posttoday

แอลจี จีดี 510 เรียบง่าย รักสิ่งแวดล้อม

01 เมษายน 2553

ไม่รู้ว่าเป็นอะไร เห็นอะไรเรียบง่ายๆ เป็นต้องหยุดมองทุกที อาจเป็นเพราะความหวือหวาเป็นสีสันที่เรียกสายตาได้ดี แต่เมื่อมีความเรียบอยู่ท่ามกลางสีสัน กลับเรียกร้องให้มองได้มากกว่า

ไม่รู้ว่าเป็นอะไร เห็นอะไรเรียบง่ายๆ เป็นต้องหยุดมองทุกที อาจเป็นเพราะความหวือหวาเป็นสีสันที่เรียกสายตาได้ดี แต่เมื่อมีความเรียบอยู่ท่ามกลางสีสัน กลับเรียกร้องให้มองได้มากกว่า

เรื่อง : ตุ๊กกี้ / ภาพ : แอลจี

ไม่รู้ว่าเป็นอะไร เห็นอะไรเรียบง่ายๆ เป็นต้องหยุดมองทุกที อาจเป็นเพราะความหวือหวาเป็นสีสันที่เรียกสายตาได้ดี แต่เมื่อมีความเรียบอยู่ท่ามกลางสีสัน กลับเรียกร้องให้มองได้มากกว่า แล้วอารมณ์นี้ก็เกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อได้พบตัวจริงของ รุจ เดอะสตาร์ อุ๊ย...ไม่ใช่ เมื่อได้พบกับ แอลจี จีดี 510 ต่างหาก ส่วนน้องรุจรูปงามที่เป็นพรีเซนเตอร์นั้นยังไม่ได้เจอะตัวเป็นๆ เลย หุหุ

แอลจี จีดี 510 เรียบง่าย รักสิ่งแวดล้อม

การออกแบบมือถือแอลจีรุ่นนี้ ยอมรับในความเรียบ แต่ดูหรูสะดุดตา จากที่ได้สัมผัสลูบไล้ตัวเครื่องการออกแบบปุ่มต่างๆ ไม่ทำให้มีอะไรสะดุดมือ ดูกลมกลืนไปเสียหมด และความเพรียวบางที่ค่อนข้างหายไปสำหรับตัวเครื่องมือถือยุคนี้ เราก็ได้พบจากเจ้า จีดี 510 อีกครั้ง สำหรับตัวที่ได้รับมาทดลองนั้นเป็นสีเงิน ที่ต้องยอมรับอีกอย่างว่าการจัดการวัสดุในยุคนี้หลอกตาให้หลงได้ดีทีเดียว เพราะตอนเห็นแบบยังไม่เพ่งพิศนั้น ตุ๊กกี้นึก (เอาเอง) ว่า รุ่นนี้ทำจากวัสดุอะลูมิเนียมเสียอีก แต่ที่ไหนได้เป็นพลาสติก แต่ออกแบบพื้นผิวได้ดูดีมีราคามั่กๆ

จนเมื่อได้ลองแกะเครื่องดูนั่นล่ะ จึงรู้ว่าเป็นพลาสติกพีวีซี ที่งานเนียนดีมาก

เริ่มต้นว่าด้วยเรื่องของวัสดุ ก็ขอบอกก่อนเลยว่า จีดี 510 เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของแอลจีที่มุ่งมั่นในการเป็นส่วนหนึ่งที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจึงมีหลายสิ่งหลายอย่างที่แสดงให้เห็นความตั้งใจส่วนนี้ ไม่ว่าจะเป็นกล่องบรรจุผลิตภัณฑ์ใช้วัสดุรีไซเคิล พิมพ์ลายกล่องด้วยหมึกที่สะกัดจากถั่วเหลือง อุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่ ตัดการทำงานอัตโนมัติเมื่อชาร์จพลังงานเต็ม ระบบแจ้งเตือนเมื่อชาร์จแบตเตอรี่เต็ม แอพพลิเคชันพิเศษช่วยให้ผู้ใช้ใส่ใจสิ่งแวดล้อม แสดงปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดลงไป เมื่อคุณเดินทางด้วยเท้าหรือรถไฟ
 
ที่น่าสนใจสุดๆ คือ ฝาหลังพร้อมแผงโซลาร์เซลล์เก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์ ที่เป็นอุปกรณ์เสริมของรุ่นนี้ ที่สามารถชาร์จพลังงานจากแสงอาทิตย์ได้ สเปกบอกแค่ว่า ชาร์จ 10 นาที ทำให้เปิดเครื่องพร้อมใช้งานนานสูงสุด 180 นาที สนทนานานสูงสุด 2 นาที 15 วินาที แต่น่าเสียดายว่าฝ่ายการตลาดของแอลจียังไม่มีกำหนดการที่แน่ชัดว่า ฝาหลังโซลาร์เซลล์จะนำเข้าเมืองไทยเมื่อไหร่ ราคาเป็นอย่างไร แฟนๆ คอไอทีแกดเจ็ตต้องคอยตามข่าวกันต่อไปแล้วล่ะ

