posttoday

เทคโนโลยี "Smart Sight" ทางเลือกใหม่ ให้ AI ช่วยรักษาปัญหาสายตา

02 พฤษภาคม 2567

โรงพยาบาลพญาไท 3 เปิดตัวทางเลือกใหม่ในการแก้ปัญหาสายตาด้วยเทคโนโลยี Smart Sight โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยในการควบคุมและคำนวณการแยกชั้นกระจกตาทั้งก่อนและขณะผ่าตัด เพิ่มความแม่นยำในการรักษา ช่วยผู้ป่วยฟื้นตัวเร็ว

ศูนย์เลสิกโรงพยาบาลพญาไท3 เปิดตัวเทคโนโลยีการแก้ไขสายตาด้วย AI  (Smart Sight ReLEx) ซึ่งเป็นการต่อยอดจากการผ่าตัดแบบ ReLEx โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยในการควบคุมและคำนวณการแยกชั้นกระจกตาให้เป็นเลนส์ รวมถึงมีระบบการจดจำรูม่านตา ติดตามการเคลื่อนไหวและการหมุนของดวงตา ก่อนและขณะทำการผ่าตัด ซึ่งวิธีนี้เป็นการรักษาภาวะสายตาผิดปกติแบบไร้ใบมีด แผลเล็กใน Version ล่าสุด ที่มีความแม่นยำสูงได้ผลการผ่าตัดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เทคโนโลยี \"Smart Sight\" ทางเลือกใหม่ ให้ AI ช่วยรักษาปัญหาสายตา

นายแพทย์สุรพล โล่ห์สิริวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพญาไท 3 เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาผลลัพธ์ของการรักษาถือว่ามีประสิทธิภาพมาก อีกทั้งการยกระดับศูนย์เลสิกและพัฒนาการรักษาด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น การนำระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาให้มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ซึ่ง Smart Sight เป็นเครื่องมือการรักษาสายตาที่มีเทคนิคพิเศษ ทันสมัย และได้รับความนิยมในระดับโลก 

โรงพยาบาลพญาไท 3 เป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในประเทศไทยที่นำนวัตกรรมนี้มาใช้ในการแก้ไขปัญหาสายตาของผู้ป่วย ช่วยให้ระยะเวลาการรักษาไม่นาน ผลการรักษามีความแม่นยำตามที่ต้องการมากยิ่งขึ้น โอกาสเกิดผลข้างเคียงหลังการรักษาน้อยลง ผู้ป่วยมีการมองเห็นดีขึ้น สามารถกลับไปใช้ชีวิตปกติได้อย่างคล่องตัว

ขณะที่ พญ. กิตติกมล วงศ์ไพศาลสิน จักษุแพทย์เฉพาะทางด้านกระจกตาและการแก้ไขสายตา ศูนย์เลสิก โรงพยาบาลพญาไท 3 ได้อธิบายถึงการใช้เทคโนโลยี Smart Sight ReLEx ในการรักษาปัญหาสายตาของผู้ป่วย ทางเลือกนี้เป็นการใช้เลเซอร์ทุกขั้นตอนที่สามารถแก้ไขปัญหาสายตาแบบไร้ใบมีดในภาวะสายตาผิดปกติและสายตาสั้นร่วมกับสายตาเอียงได้ ผลลัพธ์ที่ได้มีความใกล้เคียงกับธรรมชาติเนื่องจากไม่มีการเปิดกระจกตา และแผลเล็ก ช่วงเวลาการฟื้นตัวสั้น และผู้ป่วยสามารถกลับสู่การใช้สายตาปกติได้อย่างรวดเร็ว

เทคโนโลยี \"Smart Sight\" ทางเลือกใหม่ ให้ AI ช่วยรักษาปัญหาสายตา

เทคโนโลยี SmartSight คืออะไร?

SmartSight เป็นวิธีการรักษาภาวะสายตาผิดปกติแบบไร้ใบมีดโดยใช้เลเซอร์ในการปรับแต่งความโค้งกระจกตาด้วยการแยกชั้นกระจกตาให้เป็นเลนส์ในเนื้อกระจกตา (Lenticule) แล้วนำเนื้อกระจกตาส่วนเกินออกผ่านช่องแผลขนาดเล็ก มีความยาว 2-4 มิลลิเมตร 

SmartSight เป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ถูกพัฒนาต่อยอดจากการผ่าตัดแบบ ReLEx โดยการเสริมให้มีระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาช่วยควบคุมและคำนวณการแยกชั้นกระจกตาให้เป็นเลนส์ รวมถึงมีระบบการจดจำรูม่านตา ติดตามการเคลื่อนไหวและการหมุนของดวงตา ก่อนทำการผ่าตัดและขณะทำการผ่าตัด ทำให้การรักษาแก้ไขปัญหาสายตามีความแม่นยำสูงขึ้น ได้ผลการผ่าตัดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยเฉพาะในผู้ที่มีปัญหาสายตาเอียง

แก้ไขปัญหาด้วย SmartSight ทำอย่างไร?

ในขั้นตอนแรกของการรักษาเทคโนโลยีระบบจะทำการจดจำรูม่านตา ติดตามการเคลื่อนไหวและการหมุนของดวงตา ทำการตรวจสอบหาตำแหน่งดวงตาของคนไข้ จากนั้นจะยิงเลเซอร์เพื่อทำการแยกชั้นกระจกตาให้เป็นเลนส์ในเนื้อกระจกตา (Lenticule) เพื่อปรับความโค้งของกระจกตา ให้เหมาะสมกับค่าสายตาที่ต้องการแก้ไข โดยไม่ทำลายผิวกระจกตาชั้นนอกสุด ทำการเปิดช่องแผลขนาดเล็ก 2-4 mm. แล้วนำชิ้นเลนส์เนื้อกระจกตา (Lenticule) ออกผ่านช่องแผลนั้น เมื่อเนื้อกระจกตาที่เป็นส่วนเกินถูกดึงออกไปแล้ว ผิวหน้าของกระจกตาจะปรับความโค้งใหม่ตามค่าสายตาที่ตั้งไว้ อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยี SmartSight ยังไม่สามารถรักษาภาวะสายตายาวโดยกำเนิด และสายตายาวตามอายุได้