posttoday

กะเทาะแนวคิด บิ๊ค ธนพนธ์ เบญจรงคกุล บทบาทใหม่ YAS

28 มกราคม 2566

เผยแนวคิดการทำงาน กับอีกบทบาทใหม่ในธุรกิจครอบครัวเพื่อนำพา YAS ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์เสริม ยืนหนึ่งในตลาดท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงด้วยสงครามราคา โดยเฉพาะในตลาดคอนซูเมอร์ และสินค้าไอทีที่เขาดูแล

บิ๊ค ธนพนธ์ เบญจรงคกุล ทายาทรุ่นที่ 3 แห่งตระกูลเบญจรงคกุล ในวัย 33 ปี  กำลังเผชิญกับความท้าทายบทใหม่ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายบริหารคู่ค้าและผลิตภัณฑ์ใหม่  บริษัท วายเอ เซลส์ แอนด์ เซอร์วิสเซส จำกัด (YAS) อีกหนึ่งธุรกิจใต้ร่ม กลุ่มเบญจจินดา (BCG) ที่เขาเข้ามานั่งในตำแหน่งนี้ตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค. 2564 

 

เป้าหมายในปีนี้เขาต้องการให้ YAS เป็นที่รู้จักในตลาดมากขึ้น ที่สำคัญคือต้องมีการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าให้แตกต่างจากสินค้าทั่วไปที่เน้นแข่งด้วยราคาเพียงอย่างเดียว

 

เป็นที่ทราบกันดีว่า บิ๊ค ธนพนธ์ ลูกคุณพ่อสมชาย เบญจรงคกุล เรียกได้ว่าเป็นหลานชายของเจ้าสัวบุญชัย และวิชัย เบญจรงคกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มเบญจจินดา 

 

บิ๊ค ธนพนธ์ เข้ามาสัมผัสกับธุรกิจของครอบครัวตั้งแต่อายุได้ 20 กว่าๆ ผ่านการเรียนรู้และบริหารงานในตำแหน่งต่างๆของบริษัทในเครือตั้งแต่เรียนจบจากประเทศออสเตรเลีย แม้ว่าเขาไม่ได้ทำงานตรงกับสายที่เรียนมา แต่ บิ๊ค ธนพนธ์ ก็สามารถทำงานได้ทุกตำแหน่ง เพราะชอบความเปลี่ยนแปลง และการเรียนรู้ตลอดเวลา

 

ผมไม่เคยให้คะแนนตัวเองเต็ม 100 ผมประเมินตัวเองแค่ 80-90 เพราะต้องการพัฒนาตัวเองขึ้นไปอีก
 

กะเทาะแนวคิด บิ๊ค ธนพนธ์ เบญจรงคกุล บทบาทใหม่ YAS

 

ชอบเรียนสายศิลป์-เล่นกีฬา

 

บิ๊ค ธนพนธ์ อยู่ออสเตรเลีย กับ คุณแม่ ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ จบปริญญาตรีจาก Box Hill Institute ในด้าน Hospitality management แถมยังเคยศึกษาต่อในเรื่อง Sports Management ที่ Deakin University ซึ่งเขายอมรับว่าสิ่งที่เรียนและทำงานอยู่ที่ออสเตรเลียไม่ตรงกับธุรกิจโทรคมนาคมเลย  เขาเรียนทางด้านบริหารโรงแรม ทำงานร้านอาหาร ร้านกาแฟ ทำงานเกี่ยวกับจัดงานอีเว้นท์ อยู่ในวงการทำงานที่ออสเตรเลีย 4-5 ปี นอกจากเรียนเรื่องบริหารโรงแรมแล้ว ยังเรียนหลักสูตรเอ็มบีเอบริหารจัดการด้านกีฬา เป็นครูสอนกีฬา ทั้งฟุตบอล ฮอกกี้ วอลเลย์บอล เพราะเป็นคนชอบเล่นกีฬามาก

 

ส่วนงานศิลปะก็มีความชื่นชอบ แม้ว่าจะไม่ได้เก่งด้านการวาดภาพแต่สมัยเรียนไฮสคูลเขาเรียนกราฟิก ดีไซน์ ตอนนี้สิ่งที่ชอบยามว่างนอกจากการเล่นกีฬา ตีกอล์ฟ กับญาติๆ แล้ว ก็คือการเล่นดนตรี ตีกลอง และเป็นยูทูปเบอร์  คู่กับหวานใจ เชียร์ ฑิฆัมพร เรียกได้ว่า มีความเป็นศิลปินอยู่บ้าง และเขาคิดว่าการใช้โซเชียลมีเดีย ยูทูป ติ๊กต็อก จะช่วยต่อยอดธุรกิจที่ทำอยู่ได้

 

เริ่มเรียนรู้งานจากฝ่ายบุคคล

 

