posttoday

"จ้าวเหว่ย"โชว์อาณาจักรแสนล้าน บนพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ 

04 ธันวาคม 2565

ครั้งแรกรอบ15ปี “จ้าว เหว่ย”มังกรสามเหลี่ยมทองคำ เปิดแผนพัฒนาพื้นที่มูลค่าแสนล้าน โชว์ศักยภาพสร้างสนามบินรันเวย์ 4,000เมตร -สนามกอล์ฟ 1,000ไร่ -ท่าเรือน้ำลึกขนาดใหญ่ในลุ่มแม่น้ำโขง แหล่งท่องเที่ยว-การค้า-การลงทุนระดับโลก  

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2565 ทีมเนชั่นทีวีได้ลงพื้นที่ไปเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว สัมภาษณ์พิเศษ จ้าว เหว่ย ประธานเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ นักธุรกิจชาวจีน ในวัย 71 ปี ที่หอพระราชวังจำลอง ถือว่าเป็นการเปิดตัวออกสื่อไทยครั้งแรกในรอบ 15 ปี

จ้าว เหว่ย เปิดเผยว่าการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำแห่งนี้ให้มีความเจริญถือเป็นเป้าหมายสำคัญ ภายใต้ความร่วมมือกับรัฐบาลสปป.ลาว หลายปีไม่เคยตอบโต้ใครที่มองว่า พื้นที่แห่งนี้เป็นดินแดนอาชญากรรม 
 

พื้นที่พิเศษสามเหลี่ยมทองคำแห่งนี้ เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ 1 ใน 17 แห่งของสปป.ลาว มีความพิเศษคือเป็นแหล่งท่องเที่ยว การค้า การลงทุน ระดับโลก จากเมื่อ15ปีก่อนเป็นแค่พื้นที่ชายแดนไม่มีความเจริญ แต่ปัจจุบันนี้ได้พัฒนาให้กลายเป็นเมืองใหม่ที่อวดศักยภาพชาวโลกได้ไม่อายใคร มีมูลค่าการลงทุนมากกว่าแสนล้านบาท มีพันธมิตรที่เข้ามาลงทุนทำธุรกิจมากกว่า 200 บริษัท มีที่พักอาศัยในรูปแบบคอนโดมิเนียมมากกว่า 100 แห่ง มีห้างสรรพสินค้า 5-6 แห่ง มีโรงพยาบาล 2 แห่ง มีโรงเรียน  และมีโรงแรมมากกว่า 10 แห่ง 

หลายคนมองว่า ที่นี่เป็นพื้นที่สีเทา แต่ถ้าได้เข้ามาสัมผัสในวันนี้จะรู้ว่าไม่ใช่อีกต่อไปแล้ว ที่นี่มีความปลอดภัย เป็นนโยบายของทางเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ต้องดูแลประชากร 50,000-60,000 คนให้ดีที่สุด และอยู่ภายใต้กฎหมายของรัฐบาลสปป.ลาว การลงทุนบ่อนกาสิโน ดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง 

ปัจจุบันนี้ได้มีนักลงทุนชาวสิงค์โปร์เข้ามาเช่ากิจการระยะยาว และเปลี่ยนชื่อเป็น ALLUXI CASINO  ขณะที่ทางกลุ่มดอกงิ้วคำ ในเครือจินมู่เหมียนได้ลงทุนสร้างโรงแรมขนาดใหญ่ 17 ชั้น กว่า 500 ห้อง การก่อสร้างคืบหน้ากว่าร้อยละ90 คาดว่าจะเปิดได้ราวปีต้นปี 2566 และสร้างตลาดน้ำสไตล์ยุโรปให้เป็นแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวใหม่ในภูมิภาคแถบนี้ 

การพัฒนาของเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำมาไกลเกินกว่าคำว่าพื้นที่สีเทา ตอนนี้ได้สร้างสนามบิน รูปทรงนกอินทรีย์ มีพื้นที่ 25,000 ตารางเมตร มีรันเวย์ขนาด 2,500 เมตร ในอนาคตจะขยายรันเวย์ให้ถึง 4,000 เมตร  รองรับผู้โดยสารปีแรกน่าจะไม่ต่ำกว่า 800,000 คน ตอนนี้เปิดบินภายในประเทศแล้ว และในปี 2566 จะเปิดบินอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาพื้นที่อีก 1,000 ไร่ สร้างสนามกอล์ฟระดับโลก มูลค่าการลงทุน 2,000 ล้านบาท และยังมีการพัฒนาสร้างสนามยิงปืน, สนามแข่งม้า และสนามแข่งรถอีกด้วย

นอกจากนี้ ทางเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำยังได้พัฒนาภาคเกษตร และปศุสัตว์ แบบวงจร มีการเลี้ยงวัว เลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ และโรงผลิตอาหารสัตว์ รวมทั้งพื้นที่ปลูกผักปลอดสารพิษ และที่สำคัญ ในปี 2566 มีโครงการที่จะสร้างท่าเรือน้ำลึกในแม่น้ำโขง เพื่อเปิดเส้นทางการค้า การขนส่งในแม่น้ำโขงเชื่อมโยงระหว่างลาว-จีน-ไทย ซึ่งจะถือว่าเป็นระบบขนส่งคมนาคมทางน้ำขนาดใหญ่ มีเป้าหมายว่า จะพัฒนาคู่ขนานไปกับจังหวัดเชียงราย 
 
"ใครจะมองพื้นที่แห่งนี้อย่างไร ผมก็ไม่สนใจ เพราะในความเป็นจริงแล้ว มันยิ่งใหญ่ว่าที่ใครๆ คิด และในวันที่จัดงานเทศกาลดอกงิ้วบาน ในเดือนมกราคม 2566 ชาวโลกจะเห็นภาพความฝันของเขาเป็นจริงแล้ว และภูมิใจที่ได้เข้ามาพัฒนาให้พื้นที่แห่งนี้ก้าวข้ามไปสู่ความเจริญ และจะมีพันธมิตรทางธุรกิจเข้ามาร่วมงาน ที่ขาดไม่ได้คือ รัฐบาลสปป.ลาว ที่มีจุดม่งหมายเดียวในการพัฒนาให้พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่มั่งคั่ง และมีความยั่งยืนและจะไม่ถูกมองข้ามจากสายตาชาวโลก และการเติบโตของ 3 ชาติจะต้องไปพร้อมๆ กันนั่นคือ หลักการของการพัฒนาที่แท้จริง" จ้าว เหว่ย