posttoday

เฮอริเคน 'ฮาร์วีย์' ขึ้นฝั่งถล่มเท็กซัส

26 สิงหาคม 2560

เฮอริเคน "ฮาร์วีย์" ขึ้นฝั่งรัฐเท็กซัสแล้วด้วยความเร็วลมระดับ 4 จัดเป็นพายุลูกใหญ่สุดในรอบ 12 ปีของสหรัฐ

เฮอริเคน "ฮาร์วีย์" ขึ้นฝั่งรัฐเท็กซัสแล้วด้วยความเร็วลมระดับ 4 จัดเป็นพายุลูกใหญ่สุดในรอบ 12 ปีของสหรัฐ

สำนักข่าวเอ็นบีซีของสหรัฐรายงานว่า -  ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐ ( เอ็นเอชซี ) ออกแถลงการณ์ว่าเฮอริเคนฮาร์วีย์ขึ้นฝั่งที่เมืองร็อกพอร์ต ริมชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐเทกซัส เมื่อเวลา 22.00 น. ของคืนวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลมสูงสุด 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยความรุนแรงระดับ 4  และถือเป็นพายุหมุนในมหาสมุทรแอตแลนติกลูกที่มีความเร็วลมรุนแรงที่สุดในรอบ 12 ปี ที่ขึ้นฝั่งสหรัฐ นับตั้งแต่เฮอริเคน "แคทรีนา" เมื่อปี 2548

คาดว่าจะทำให้พื้นที่ริมฝั่งรัฐเทกซัสและบางพื้นที่ของรัฐลุยเซียนาและรัฐเท็กซัสมีฝนตกถึง 90 เซนติเมตร และคลื่นพายุซัดฝั่งที่อาจสูงถึง 4 เมตร เพราะเฮอริเคนจะเคลื่อนตัวอยู่หลายวัน ทั้งนี้ก่อนที่เฮอริเคนจะขึ้นฝั่งไม่กี่ชั่วโมง ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ลงนามในประกาศภัยพิบัติเพื่อให้รัฐบาลกลางส่งความช่วยเหลือไปได้เต็มที่ ตามคำขอของนายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเทกซัส หลังเส้นทางเคลื่อนตัวของพายุฮาร์วีย์อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนมากถึง 5.8 ล้านคนในพื้นที่

  เฮอริเคน \'ฮาร์วีย์\' ขึ้นฝั่งถล่มเท็กซัส

ด้านผู้ว่าการรัฐหลุยส์เซียน่าเชื่อมั่นว่า หน่วยงานท้องถิ่นจะสามารถรับมือพายุฮาร์วีย์ได้ หลังมีบทเรียนครั้งสำคัญมาแล้วจากพายุแคทรีนา ที่ถือเป็นหนึ่งในภัยพิบัติครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์รัฐลุยเซียนา

เจ้าหน้าที่แจ้งผ่านผู้สื่อข่าวไปยังประชาชนที่ไม่ยอมอพยพตามคำสั่งของทางการว่า ให้ใช้ปากกากันน้ำเขียนชื่อและเลขประกันสังคมไว้ที่แขนของตัวเองด้วยเผื่อเจ้าหน้าที่ไปพบศพในภายหลัง ใจจริงแล้วไม่อยากพูดแรงแบบนี้แต่ประชาชนหลายคนไม่ยอมฟังจริง ๆ ประเมินว่า มีประชาชน 5.8 ล้านคนอยู่ในเส้นทางผ่านของเฮอริเคน
ในขณะเดียวกันมีความกังวลต่อความเสียหายที่อาจเกิดขึ้้นต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของรัฐเท็กซัส ที่มีกำลังการผลิตคิดเป็น 17% ของปริมาณน้ำมันดิบที่ผลิตได้ต่อวัน โดยมีรายงานว่าแท่นขุดเจาะน้ำมันและโรงกลั่นรวมเกือบ 40 แห่งบริเวณอ่าวเม็กซิโกระงับการผลิตน้ำมันชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันในสหรัฐลดลงราว 22%

 

เฮอริเคน \'ฮาร์วีย์\' ขึ้นฝั่งถล่มเท็กซัส