posttoday

หมูแพงพ่นพิษ ฉุดตรุษจีนเหงาเงินสะพัด 3.9 หมื่นลบ.ต่ำสุดรอบ 11 ปี

27 มกราคม 2565

ม.หอการค้าฯชี้ตรุษจีนปีนี้ไม่คึกคัก คนระวังการใช้จ่าย สินค้าแพง ลดมูลค่าเครื่องเซ่นไหว้ ส่งผลเงินสะพัดต่ำกว่า 4 หมื่นล้านในรอบ 11ปี

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย   อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยผลสำรวจ Chamber Business Poll ในหัวข้อ "ทัศนะและพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชน และผู้ประกอบการในช่วงเทศกาลตรุษจีน"ว่า จากการสอบถาม  1,250 ตัวอย่างพบว่าภาพรวมบรรยากาศตรุษจีนในปีนี้ไม่คึกคัก มีเงินสะพัด39,627.79 ล้านบาท ติดลบต่อเนื่องเป็นปีที่3 และต่ำสุดในรอบ11ปี

ทั้งนี้สิ่งที่คนมีความกังวลคือภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ดี สินค้าราคาแพง ทั้งเนื้อหมู ไก่ ไข่ ทำให้ระมัดระวังการเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้ที่มีมูลค่าถูกลง  ขณะที่ปัจจัยของการระบาดของโควิด-19  มีน้อยลงเนื่องจากได้รับรู้สถานการณ์บ้างแล้ว  โดยการใช้จ่ายตรุษจีนที่ลดลงครั้งนี้มีผลต่อจีดีพี 0.05% เท่านั้น

อย่างไรก็ตามรัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสแรก เช่น โครงการคนละครึ่ง จะช่วยทดแทนได้ ถ้าสามารถควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ให้คลี่คลายได้ภายในไตรมาสแรกของปีนี้ และกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดความเชื่อมั่น ก็เชื่อว่าระบบเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวอีกครั้ง

สำหรับปัญหาราคาสินค้าแพงนั้น มีสาเหตุมาจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ทั้งราคาน้ำมันและค่าขนส่ง ซึ่งหากรัฐบาลมีมาตรการที่ช่วยลดต้นทุนการผลิตได้ก็จะช่วยให้สถานการณ์คลี่คลายได้