posttoday

WHA-ADVANC นำทีม 10หุ้นราคาพุ่ง รับข่าวดี MICROSOFT ลงทุนในไทย

02 พฤษภาคม 2567

"สัตยา นาเดลลา" ซีอีโอ MICROSOFT คอนเฟิร์มลงทุน DATA CENTER ในประเทศไทย นักวิเคราะห์โฟกัส 12 หุ้นได้ประโยชน์ เชียร์ WHA - ADVANC - DELTA - SYMC

     ราคาหุ้น WHA ซื้อขายเช้าวันนี้(2 พฤษภาคม 2567) ณ เวลา 11.23 น. อยู่ที่ 5.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท คิดเป็น +2% มูลค่าการซื้อขาย 219.04 ล้านบาท

     หุ้น AMATA อยู่ที่ 22.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท คิดเป็น +0.44% มูลค่าการซื้อขาย 17.34 ล้านบาท

    หุ้น ADVANC อยู่ที่ 208 บาท เพิ่มขึ้น 10.50 บาท คิดเป็น +5.32% มูลค่าการซื้อขาย 2,006.73 ล้านบาท

     หุ้น TRUE อยู่ที่ 8.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.55 บาท คิดเป็น +7.14% มูลค่าการซื้อขาย 1,033.88 ล้านบาท

     หุ้น SYMC อยู่ที่ 10 บาท เพิ่มขึ้น 0.85 บาท คิดเป็น +9.29% มูลค่าการซื้อขาย 29.60 ล้านบาท

     หุ้น DELTA อยู่ที่ 70 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าการซื้อขาย 339.71 ล้านบาท

 

     ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ในงาน “MICROSOFT BUILD AI DAY EVENT” นายสัตยา นาเดลลา CEO ของ MICROSOFT ประกาศลงทุน DATA CENTER ที่ประเทศไทย แม้จะยังไม่ได้ระบุตัวเลขการลงทุนที่ชัดเจน แต่ฝ่ายวิจัยประเมินว่าการสร้าง DATA CENTER จะต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่และอยู่ในทำเลที่ดี โดยมี AMATA และ WHA มีศักยภาพเพียงพอที่จะรองรับ DATA CENTER ขนาดใหญ่ได้

     ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยประเมินว่า WHA มีโอกาสคว้างานมากกว่า AMATA เนื่องจากฐานลูกค้าของ WHA เป็นกลุ่มอุตสาหกรรม NEW ECONOMY ประกอบกับ WHA มีการพัฒนาบริษัทให้มีความเป็น TECH COMPANY

     ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอินเทอร์เน็ตและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่แข็งแกร่งที่สุดในภูมิภาค รวมถึงอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่ครอบคลุมที่สุด โครงข่ายมือถือ โครงสร้างพื้นฐาน 5G และโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลไทยและไมโครซอฟท์ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในการนำเทคโนโลยีคลาวด์ และ AI ที่เปี่ยมประสิทธิภาพมาเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของไทย รวมถึงเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน และเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลของไทยในอนาคต 

     ฝ่ายวิจัยฯคาดว่าหุ้นที่จะได้ประโยชน์ในอนาคต คือ หุ้นกลุ่มสื่อสารขนาดใหญ่อย่าง ADVANC และ TRUE แม้ว่า MICROSOFT จะมีการสร้างดาต้าเซ็นเตอร์เอง แต่ยังจำเป็นที่จะต้องมีการเชื่อมต่อกับลูกค้าเป้าหมายที่จะต้องอาศัยโครงข่ายพื้นฐาน เช่น เส้นใยแก้วนำแสง ซึ่งมีโอกาสที่ MICROSOFT จะเลือกใช้บริการดังกล่าวจากกลุ่ม ADVANC หรือ TRUE หรือ NT ที่เป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ในปัจจุบัน 

     ส่วนหุ้นกลุ่มสื่อสารที่มีธุรกิจเกี่ยวกับ DATA CENTER และ CLOUD SERVICE คาดได้ประโยชน์เช่นกัน อาทิ AIT, ICN, INSET, ITEL, MFEC และ SKY

ADVANC-SYMC-DELTAโดดเด่น

     นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ประเด็น Microsoft พร้อมลงทุน Data Center แห่งแรกในไทย นี่คือการลงทุน Infrastructure ขนาดใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน มองว่าเป็นจุดที่ช่วยให้รัฐบาลขายได้ ซึ่งก่อนหน้านั้นมีอะเมซอน และคอนโทรลเอสของอินเดีย และอีกหลายประเทศที่บอกว่าจะมาตั้ง Data Center ในไทย แต่ Microsoft เป็นรายใหญ่เข้ามาสร้าง Data Center บ่งบอกว่า Infrastructure ประเทศไทยสามารถรองรับบริษัทขนาดใหญ่ได้ เปิดโอกาสให้บริษัทใหญ่รายอื่นเข้ามาลงทุนในอนาคต ดีต่อหุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม WHA AMATA 

