posttoday

นายกฯ สั่ง ธ.ก.ส.จัดสินเชื่ออุ้มเกษตรกรเลี้ยงหมู

24 ตุลาคม 2566

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เผยนายกฯ กำชับทุกหน่วยงาน เข้มตรวจจับนำเข้าหมูเถื่อน พร้อมสั่งการให้ธ.ก.ส.จัดสินเชื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายเล็ก-กลาง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน โดยวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา นายกฯได้มีการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และ กรมศุลกากร เพื่อหาแนวทางป้องปราม และช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ


สำหรับ กรมศุลกากร นายกฯได้กำชับให้มีการตรวจจับสินค้านำเข้าอย่างเข้มงวดมากขึ้น รวมทั้งเร่งประสานงานกับกรมปศุสัตว์ เร่งทำลายหมูเถื่อนที่ตรวจพบจำนวนมาก โดยต้องเข้าสู่กระบวนทำลายให้ถูกต้องตามหลักการเช่น เผา ฝังกลบ ซึ่งมีต้นสูง และใช้พื้นที่ซึ่งอาจมีผลกระทบกับชุมชน ซึ่งทำให้ราคาหมูในขณะนี้ได้ปรับตัวลดลงไปมาก


ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา นายกฯได้สั่งการให้ ธ.ก.ส.เข้าไปดูแลเกษตรกในประเทศ โดยการจัดสินเชื่อเพื่อเกษตรกรเพื่อเลี้ยงหมูรายเล็กและรายกลาง ที่มีจำนวนกว่าร้อยรายให้กลับมายืนได้อีกครั้ง จากที่ผ่านมาราคามหูตกต่ำทำให้เกษตกรได้ล้มหายตายจากไปจำนวนมาก แต่กลุ่มนี้ยังมีความพร้อมในอาชีพ