posttoday

จับมือ‘ลาว’ ผุดแผนร่วม ดันค้า8พันล.

06 กุมภาพันธ์ 2558

ไทย-ลาว ตั้งเป้าดันการค้าแตะ 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2560

ไทย-ลาว ตั้งเป้าดันการค้าแตะ 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2560

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังการประชุมแผนความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของไทยกับนางเข็มมะนี พลเสนา รมว.อุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาว ว่า การประชุมครั้งนี้ ฝ่ายไทยได้เสนอให้มีการร่วมกันจัดทำยุทธศาสตร์การสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองหน้าด่านชายแดนไทยและลาว เพื่อขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้า โดยเฉพาะการส่งเสริมและพัฒนาการค้าชายแดน เพื่อผลักดันให้มูลค่าการค้าระหว่างกันบรรลุเป้าหมายที่  8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2560

สำหรับแนวทางการดำเนินงานในข้อเสนอยุทธศาสตร์ของฝ่ายไทย ประกอบด้วย การจัดตั้งกลไกคณะกรรมการการค้าชายแดนไทย-ลาว การส่งเสริมและพัฒนาระบบโลจิสติกส์ชายแดน การส่งเสริมภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายพัฒนา/จัดตั้งศูนย์กลางการค้าปลีก ค้าส่ง การผลิต การขนส่ง และโลจิสติกส์ชายแดน บริการด้านการท่องเที่ยว สุขภาพ และการศึกษา จัดตั้งกลไกการหารือของภาคเอกชนระดับประเทศและระดับพื้นที่

นอกจากนี้ จะจัดประชุมคณะกรรมการทำงานร่วมเพื่อพิจารณาการเปิดจุดผ่านแดนไทย-ลาว ครั้งที่ 2 และเตรียมความพร้อมในการเปิดหรือยกระดับด่าน การขยายวันเปิดด่าน รวมทั้งพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดหรือยกระดับด่านการค้าชายแดนเพิ่มเติมในอนาคต