จุดเริ่มต้นในการเข้ามาทำงาน บิ๊ค ธนพนธ์ ยอมรับว่าระหว่างใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย เขาไม่เคยสัมผัสกับธุรกิจของครอบครัวเลย เมื่อกลับมาเมืองไทยในปี 2559 เขามีเวลาปรับตัว 3-4 เดือนก่อนเข้ามาทำงานที่บริษัท เริ่มด้วยการทำงานฝ่ายทรัพยากรบุคคล ประมาณ 4-5 เดือน เพื่อทำความรู้จักกับผู้บริหารแต่ละคน ว่าเป็นใคร ธุรกิจในบริษัทมีอะไรบ้าง ฝ่ายนี้จึงเป็นด่านแรกที่สำคัญในการเรียนรู้ระบบงานและโครสร้างงานและโครงสร้างบุคลากรทั้งหมด

 

หลังจากนั้นจึงเข้าไปเรียนรู้งานในส่วนของ การตลาด เป็น corporate marketing เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับการตลาดระดับองค์กร แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็เป็นการเรียนรู้อีกขั้นหนึ่งของการทำงาน

 

แม้เราไม่ได้เรียนตรงสาย แต่งานที่ทำสนุก เป็นความท้าทาย เพราะผมเป็นคนเบื่องานง่าย ชอบการเปลี่ยนแปลง 


ปิดดีลใหญ่โครงการเคเบิ้ลใต้น้ำ

 

จากนั้น บิ๊ค ธนพนธ์ ก็ก้าวเข้าสู่ธุรกิจเส้นเลือดใหญ่ขององค์กร บริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จํากัด (UIH) เขายอมรับว่าการทำธุรกิจเน็ตเวิร์ก ยาก เพราะไม่ได้เรียบจบด้านวิศวะ ดังนั้นในช่วงแรกจึงต้องเรียนรู้งานไปกับฝ่ายขาย ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวเพราะเขาเป็นคนชอบงานขายอยู่แล้ว ตั้งแต่สมัยทำงานที่ออสเตรเลีย

 

ดังนั้นหน้าที่ของเขาคือการประสานงานกับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่เป็นประเทศแถบเพื่อนบ้านของไทย คือ เมียนมาร์,ลาว,กัมพูชา,มาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งเขาทำงานอยู่ในแวดวงเน็ตเวิร์กถึง 4 ปี 

 

ผลงานชิ้นโบว์แดงที่เขาภูมิใจคือ การปิดดีลทำเคเบิ้ลใต้น้ำร่วมกับบริษัทสิงคโปร์เพื่อเติมเต็มเส้นทางของทั้งสองบริษัทมีเส้นทางเคเบิ้ลใต้น้ำ ขณะที่พันธมิตรมีเส้นทางบนดินเพื่อให้บริการลูกค้ากับทั้ง 2 บริษัท จากนั้นจึงย้ายมานั่งตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายบริหารคู่ค้าและผลิตภัณฑ์ใหม่  YAS ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์มือถือ และไอที 

 

กะเทาะแนวคิด บิ๊ค ธนพนธ์ เบญจรงคกุล บทบาทใหม่ YAS

 

เริ่มนับหนึ่งธุรกิจคอนซูเมอร์

 

YAS ที่เขาดูแลเป็นงานคอนซูเมอร์ที่ในตลาดมีการแข่งขันสูง คู่แข่งที่นำเขาสินค้าเองโดยตรงจากประเทศจีน เพื่อแข่งขันด้านราคากันอย่างดุเดือดมีจำนวนมากขึ้น บิ๊ค ธนพนธ์ ยอมรับว่า ท้าทาย ไม่เคยสัมผัสมาก่อน และเหมือนเป็นการนับหนึ่งใหม่ แต่ด้วยคุณอาคือ วิชัย เบญจรงกุล ต้องการให้เขามาดูแลและขยายธุรกิจนี้เพราะยังไม่มีคนในครอบครัวเข้ามาดูแล จึงต้องการให้ YAS เติบโตและมีการขยายธุรกิจมากกว่านี้

 

แต่เดิม YAS มีสินค้าเพียงโทรศัพท์มือถือ เท่านั้น จึงต้องการขยายไปสู่สินค้าไอที เช่น กล้อง CCTV อุปกรณ์เสริมไอที แกดเจ็ตโน้ตบุ๊ก อุปกรณ์เน็ตเวิร์กต่างๆ สินค้า IoT ที่คอนซูเมอร์ สามารถติดตั้งเองที่บ้านได้ บิ๊ค ธนพนธ์ จึงเข้ามาเติมเต็มในส่วนผลิตภัณฑ์ไอที

 

กะเทาะแนวคิด บิ๊ค ธนพนธ์ เบญจรงคกุล บทบาทใหม่ YAS

กะเทาะแนวคิด บิ๊ค ธนพนธ์ เบญจรงคกุล บทบาทใหม่ YAS

 

