posttoday

JKN มั่นใจรายได้รวมสิ้นปี แตะ 4,000 ล้านบาท

01 กุมภาพันธ์ 2566

โชว์ศักยภาพกลุ่มธุรกิจมิสยูนิเวิร์ส รายได้ฉลุย 1,200 ล้านบาท หลังเอลซัลวาดอร์ซื้อไลเซนท์แล้ว 400 ล้านบาท ล่าสุดเจรจาเพิ่มอีก 2 ประเทศ เตรียมต่อยอดแบรนด์สู่คอนซูเมอร์โปรดักส์ พร้อมดัน JKN สู่ Global Content Commerce Company

 

แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยว่า จากการซื้อกิจการธุรกิจมิสยูนิเวิร์ส หรือ Miss Universe Organization (MUO) จาก Endeavor Group Holdings, Inc. ด้วยมูลค่าราว 800 ล้านบาท

 

ขณะนี้กลุ่มธุรกิจ MUO กำลังขับเคลื่อนด้วยโครงสร้างรายรับ 9 ด้าน มั่นใจว่าปีนี้จะทำรายได้ 1,200 ล้านบาท หลังจากประเทศเอลซัลวาดอร์ ได้ทุ่มงบ 400 ล้านบาท เพื่อสิทธิ์เป็นเจ้าภาพการจัดการประกวด และล่าสุดมีอีก 2 ประเทศ ให้ความสนใจเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพจัดการประกวดมิสยูนิเวิร์สที่จะจัดในปี 2024-2025 แล้ว โดยอยู่ระหว่างการเตรียมเซ็นสัญญา 

 

ขณะเดียวกัน JKN มีแผนนำแบรนด์มิสยูนิเวิร์สต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคอีกหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยผลิตภัณฑ์แรกที่จะเริ่มทำตลาดเครื่องดื่ม คาดจะเปิดตัวได้ในไตรมาสแรกปีนี้

 

ส่วนของธุรกิจหลัก JKN มีเป้าหมายขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็น Global Content Commerce Company เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจ ภายใต้โครงสร้างการดำเนินงานรองรับแผนยุทธศาสตร์บริษัทฯ จากผู้นำธุรกิจคอนเทนต์ระดับภูมิภาคอาเซียน ก้าวสู่บริษัทชั้นนำระดับ Global Company จากการเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แบรนด์ดังระดับโลก Output Deal ครอบคลุมกลุ่มผู้ชม จำหน่ายแก่คู่ค้าในทุกแพลตฟอร์มทั้งในและต่างประเทศ 

 

 

แผนธุรกิจด้านคอนเทนต์ จะต่อยอดสู่ธุรกิจ Commerce 3 กลุ่ม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (Wellness Product), ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม (Beverage Product) และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ (Cosmatic) โดยสื่อสารการตลาดและคุณภาพผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง (D2C) ผ่านช่อง JKN18 และ JKN Hi shopping ตลอด 24 ชั่วโมง และจำหน่ายผ่าน Omni Channel และ Social Commerce มั่นใจรายได้รวมสิ้นปี แตะ 4,000 ล้านบาท

 

จากความสำเร็จของธุรกิจ MUO ทำให้ JKN มีสภาพคล่องจากการดำเนินงานที่ดีขึ้น ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทฯ เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2566 จึงพิจารณาแผนออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิม (Right offering หรือ RO) ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องทิศทางดำเนินงานของบริษัทฯ จึงมีมติยกเลิกมติคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2566 ในการออกหุ้นเพิ่มทุนและจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน RO จำนวน 1,019,917,296 หุ้น และยกเลิกวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2566 ที่กำหนดจัดในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566

 

 

 

 

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้เห็นชอบการกำหนดออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน RO ลดลงเหลือจำนวน 510,043,387 หุ้น เพื่อเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิม และเปลี่ยนอัตราการใช้สิทธิเป็น 2 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคาเสนอขาย 3 บาทต่อหุ้น

 

และจะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อขายเฉพาะเจาะจงให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement หรือ PP) ให้แก่ บริษัท ยูนิสเตรทช์ จำกัด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ GP Group ภายใต้การบริหารงานของคุณนิชิต้า ชาห์ และครอบครัวชาห์ เพื่อเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ MUO จำนวน 66,666,666 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขาย 4.50 บาท คิดเป็นมูลค่า 300,000,000 ล้านบาท

 

โดยสูงกว่าราคาที่เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมและสูงกว่าการคำนวณจากราคาเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นบริษัทที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ย้อนหลังไม่น้อยกว่า 7 วันทำการติดต่อกันก่อนวันประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ในครั้งนี้ โดยจะเสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาต่อไป

 

การตัดสินใจเลื่อนการออกและลดจำนวนการออกหุ้น RO เพราะต้องการปรับโครงสร้างทางการเงินให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับแผนการดำเนินงานของ JKN ในปีนี้ ที่จะรับรู้รายได้จากกลุ่มธุรกิจ MUO เข้ามาเพิ่มเติม และไม่กระทบต่อฐานทุนในการเตรียมขยายธุรกิจเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่การดำเนินงานของบริษัทฯ อย่างแน่นอน