posttoday

กองสลาก ยันจดทะเบียนทำธุรกิจแบบตรง สำหรับขายสลากดิจิทัล ถูกต้อง

09 มกราคม 2566

สำนักงานสลากฯ ยืนยันจดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง อย่างถูกต้อง เพื่อรองรับ การจำหน่ายสลากดิจิทัล ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”

สืบเนื่องจาก มีการนำเสนอข่าว กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้มีหมายเรียกให้แพลตฟอร์มเอกชนที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน และร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล  ที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด 

 

โดยมีแพลตฟอร์มเอกชนรายหนึ่ง เข้ารับทราบข้อกล่าวหา  ได้ให้การรับสารภาพฐานร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากฯที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด แต่ให้การปฏิเสธข้อหาร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง โดยไม่ได้จดทะเบียน นั้น  

 

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า กรณีที่แพลตฟอร์มเอกชนที่ให้การรับสารภาพฐานร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากฯที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด โดยได้เสียค่าปรับต่อเจ้าหน้าที่แล้ว ถือว่าได้มีการยอมรับในการกระทำความผิดแล้ว ในกรณีนี้ ทางสำนักงานสลากฯ จะได้มีหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  ในฐานะที่มีอำนาจโดยตรงในการระงับปิดกั้นเว็บไซต์ที่กระทำการขัดต่อกฎหมาย เพื่อให้พิจารณาปิดกั้น การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ของแพลตฟอร์มเอกชนดังกล่าวต่อไป 
 

สำหรับการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 นั้น สำนักงานสลากฯ ได้มีการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง เพื่อจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล  
ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ก่อนหน้าจะเริ่มดำเนินการจำหน่ายสลากดิจิทัล 
ในงวด 16 มิถุนายน 2565

 

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสลากฯ จะมีหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อขอให้ตรวจสอบแพลตฟอร์มเอกชนทุกแพลตฟอร์ม ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ว่ามีการดำเนินการ จดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ ต่อไป