posttoday

ทรัมป์ขู่ “ตัดเงินช่วยเหลือ” ประเทศที่ค้านรับรองเยรูซาเล็ม

21 ธันวาคม 2560

อย่าลองดี! ทรัมป์ขู่เวทียูเอ็น ใครไม่หนุนรับรองเยรูซาเล็ม ตัดเงินช่วยเหลือทันที

อย่าลองดี! ทรัมป์ขู่เวทียูเอ็น ใครไม่หนุนรับรองเยรูซาเล็ม ตัดเงินช่วยเหลือทันที

วีโอเอ - นายโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบขาวว่า ว่าขณะนี้มีหลายประเทศที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯ และประเทศเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะโหวตคัดค้านจุดยืนของสหรัฐฯ เรื่องสถานะของนครเยรูซาเล็ม ในการลงมติในวันที่ 21 ธ.ค. นี้ ซึ่งตนไม่แคร์ และนั่นจะทำให้สหรัฐฯ ประหยัดเงินได้มากทีเดียว 

คำกล่าวของทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่ 14 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเห็นชอบพิจารณาญัตติคงนโยบาย  2 State Solution หรือการที่ให้ปาเลสไตน์และอิสราเอลได้รับการยอมรับเป็นรัฐ รวมทั้งให้เมืองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของทั้ง 2 ประเทศ และไม่รับรองคำประกาศของสหรัฐต่อกรณีเยรูซาเล็มและให้ถือว่าคำประกาศของสหรัฐเป็นโมฆะ

 

ทรัมป์ขู่ “ตัดเงินช่วยเหลือ” ประเทศที่ค้านรับรองเยรูซาเล็ม นิกกี้ เฮย์ลี่ย์ ทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ

 

 ด้านนายนิกกี้ เฮย์ลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติกล่าวว่า สหรัฐจะจับตามองการลงญัตตินี้อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งมีจดหมายเตือนส่งไปยังทูตของสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ 14 ประเทศ ว่า สหรัฐฯ จะจดรายชื่อผู้แทนทุกคนของทุกประเทศว่าลงมติให้ฝ่ายไหน ทั้งนี้มีเพียงสหรัฐประเทศเดียวที่ใช้สิทธิ์วีโต้ญัตติดังกล่าว ซึ่งเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากประชาคมโลก