posttoday

เล็งคลอดมาตรการลดหย่อนค่ารถไฟฟ้า

25 มีนาคม 2562

คมนาคมเล็งดันนโยบายค่ารถไฟฟ้าลดหย่อนภาษีได้ จูงใจคนใช้ พ่วงไอเดียรัฐอุดหนุนค่าโดยสาร 5-10 บาท รอเสนอรัฐบาลชุดใหม่

คมนาคมเล็งดันนโยบายค่ารถไฟฟ้าลดหย่อนภาษีได้ จูงใจคนใช้ พ่วงไอเดียรัฐอุดหนุนค่าโดยสาร 5-10 บาท รอเสนอรัฐบาลชุดใหม่

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า สนข.มีแนวคิดออกมาตรการจูงใจให้คนหันมาใช้รถไฟฟ้า โดยกำหนดให้นำค่าโดยสารรถไฟฟ้า ลดหย่อนภาษีหรือหักภาษีได้ ในกรณีที่เป็นบริษัทเอกชนหากมีค่าเดินทางรายเดือนให้พนักงานนั้นสามารถนำค่ารถไฟฟ้าในส่วนดังกล่าวมาหักภาษีได้ เช่นเดียวกับพนักงานทั่วไป หรือข้าราชการต้องมีสิทธิพิเศษค่ารถไฟฟ้าในทำนองเดียวกัน ซึ่งจะ เสนอให้รัฐบาลชุดใหม่พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชนและรัฐบาลสามารถแก้ปัญหารถติด ลดจำนวนรถบนถนนและไม่เป็นภาระของภาคเอกชน อีกด้วย นอกจากนี้ในอนาคตควรคิด โปรโมชั่นส่งเสริมให้คนมาใช้ โดยรัฐบาลเป็นคนออกเงินสนับสนุน เช่น การเปิดให้ทดลองใช้รถไฟฟ้าฟรีในเส้นทางที่เปิดให้บริการในช่วงแรก ตลอดจนการลดราคา 5-10 บาท เพื่อกระตุ้นยอดผู้ใช้

"เชื่อว่าการควบคุมราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ทุกรัฐบาลคิด เช่นเดียว กับรัฐบาลใหม่ในอนาคตที่จะส่งเสริม เรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นพรรคใด เพราะถ้า ต้องการส่งเสริมให้เกิดการใช้ ก็ต้องมี ข้อแลกเปลี่ยนหรือสิทธิพิเศษมาเสนอ เพื่อให้ประชาชนเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หากมีมาตรการ ส่งเสริมดังกล่าวแล้ว เชื่อว่าสัดส่วนผู้ใช้รถไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้น" นายสราวุธ กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า แนวทางดังกล่าวคงไม่ยากเกินไป เนื่องจากทุกวันนี้รัฐบาลเทงบประมาณ ไปกับการก่อสร้างและซ่อมแซมถนนปีละ ไม่น้อยกว่า 1 แสนล้านบาท แต่ไม่มีงบสนับสนุนระบบขนส่งรถไฟฟ้าเพื่อแก้ปัญหารถติดในกรุงเทพฯ ปัจจุบันพบว่า ระบบรถไฟฟ้ามีค่าใช้จ่ายมากที่สุดเฉลี่ย 2,500 บาท/เดือน รองลงมาคือรถตู้สาธารณะ 2,100 บาท/เดือน ส่วนเรือด่วนคลองแสนแสบมีค่าเฉลี่ยที่ 1,700 บาท/เดือน

ภาพประกอบข่าว