posttoday

"เศรษฐา ทวีสิน" หนุนรัฐ เก็บภาษีซื้อขายหุ้น นำเงินเยียวยากลุ่มอ่อนแอ

23 ธันวาคม 2565

‘เศรษฐา ทวีสิน’ สนับหนุนกระทรวงการคลัง เก็บภาษีจากการซื้อ-ขายหุ้น ชี้ต้องเก็บภาษีคนรวย เพื่อนำเงินเยียวยากลุ่มอ่อนแอ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และเป็นการรักษาวินัยการคลัง เชื่อกระทบต่อตลาดทุนระยะสั้น

ยังคงเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงต่อเนื่องสำหรับ ‘ภาษีขายหุ้น’ แม้ว่าคณะรัฐมนตรี(ครม.) จะมีมติเห็นชอบหลักการการเก็บภาษีดังกล่าวไปตั้งแต่เดือนที่ผ่านมาแล้วก็ตาม

 

โดยเมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) สภาธุรกิจตลาดทุนไทย(FETCO) จัดสัมมนาพิเศษ FETCO Capital Market Outlook “ภาษีขายหุ้น….คุ้มหรือไม่?” ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการเก็บภาษีดังกล่าว เพราะมองว่าเป็นภาษีที่ทำลายขีดแข่งขันของตลาดทุนไทย โดยจะทำให้สภาพคล่องการซื้อขายของตลาดหุ้นลดลง และนักลงทุนต่างชาติอาจเลือกที่จะหันไปลงทุนในตลาดหุ้นอื่นแทน

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ที่เห็นด้วยกับภาษีดังกล่าวอยู่บ้าง ล่าสุด ‘เศรษฐา ทวีสิน’ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI และยังเป็นว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ได้ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว หนุนให้กระทรวงการคลังเดินหน้าเก็บภาษีดังกล่าว

 

โดย เศรษฐา ได้ทวิตว่า “ช่วงโควิดเราใช้เงินเยียวยากลุ่มอ่อนแอเยอะ เพื่อให้สังคมที่ต้องการการช่วยเหลือเดินต่อได้ การหารายได้เพิ่มจากการเก็บภาษีจากกลุ่มที่พอจ่ายไหว จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นเพื่อรักษาวินัยการคลัง ผลกระทบแค่ระยะสั้น ตลาดทุนไทยยังมีเสน่ห์ถ้าเศรษฐกิจดี และสังคมมีความเหลื่อมล้ำลดลง ก.คลังสู้ต่อครับ"