     นอกจากนี้ ข่าวดีต่อผู้ให้บริการเชื่อมโยงโครงข่ายระหว่างประเทศ เมื่อ Data Center  แล้วเสร็จการเชื่อมต่อกลับไปต่างประเทศจะเป็นบริการที่จำเป็นและผู้เล่นที่มีส่วนแบ่งในตลาดต่างประเทศสูง เช่น SYMC จะได้ประโยชน์โดยตรงจากโอกาสการใช้โครงข่ายของ SYMC เพื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและระบบ Cloud กับโครงข่ายระดับโลก คาด SYMC กำไร 1Q67 โต YoY จากการใช้บริการของลูกค้าต่างประเทศมากขึ้น หนุนอัตรากำไรขั้นต้นขยายตัว คาดกำไรปกติทั้งปี 2567 ที่ 268 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% YoY ราคาปัจจุบันซื้อขายบน PER2567 เพียง 14.8 เท่า แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 12.60 บาท หรือทยอยสะสมสำหรับการลงทุนระยะยาว

     อีกทั้ง ข่าวดังกล่าวยังดีต่อผู้เล่นที่ขายอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับ data center ขนาดใหญ่ เช่น DELTA ที่มีโอกาสได้ประโยชน์ แนะนำ TRADING ราคาเป้าหมาย 67 บาท ปรับฐานลงมาหลังประประกาศงบ หุ้นจะน่าสนใจเริ่มสะสมที่ระดับ +/-60 บาทต่อหุ้น

     และหุ้นที่ได้อานิสงส์ทางอ้อมต่อหุ้น Mobile Operator ที่เป็นพาร์ทเนอร์ อาทิ ADVANC คาดกำไรปกติ 1Q67 อยู่ที่ 8.6 พันล้านบาท +22.8% QoQ, +29.2% YoY ดีกว่าที่ฝ่ายวิเคราะห์คาด 15% จากรายได้ที่โตทุกธุรกิจ และการควบคุมค่าใช้จ่ายได้มีประสิทธิภาพแนวโน้มช่วงที่เหลือของปีมีโอกาสโต YoY ต่อเนื่อง จากการแข่งขันที่ลดลง และ Synergy จากการควบรวม TTTBB ซึ่งมี Tax Benefit ที่ ADVANC สามารถนำมาใช้เพื่อวางแผนภาษีได้เพิ่มเติมในอนาคต ขณะที่ การฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวและมาตรการสนับสนุนด้าน Digital ของภาครัฐ มีโอกาสหนุนรายได้ทั้ง Mobile และ Fixed broadband ให้กลับมาโตดีอีกครั้ง ฝ่ายวิเคราะห์คาดกำไรปีนี้ 3.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 8%YoY 

     รวมถึง หุ้นไฟฟ้า คาดได้อานิสงส์เช่นกัน ด้วยการที่ Data Center ใช้ไฟฟ้าค่อนข้างมาก แม้ค่าไฟในไทยจะแพงกว่าเวียดนามหรือมาเลเซีย แต่จากนี้ค่าไฟในไทยจะไม่แพงไปมากกว่านี้ รวมถึงไทยเป็นศูนย์กลางและสนับสนุนด้านนี้ ถือเป็นจุดขายของไทยที่จะช่วยสร้างการแข่งขันกับต่างประเทศได้

 

12 หุ้นได้อานิสงส์ Microsoft 

     ฝ่ายวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่า CEO ไมโครซอฟประกาศลงทุน Data Center ในไทย และลุยพัมนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI กับ Cloud ระดับภูมิภาค ถือเป็นข่าวดีต่อ SET INDEX ภาพรวม เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยถูกมองว่าเติบโตได้ต่ำจากธุรกิจดั้งเดิม การมาของไมโครซอฟเพื่อตั้งศูนย์ Data Center ช่วยดึงดูดให้บริษัทเทคโนโลยีต่างๆเข้าสู่ไทยมากขึ้น ซึ่งจะสนับสนุนการจ้างงาน และหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้อง

     โดยฝ่ายวิเคราะห์คาดว่าหุ้นที่จะได้ Sentiment เชิงบวกจากข่าวดังกล่าว ได้แก่ กลุ่ม Tech ด้าน Data Center และ AI อาทิ ADVANC, INSET, PROEN, ITEL, INET, SYMC, TRUE 

     นอกจากนี้ ด้าน Infrastructure ที่รองรับ อาทิ AMATA,  BGRIM, GPSC, GULF, WHA