posttoday

ปี'59ธุรกิจระวังหวั่น5ภัยคุกคามเจาะโลกไซเบอร์

02 ธันวาคม 2558

ฟอร์ติเน็ตฯ ชี้ 5 แนวโน้มโจมตีธุรกิจบนโลกดิจิทัลปีหน้า แนะแบงก์ ค่ายมือถือ รับมือแฮ็กเกอร์

ฟอร์ติเน็ตฯ ชี้ 5 แนวโน้มโจมตีธุรกิจบนโลกดิจิทัลปีหน้า แนะแบงก์ ค่ายมือถือ รับมือแฮ็กเกอร์

นายพีระพงศ์ จงวิบูลย์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย เมียนมา ลาว กัมพูชา บริษัท ฟอร์ติเน็ต อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ เปิดเผยว่า แนวโน้มหรือเทรนด์การคุกคามธุรกิจบนโลกดิจิทัลปีหน้า มีด้วยกัน 5 เทรนด์ ได้แก่ 1.การคุกคามในอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการสื่อสาร ส่วนตัวจากทางแอพพลิเคชั่น อาทิ การใช้ไลน์

ขณะที่เทรนด์ที่ 2 การโจมตีเข้าอุปกรณ์พวก Headless อาทิ คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต โดยทำให้ติดเชื้อไวรัส 3.การเจาะเข้าไปในระบบขององค์กรทั้งหมด จากการที่ทุกธุรกิจจะใช้คลาวด์ในการเก็บข้อมูล 4.เป็นเรื่องใหม่ที่จะเกิดขึ้น แฮ็กเกอร์จะเข้าไปขโมยข้อมูลและลบตัวเองข้อมูล 4.เป็นเรื่องใหม่ที่จะเกิดขึ้น แฮ็กเกอร์จะเข้าไปขโมยข้อมูลและลบตัวเองออกจากระบบ และ 5.ภัยมัลแวร์สองหน้า มีการสร้างมัลแวร์ให้หลีกเลี่ยงเครื่องมือตรวจพบเจอ อาทิ แซนบ็อกซิ่ง

ทั้งนี้ กลยุทธ์ในการป้องกันธุรกิจต้องเตรียมความพร้อม ทั้งบุคลากรที่มีความรู้ระบบไอทีต่างๆ การตั้งรหัสผ่านต้องเพิ่มระดับความปลอดภัยและควรเปลี่ยนทุก 2 เดือน/ครั้ง ส่วนธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ สถาบันการเงิน ต้องให้ความสำคัญกับการวางระบบรักษาความปลอดภัยให้ดี  เพราะมีบริการที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต

สำหรับบริษัทใหญ่ที่มีการเชื่อมต่อระหว่างบริษัทแม่กับบริษัทลูก ต้องวางระบบรักษาความปลอดภัยให้กับบริษัทลูกด้วย เพราะบริษัทลูกอาจถูกคุกคามและย้อนกลับไปคุกคามบริษัทแม่ ส่วนภาพรวมของไทยธุรกิจที่วางระบบรักษาความปลอดภัยมีน้อยมาก โดยเฉพาะนโยบายของรัฐบาลรวมไปถึงภาคเอกชน มีเพียงองค์กรใหญ่ สถาบันการเงิน ค่ายโทรศัพท์มือถือที่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี ส่วนองค์กรขนาดเล็กให้ความสำคัญน้อยมาก

ภาพประกอบข่าว