ขณะเดียวกันก็ต้องการเสริมแกร่งให้กลุ่มบริษัทในเครือในการนำสินค้าของ YAS ที่เป็นอุปกรณ์เน็ตเวิร์กต่างๆไปให้บริการแก่ลูกค้า ด้วยจุดแข็งของกลุ่มบริษัทที่ใช้สินค้าของกลุ่มด้วยกันจะช่วยบริหารต้นทุนได้ดีกว่าการใช้ของบริษัทอื่น ทำให้แข่งขันได้ง่ายกว่า และที่ผ่านมา บิ๊ค ธนพนธ์ ก็ผ่านการเรียนรู้และรู้จักบริษัทและผู้บริหารในองค์กรมาแล้ว ทำให้การประสานงานต่างๆง่ายขึ้น

 

ที่ผ่านมาแต่ละคนต่างโฟกัสธุรกิจของตนเอง ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ต้อง Synergy ทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างความแกร่งของกลุ่มเบญจจินดา สร้างการต่อรอง และมีจุดแข็งที่ดีกว่าคู่แข่ง เราไม่ใช่แค่ตัวแทนจำหน่ายที่ซื้อมาขายไป เท่านั้น

 

สร้างทีมเน็ตเวิร์กเจาะโปรเจ็กต์ใหญ่

 

แม้ว่าสินค้าคอนซูเมอร์มียอดขายที่ดี แต่เมื่อดูเรื่องของกำไรแล้วพบว่า น้อย ด้วยการแข่งขันด้านราคาและการแข่งขันจากสินค้าประเทศจีนที่มีการนำเข้ากันเองมากขึ้น ทำให้ ปีนี้ YAS ตั้งเป้าเพิ่มสายผลิตภัณฑ์เป็น 8-10ผลิตภัณฑ์ภายในปีนี้ โดยเน้นสินค้าที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้ คือ อุปกรณ์เน็ตเวิร์ก ,CCTV, โซลูชันด้านความปลอดภัย และ โน้ตบุ๊ก ดังนั้นจึงต้องมีการสร้างทีมขึ้นมาดูสายผลิตภัณฑ์เน็ตเวิร์กโดยเฉพาะด้วย เพราะกลุ่มสินค้าเน็ตเวิร์กต้องเจาะกลุ่มโครงการตามภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศ

 

ตอนนี้ยังอยู่ในช่วง set up ต้องรอวัดกันที่ไตรมาสแรก ผมว่าเรายังสามารถสร้างพื้นฐานที่ดีกว่านี้ได้อีก

 

 

ปีนี้ YAS ตั้งเป้ารายได้สินค้าไอทีอยู่ที่  300 ล้านบาท ขณะที่ภาพทั้งบริษัทตั้งเป้าหมายรายไว้ที่ 2,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่สัดส่วนรายได้ยังมาจากโทรศัพท์มือถือ

 

กะเทาะแนวคิด บิ๊ค ธนพนธ์ เบญจรงคกุล บทบาทใหม่ YAS  

 

แม้ว่าผลิตภัณฑ์ไอทีของ YAS ตอนนี้ยังมีน้อยกว่าคู่แข่ง แต่จุดต่างของ YAS อยู่ที่บริการหลังการขาย เมื่อสินค้ามีปัญหา ลูกค้าต้องสามารถเปลี่ยนกับตัวแทนจำหน่ายของ YAS ได้ที่หน้าร้านทันที ไม่ต้องรอส่งซ่อม 7 วัน จึงมารับสินค้า เพราะบริษัทเข้าใจว่า ลูกค้าซื้อสินค้า เช่น กล้อง CCTV เพื่อความสบายใจ เพื่อความปลอดภัย รอไม่ได้ 

 

ทำงานแบบโค้ชนักกีฬา

 

สำหรับทีมในการทำงาน ตอนนี้ บิ๊ค ธนพนธ์ มีทีมอยู่ 8 คน เขายึดหลักการบริหารงานแบบโค้ชนักกีฬาที่เขาชื่นชอบ คือ ไม่ยึดติดว่าแต่ละคนต้องทำงานหน้าที่เดียว หากศักยภาพของทีมพร้อมที่จะไปทำในส่วนอื่น ก็สามารถทำได้ ให้โอกาสทีมแสดงศักยภาพเต็มที่

 

หลักบริหารตรงนี้ บิ๊ค ธนพนธ์ เล่าว่า ได้มาการจากเรียนและทำงานอยู่ที่ออสเตรเลีย และการเป็นครูสอนกีฬา จึงได้นำวิธีการของการเป็นโค้ชมาประยุกต์ใช้ การสร้างทีมทำงาน ก็เหมือนการปั้นนักกีฬา ที่อยากเห็นการพัฒนา และยินดีที่เขาจะหาโอกาสให้ตนเอง จากเดิมที่เล่นกองหน้า ก็เปลี่ยนมาเป็นปีกซ้าย ปีกขวาได้ ต้องพิสูจน์ว่าตัวเองทำได้ ก็พร้อมสนับสนุน 

 

ปีนี้ทั้งปี YAS จะกลายเป็นดาวเด่นอีกตัวที่มีสีสันในตลาดไอที ที่คู่แข่งต้องจับตามอง อย่างแน่นอน

 

กะเทาะแนวคิด บิ๊ค ธนพนธ์ เบญจรงคกุล บทบาทใหม่ YAS