posttoday

โซนี่ทิ้งรง.จีนลุยปักธงไทยฐานผลิตมือถือ

29 มีนาคม 2562

โซนี่เตรียมปิดโรงงานสมาร์ทโฟนในจีน หลังธุรกิจไม่ทำกำไร จ่อเบนเข็มปั้นไทยแทน

โซนี่เตรียมปิดโรงงานสมาร์ทโฟนในจีน หลังธุรกิจไม่ทำกำไร จ่อเบนเข็มปั้นไทยแทน

บริษัท โซนี่ คอร์ป ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่จากญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมปิดโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพื่อลดต้นทุนในธุรกิจที่ไม่สามารถทำกำไรได้และจะย้ายไลน์การผลิตสมาร์ทโฟนมายังโรงงานในประเทศไทยแทน

โซนี่ระบุว่าการย้ายไลน์ผลิต สมาร์ทโฟนมายังไทยมีจุดประสงค์เพื่อลดต้นทุนการผลิต และพลิกให้ธุรกิจสามารถโฟนสามารถทำกำไรได้ นับตั้งแต่เดือน เม.ย. 2563 เป็นต้นไป พร้อมยืนยันว่าการตัดสินใจในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ ธุรกิจสมาร์ทโฟนนับเป็นหนึ่งในไม่กี่ธุรกิจของโซนี่ที่ไม่สามารถทำกำไรได้ โดยในปีงบการเงินปีนี้ ธุรกิจสมาร์ทโฟนของโซนี่ขาดทุน 9.5 หมื่นล้านเยน (ราว 2.74 หมื่นล้านบาท)

รอยเตอร์สรายงานว่า นักวิเคราะห์บางรายระบุว่า โซนี่ควรขายธุรกิจ สมาร์ทโฟนทิ้ง เนื่องจากธุรกิจนี้กำลังเผชิญกับการแข่งขันด้านราคาที่ดุเดือดจากบริษัทคู่แข่งรายอื่นๆ ในเอเชียโดยเฉพาะจีน ซึ่งโซนี่มีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนโลกน้อยกว่า 1% โดยมียอดจัดส่งสมาร์ทโฟนในญี่ปุ่นและยุโรปเพียงแค่ 6.5 ล้านเครื่องเท่านั้นในงบการเงินปีนี้

อย่างไรก็ดี โซนี่ยืนยันว่าจะ ไม่ขายธุรกิจสมาร์ทโฟน เนื่องจากมองว่าสมาร์ทโฟนจะกลายเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยี 5จี ในอนาคต ขณะที่ก่อนหน้านี้มีผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากญี่ปุ่นหลายรายที่ได้ขายธุรกิจ สมาร์ทโฟนทิ้ง หลังไม่สามารถต้านทานการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดสมาร์ทโฟนได้ เช่น บริษัท ฟูจิตสึ ที่ได้ขายธุรกิจสมาร์ทโฟนให้แก่บริษัท โพลาริส แคปิตอล กรุ๊ป เมื่อปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ในเดือน เม.ย. 2560 นายซาโตชิ เมกาตะ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายผลิตภัณฑ์โซนี่โมบาย บริษัท โซนี่ ไทย กล่าวว่า โซนี่ได้เพิ่มฐานการผลิตสมาร์ทโฟนในไทย ในชื่อบริษัท โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) ที่ปทุมธานี เพื่อให้เป็นหนึ่งในฐานการผลิตและประกอบสมาร์ทโฟนเพื่อขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งนับเป็นโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนแห่งแรกในรอบ 20 ปีของโซนี่ หลังเปิดโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนในจีนไปก่อนหน้านี้

นายเมกาตะ ระบุด้วยว่า การเพิ่มฐานการผลิตสมาร์ทโฟนในไทยจะช่วยให้บริษัทสามารถลดต้นทุนจากค่าแรงงานในจีนที่สูงขึ้นอย่าง ต่อเนื่องได้ ประกอบกับภาครัฐของไทยประกาศสิทธิประโยชน์ทางภาษีหรือบีโอไอ จึงตัดสินใจปรับปรุงและยกระดับโรงงานบางส่วนในไทยเพื่อให้ผลิตสมาร์ทโฟนได้