มาถึงคุณสมบัติของแอลจี จีดี 510 เป็นสเปกรุ่นกลางๆ เทคโนโลยีไม่ได้มีอะไรซับซ้อนนัก แต่ก็ไม่ขี้เหร่ ด้วยความเป็นหน้าจอทัชสกรีน ปุ่มใช้งานด้านหน้าก็มีปุ่มเดียวง่ายๆ ใช้สำหรับเปิดเมนูหลัก หรือวางสาย ส่วนการใช้งานอื่นๆ ไม่ต้องมีเรื่องปุ่มอะไรอยู่แล้ว เพราะเป็นทัชสกรีนให้เข้าถึงการทำงานอื่นๆ ได้อย่างสะดวก หน้าจอกว้าง 3 นิ้ว มองเห็นได้ชัดเจน ขนาด 240x400 พิกเซล ทีเอฟที 262,144 สี ที่ช่วยให้กล้องดิจิตอล 3 ล้านพิกเซล ที่ติดมาสวยใสยอมรับได้ แล้วยิ่งเพิ่มความสะดวกสำหรับผู้ที่ชอบถ่ายภาพแล้วอัพลงเฟซบุ๊กทันทีด้วยคลิกเดียว

แอลจี จีดี 510 เรียบง่าย รักสิ่งแวดล้อม

แต่การถ่ายในที่แสงน้อยอาจลำบากหน่อย เพราะไม่มีแฟลชติดมาให้ แต่พอกล้อมแกล้มแก้ไขได้ด้วยโหมดปรับแต่งที่ใส่มาให้ ส่วนการถ่ายภาพเคลื่อนไหวสามารถทำได้ ด้วยคุณภาพความละเอียดสูงสุด 320x240 พิกเซล 15 เฟรมต่อวินาที

การใช้งานจอทัชสกรีนของรุ่นนี้ ไม่มีปากกาสไตลัสมาให้ เลยทำให้ตุ๊กกี้แพ้ทางเหมือนๆ กับทัชสกรีนของรุ่นและยี่ห้ออื่นๆ ที่ฝึกการใช้ทัชสกรีนด้วยนิ้วมือนี่ไม่เคยสะดวกเอาเสียเลย โดยเฉพาะในเรื่องของการพิมพ์ตัวอักษร เฮ้อ...ยังไงๆ ตุ๊กกี้ก็ไม่เคยเข้าถึงกลางใจทัชสกรีนแบบไม่มีปากกาสไตลัสเสียที แต่ลูกเล่นวิดเจ็ตก็ดูดีเกินราคา

ส่วนเรื่องความบันเทิง ฟังวิทยุและเอ็มพี 3 ได้ แต่เสียงที่ถ่ายทอดออกมาจากตัวเครื่องธรรมดา ไม่ได้โดดเด่น ถ้าต้องการเสียงคุณภาพต้องพึ่งหูฟังแล้วล่ะ

การเชื่อมต่อผ่านบลูทูธ 2.1 (เอทูดีพี)/ไมโครยูเอสบี แว็ป เบราเซอร์ 2.0 รองรับเอชทีเอ็มแอล เชื่อมต่อผ่านจีพีอาร์เอส คลาส 12 และเอดจ์ คลาส 12 การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็เป็นไปตามสเปกและเครือข่าย ให้เข้าอินเทอร์เน็ตได้พอไม่เหงาในช่วงระหว่างการเดินทาง อ้อ...เกือบลืม รุ่นนี้ยังมีลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ ให้สร้างตัวการ์ตูนหรือตัวอวตารของเพื่อนที่เราบันทึกเบอร์โทร.ได้ ซึ่งถ้าเพื่อนคนไหนเราติดต่อบ่อยโทร.หาบ่อย ลองสังเกตดูซิว่ามีสัตว์เลี้ยงรอบตัวอวตารนั้นๆ เพิ่มมากี่ตัว ซึ่งใช้งานได้หลากหลายขนาดนี้ พร้อมทั้งเป็นจอสัมผัส เปิดตัวมาด้วยราคา 5,990 บาท จึงยิ่งทำให้ จีดี 510 มีความน่าสนใจ และน่าจะแข่งขันอยู่ในตลาดอันร้อนแรงได้ไม่ยาก