบัติ ได้มี Regulatory Framework ตลอดจนกฎหมายที่เกิดขึ้นแล้ว โดยมี Regulator ที่ปัจจุบันคือ ETDA ซึ่งจะช่วยในการดูแล โดยการดำเนินงานได้คำนึงถึงผลกระทบ ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้อง (Stakeholder) รวมไปถึงผู้บริโภค ก็จะได้รับการดูแลอย่างเป็นธรรมมากขึ้นด้วยเช่นกัน 

ตลอดจนเรื่องการดูแลไรเดอร์ การรักษา SLA (Service Level Agreement หรือ ข้อตกลงระดับบริการ) ในการดำเนินงานที่ปัจจุบันมีอยู่แล้ว

แพลตฟอร์มส่งอาหารยักษ์ใหญ่ หารือ ดีอี แก้ปัญหาตาม กฎหมาย DPS รวมถึงมีความคาดหวังให้มีหน่วยงานกลางเพื่อช่วยเชื่อมโยงประเด็นการทำงานสำหรับพัฒนาแนวทางการดำเนินงานร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสิ่งนี้ที่ถือเป็นหนึ่งในความท้าทายของแพลตฟอร์มในทำให้เกิดจุดสมดุลของการดำเนินงานในระยะยาว

จากประเด็นข้างต้น ถือเป็นอีกมุมมองจากแพลตฟอร์มสะท้อนให้เห็นถึงแนวทางการดำเนินงานภายใต้กฎหมาย DPS ที่ทาง ETDA จะต้องคำนึงถึง และรวบรวมเพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาผลการศึกษาฉบับดังกล่าวสำหรับเป็นข้อมูลตั้งต้นในการกำหนดทิศทางในเชิงนโยบายที่จะต้องร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ เพื่อยกระดับการให้บริการสำหรับธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้น กระทรวงดีอีโดยนายสุทธิเกียรติ วีระกิจพานิช ที่ปรึกษารมว.ดีอี เปิดเผยว่า คนไทยมีการใช้บริการแพลตฟอร์มส่งอาหาร 8.6 ล้านคนต่อเดือน โดยรวมใช้งานมากกว่า 15 ล้านคน